Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/lam-ro-vu-an-nguoi-dan-ba-chet-trong-nha-657806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/lam-ro-vu-an-nguoi-dan-ba-chet-trong-nha-657806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ vụ án người đàn bà chết trong nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 08:19 [GMT+7]

Làm rõ vụ án người đàn bà chết trong nhà

(Congannghean.vn)-Mới đây, cái chết loã thể của người đàn bà hơn 60 tuổi được phát hiện tại nhà riêng ở khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An với nhiều vết bầm tím trên người, đồ đạc trong phòng ngủ bị xáo trộn cộng với đời sống khá phức tạp của nạn nhân đã làm dấy lên nhiều tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân nạn nhân, đồng thời gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động gần 40 trinh sát, điều tra viên của Đội Trọng án thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an TX Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc điều tra. Kết quả, sáng 11/1, hung thủ trong vụ án đã sa lưới. Mọi tin đồn đoán cuối cùng cũng được giải đáp.

Đối tượng Hồ Thị Huệ
Đối tượng Hồ Thị Huệ

Cái chết bất thường của người đàn bà góa

Khoảng 16 giờ ngày 5/1, anh Hoàng Văn Thu (SN 1972) trú tại xóm 8, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đến trụ sở Công an TX Hoàng Mai trình báo: Khoảng 15 giờ 10 phút cùng ngày, trên đường đi dự đám cưới về, anh ghé vào nhà bà Nguyễn Thị H. (SN 1954), là mẹ nuôi trú tại khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An chơi. Tuy nhiên, bước vào nhà, thấy cửa mở, anh lên tiếng gọi nhưng không thấy bà H. trả lời.

Anh liền đi tìm quanh nhà; khi bước vào buồng thì vô cùng hoảng hốt trước cảnh tượng mẹ nuôi của mình nằm chết trên nền nhà trong tình trạng loã thể với nhiều vết bầm do tác động ngoại lực. Thi thể nạn nhân được phủ hờ một chiếc chăn mỏng. Đặc biệt, dưới sàn nhà, ngoài con dao còn có chiếc xà beng bên cạnh thi thể bà H., chiếc két sắt đặt trong phòng cũng có dấu vết bị cạy phá. Ngay lập tức, anh đã trình báo vụ việc với cơ quan chức năng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập Hội đồng khám nghiệm gồm Viện KSND tỉnh Nghệ An, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an nhanh chóng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu thập dấu vết mẫu vật. Đồng thời chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng Công an TX Hoàng Mai xác lập Chuyên án G116 do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Trưởng ban để điều tra, làm rõ.

7 ngày phá án

Sau khi Chuyên án được xác lập, gần 40 điều tra viên, trinh sát của Đội Trọng án, thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an TX Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc. Tại hiện trường, Ban chuyên án phối hợp với Hội đồng khám nghiệm hiện trường thu giữ nhiều mẫu vật liên quan đến vụ án để tiến hành giám định; đồng thời triển khai các lực lượng nhanh chóng điều tra theo dấu vết “nóng”.

Từ dấu vết tại hiện trường, cộng với việc điều tra các di biến động của nạn nhân trước thời điểm xảy ra án mạng, Ban chuyên án đã đưa ra nhiều nhận định liên quan đến hung thủ. Từ đó, các mũi công tác nhanh chóng tiến hành soát xét địa bàn để truy tìm danh tính của hung thủ.

Quá trình điều tra, truy tìm dấu vết của kẻ gây án gặp nhiều khó khăn, trong khi thông tin liên quan đến nghi can vẫn chưa được xác định thì một số trang mạng đã đưa tin không chính xác, cộng với nhiều tin đồn vô căn cứ khiến người dân hết sức hoang mang. Trước tình hình trên, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã nhiều lần có mặt tại hiện trường để chỉ đạo Ban chuyên án tiếp tục điều tra với quyết tâm phá án trong thời gian ngắn nhất.

Một số mẫu vật thu giữ tại hiện trường
Một số mẫu vật thu giữ tại hiện trường

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu được biết: Chồng bà H. mất từ năm 2009, bà có 3 người con nhưng hiện đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam. Bà có nhận anh Hoàng Văn Thu (SN 1972) trú tại xóm 8, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An làm con nuôi nên anh Thu thỉnh thoảng qua lại thăm nom.

Trước đây, bà H. có biểu hiện liên quan đến ghi lô, đề, tham gia phường hụi nên thường qua lại với các đối tượng ngoài xã hội. Chính vì thế, số đối tượng thuộc diện nghi vấn trong vụ án rất nhiều. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cộng với các dấu vết thu thập tại hiện trường, Ban chuyên án xác định nghi can của vụ án chính là Hồ Thị Huệ (SN 1991) trú tại khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, vào thời điểm xác định được nghi can gây án, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn. Vì vậy, một lần nữa Ban chuyên án phải tiếp tục lần tìm nơi lẩn trốn của đối tượng.

Đúng một tuần sau ngày xảy ra vụ án, sáng 11/1, Ban chuyên án đã phát hiện nơi ẩn náu của Huệ tại tỉnh Bắc Giang, sau đó sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để “điều” đối tượng trở về quê và tiến hành bắt giữ.

Lời thú tội muộn màng

Mới 24 tuổi, Huệ đã có chồng và 2 đứa con. Tuy nhiên, người phụ nữ này lại không an phận với công việc trang điểm cô dâu và chụp ảnh cưới. Công việc nhàn nhã, cộng với chồng thường xuyên xa nhà nên cuộc sống của Huệ khá phóng túng. Huệ thường qua lại nhà bà H. để đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề. Số tiền kiếm được không đủ để trả nợ từ những cuộc “đỏ đen” nên nhiều lần Huệ bị bà H. lên tiếng đòi nợ.

Theo lời khai ban đầu của nghi can, khoảng 21 giờ 20 phút ngày 4/1, Huệ ghé vào nhà bà H. định trả nợ nhưng vì bà H. đã ngủ nên Huệ ra về. Khoảng 6 giờ ngày 5/1, Huệ tiếp tục sang nhà bà H. để trả nợ trước khi đi Hà Nội.  Vừa vào cổng, phát hiện cánh cửa tôn hé mở, Huệ dùng tay gạt chốt và gọi: “Chị già ơi! Chị già ơi!”. Không thấy tiếng trả lời, Huệ đã mở cửa vào nhà. Phát hiện cánh cửa buồng không khoá, Huệ đẩy cửa bước vào bên trong. Vừa bước được vài bước thì bất ngờ bị bà H. trùm một tấm chăn lên đầu, sau đó quật xuống sàn nhà. Vừa quật bà H. vừa hô lớn: “Ông là ai? Ông là ai?”, đồng thời dùng tay đánh Huệ. Quá trình vật lộn, Huệ đã quật ngã bà H. xuống nền nhà, dùng chăn đè lên người, đồng thời dùng tay ghì người và bóp cổ nạn nhân.

Khoảng 10 phút sau, phát hiện bà H. không có phản ứng, Huệ liền thả nạn nhân ra và đứng dậy bật công tắc điện trong phòng. Điện sáng, Huệ phát hiện có con dao ở cuối chân giường. Thị quay lại mở cửa ngách, ra phía bể nước lấy chiếc xà beng rồi quay lại căn phòng. Tại đây, Huệ lấy chùm chìa khoá két sắt trên giường nạn nhân tra vào ổ khoá, rồi dùng xà beng và con dao để cạy phá két nhằm tạo hiện trường giả.

Sau khi gây án, khoảng 9 giờ cùng ngày, Huệ đi bộ ra Quốc lộ 1A bắt xe khách trốn ra Hà Nội. Từ Hà Nội, thị tiếp tục bắt xe lên Bắc Giang, quê nội của chồng để trốn tránh lực lượng Công an. Tuy nhiên, đúng một tuần sau ngày gây án, thị đã sa lưới pháp luật.

Chiều cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành thực nghiệm điều tra tại hiện trường theo lời khai của Huệ. Kết quả thực nghiệm đúng với những gì Huệ đã khai nhận tại cơ quan điều tra trước đó. Được biết, hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục đấu tranh, làm rõ động cơ, mục đích gây án của Hồ Thị Huệ.

.

Hải Việt

.