Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/nhom-lam-tac-bi-bat-giu-660029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/nhom-lam-tac-bi-bat-giu-660029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm 'lâm tặc' bị bắt giữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/01/2016, 13:51 [GMT+7]

Nhóm 'lâm tặc' bị bắt giữ

(Congannghean.vn)-Ngày 25/1/2016, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, sau một thời gian củng cố hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm “lâm tặc” gây ra vụ cưa trộm 7 cây gỗ lát hoa tại khu vực rừng Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Phạm Viết Huệ (SN 1968) trú tại khối Tân Thắng, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, là một trong những đối tượng trong nhóm “lâm tặc” gây ra vụ việc trên. Lâu nay, hắn làm nghề thợ mộc. Vì sản phẩm của Hiếu làm ra có mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo nên uy tín của Huệ ngày càng “nổi như cồn”. Vì vậy, khi nghe tin Phạm Viết Huệ cùng nhóm “lâm tặc” bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ vì liên quan đến vụ phá rừng Lâm Sinh ở xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, người dân địa phương hết sức bất ngờ.

Do thiếu gỗ phục vụ hoạt động kinh doanh, trưa 15/11/2015, Huệ rủ Nguyễn Mạnh Cường (SN 1987) cùng trú tại khối Tân Thắng, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa lên khu vực rừng Lâm Sinh để “thăm dò”, tìm kiếm những cây gỗ lát hoa với mục đích nghĩ cách cưa trộm vào ban đêm. Tại đây, Huệ rỉ tai Cường, nói dối rằng: “Tớ đã làm việc với Kiểm lâm, hôm nào chúng mày lên chặt 7 cây gỗ lát hoa này rồi chở về, tớ sẽ trả tiền công sòng phẳng”. Mặc dù biết việc này là vi phạm pháp luật nhưng vì nể Huệ là bạn bè, Cường đã nhận lời và hứa sẽ tiến hành trong nay mai.

2 đối tượng Phạm Viết Huệ và Phạm Hồng Hải
2 đối tượng Phạm Viết Huệ và Phạm Hồng Hải

Chiều 19/11/2015, Huệ gọi nhóm “lâm tặc” gồm Nguyễn Mạnh Cường, Phạm Hữu Dần đều trú tại khối Tân Thắng, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa và Hà Văn Việt (SN 1986) trú tại xóm 22, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn đến nhà để “bàn mưu, tính kế” về việc vào khu vực rừng Lâm Sinh để cưa trộm gỗ lát hoa. Sau khi nâng cốc với hy vọng kế hoạch được thực hiện thuận lợi, chờ trời tối hẳn, Huệ, Cường, Việt và Dần đi xe máy đến khu rừng Lâm Sinh. Quan sát xung quanh không có ai, Cường, Việt, Dần thay nhau làm nhiệm vụ cưa, vận chuyển gỗ đến nơi tập kết.

Đến 22 giờ cùng ngày, sau khi đốn hạ 7 cây gỗ lát hoa, Cường gọi điện thoại cho Huệ thông báo: “Đã cưa trộm 7 cây lát hoa xong, cậu thuê xe ôtô tải vào chở gấp”. Sau đó, Huệ lập tức gọi điện cho Phạm Hồng Hải (SN 1986) trú tại khối Tân Liên, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, bảo Hải đánh xe ôtô tải vào khu rừng Lâm Sinh để chở gỗ, tiền công là 700.000 đồng. Ngay sau đó, Hải điều khiển xe ôtô tải BKS 37N-5529 đến nhà đón Huệ rồi cả hai lên xe đi vào khu vực rừng Lâm Sinh.

Khi gần đến nơi, Huệ nói Hải tắt đèn pha để tránh bị người dân phát hiện. Nghĩ việc làm của Huệ có sự khuất tất, Hải gạn hỏi thì Huệ bảo: “Bọn chúng cưa trộm mấy cây gỗ lát hoa, mình vào chở về nên phải tắt đèn pha, nếu không thì sẽ có người phát hiện…”. Thấy Hải lưỡng lự, Huệ hứa trả thêm tiền công nên Hải đồng ý. Đến nơi, Hải nhảy lên thùng xe, hướng dẫn nhóm “lâm tặc” xếp các khúc gỗ lát hoa đã được đốn hạ vào thùng xe. Sau khi bốc gỗ xong, nhóm “lâm tặc” gồm Cường, Huệ và Việt nhảy lên ca bin xe ôtô tải do Hải điều khiển rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Khi Hải điều khiển xe ra khỏi rừng Lâm Sinh khoảng trên 100 m, mặc dù đã tắt đèn pha, nhưng chúng vẫn bị người dân phát hiện và chặn xe. Thấy vậy, Cường, Huệ và Việt nhanh chân xuống xe, chạy trốn mất dạng trong đêm. Riêng Hải bị người dân địa phương giữ lại và báo cho Công an xã và Công an huyện Nghĩa Đàn để điều tra, làm rõ.

Biết không thể trốn tội, Cường, Huệ và Việt đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đầu thú. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Viết Huệ, Nguyễn Mạnh Cường, Phạm Hồng Hải và Hà Văn Việt về hành vi trộm cắp tài sản.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Hữu Trọng

.