Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/nhung-ke-buon-ban-thuoc-no-sa-luoi-658927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/nhung-ke-buon-ban-thuoc-no-sa-luoi-658927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những kẻ buôn bán thuốc nổ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/01/2016, 15:00 [GMT+7]

Những kẻ buôn bán thuốc nổ sa lưới

(Congannghean.vn)-Vũ khí, vật liệu nổ là hàng cấm. Thế nhưng, vì lợi nhuận trước mắt, không ít đối tượng đã bất chấp pháp luật, lén lút mua bán, vận chuyển những mặt hàng này. Vụ mua bán, vận chuyển trái phép gần 36 kg thuốc nổ vừa bị Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An phát hiện, bắt quả tang gần đây là một điển hình.

Bất chấp pháp luật, mua bán “tử thần”

Trong quá trình tuần tra dọc tuyến Quốc lộ 1A, tại địa phận ngã tư tuyến đường xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe máy, trên xe chở 1 bao tải có biểu hiện nghi vấn. Nghi là chở hàng cấm, tổ công tác yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua đó được biết nam thanh niên trên là Đậu Văn Thanh (SN 1992) trú tại xóm 11, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Tiến hành kiểm tra bao tải trên xe, tổ công tác phát hiện bên trong có 10 túi ni lông chứa thuốc nổ, mỗi túi gồm 17 thỏi, tổng cộng là 170 thỏi có tổng trọng lượng gần 36 kg. Ngay sau đó, tổ công tác đã lập biên bản và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ.

2 đối tượng Thanh và Tài
2 đối tượng Thanh và Tài

Tại đây, Thanh khai nhận: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 16/12/2015, Hoàng Nguyên Tài (SN 1986) trú tại xóm 11, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu gọi điện thoại bảo Thanh tới lèn đá (nơi Thanh và Tài được thuê khai thác đá) chở cho Tài một bao tải xác rắn về chợ Vân, xã Quỳnh Văn và hứa sẽ trả 200.000 đồng tiền công. Thanh đồng ý. Sau đó, đối tượng này điều khiển xe máy BKS 37H5-4027 đến khu vực lèn đá nói trên để chở bao tải đến chợ Vân theo yêu cầu của Tài.

Tại cơ quan điều tra, Thanh cũng thừa nhận, tuy Tài không nói rõ trong bao tải chứa hàng gì nhưng Thanh vẫn biết đó là thuốc nổ. Tuy nhiên, khi Thanh đi đến chợ Vân thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện, bắt giữ.

Từ lời khai của Thanh, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành bắt khẩn cấp Hoàng Nguyên Tài về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ; đồng thời khám xét nơi ở của đối tượng. Qua đó, tổ công tác phát hiện, thu giữ thêm 50 kíp nổ đã được đấu dây điện. Sau khi lấy lời khai ban đầu của đối tượng, Công an huyện Quỳnh Lưu đã chuyển giao đối tượng cùng tang vật và phương tiện phạm tội cho cơ quan ANĐT để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành khách ngủ chung với “tử thần”

Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là địa phương có nhiều lèn đá đã được khai thác trong hàng chục năm qua. Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, một số đối tượng làm nghề khoan đá thuê đã tìm cách thu gom, thậm chí là thông đồng với thủ kho lấy trộm thuốc nổ để bán, thu lợi bất chính.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Trong thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt quả tang 1 đối tượng đang vận chuyển thuốc nổ đi tiêu thụ. Khi được hỏi về nguồn gốc của số thuốc nổ bị bắt giữ, đối tượng khai nhận đã thu gom của thợ phá đá tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Vào trung tuần tháng 12/2015, tổ công tác của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt quả tang 1 công nhân của 1 Công ty TNHH mở đường tại huyện Quế Phong về hành vi sử dụng thuốc nổ trái phép. Điều đáng nói là, đối tượng bị bắt giữ chưa được đào tạo và cấp giấy phép về sử dụng vật liệu nổ, nhưng Giám đốc Công ty này vẫn giao cho đối tượng này nhiệm vụ dùng thuốc nổ để phá đá, mở đường.

Trước đó, đầu năm 2015, Phòng Cảnh sát Hình sự  Công an tỉnh đã phối hợp với Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1/48 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An) kiểm tra xe ôtô tải BKS 37C-087.15 do Nguyễn Thanh Bình (SN 1960) trú tại xã Tây Hiếu, TX Thái Hòa điều khiển. Qua đó phát hiện trên xe chở 5 bao tải chứa thuốc nổ có tổng trọng lượng 150 kg.  

Đáng chú ý là vụ Nguyễn Thị Quý trú tại TP Đà Nẵng đã ra tận huyện Quỳnh Lưu mua bán, vận chuyển 60 kg thuốc nổ đưa vào Đà Nẵng tiêu thụ. Điều đáng lên án là, đối tượng đã đóng gói số thuốc nổ trên vào các bao tải, sau đó bốc lên xe khách rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam, bất chấp quy định của pháp luật và mạng sống của hàng chục hành khách trên xe. Rất may, lực lượng Công an Nghệ An đã kịp thời phát hiện, bắt giữ.

.

Hữu Trọng

.