Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-quoc-te-thu-91-banh-heroin-va-35800-vien-mtth-656024/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/triet-xoa-duong-day-ma-tuy-quoc-te-thu-91-banh-heroin-va-35800-vien-mtth-656024/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây ma túy quốc tế, thu 91 bánh hêrôin và 35.800 viên MTTH - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/01/2016, 10:34 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy quốc tế, thu 91 bánh hêrôin và 35.800 viên MTTH

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an nước bạn Lào triệt xóa đường dây ma túy quốc tế lớn, bắt 5 đối tượng, thu giữ 91 bánh hêrôin và 35.800  viên ma túy tổng hợp.

“Ông trùm” ma túy đột lốt chủ trang trại

Những ngày cuối năm 2015, các trinh sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện một số đối tượng người Lào và Thái Lan nhiều lần lén lút vận chuyển số lượng lớn ma túy từ vùng “tam giác vàng” qua Lào rồi tuồn sang Việt Nam trước khi đưa đi một nước thứ ba để tiêu thụ. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Và Xềnh Vừ (SN 1985) trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xây (Lào). Năm 21 tuổi, Vừ bắt đầu tham gia hoạt động mua bán ma túy nên hắn rất tinh ranh, lọc lõi. Chính vì thế, trong 10 năm cầm đầu, điều hành đường dây ma túy, hoạt động của Vừ luôn diễn ra trót lọt.

Các đối tượng và tang vật trong vụ án
Các đối tượng và tang vật trong vụ án

Để mở rộng hoạt động, Vừ “tuyển mộ” hệ thống “chân rết”, gồm Nố Vừ (SN 1975) trú tại bản 52, huyện Phôn Hồng, Viêng Chăn và Chạng Thò (SN 1994) trú tại bản Na Thô, huyện Viêng Thong, tỉnh Bô Ly Khăm Xây (Lào). Ngoài ra, 2 đối tượng Zơ Xay Vàng (SN 1979) trú tại bản Thừa Thay, huyện Mè Chăn Huổng, tỉnh Chiềng Lai (Thái Lan) và Xút Chay Vàng ( SN 1978) trú tại bản 52, huyện Phôn Hồng, Viêng Chăn (Lào) cũng được thuê làm “cửu vạn” và luôn mang theo súng để chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện. “Ông trùm” Và Xềnh Vừ thường vận chuyển “hàng” vào những lúc cao điểm nên ít người để ý. Để đảm bảo an toàn cho những chuyến “hàng”, Vừ mua một khu đất rộng ở bản Phôn Xa Vẳn, huyện Thà Phà Bạt, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, cách ngoại ô Viêng Chăn không xa rồi xây dựng một trang trại kín đáo, an toàn để làm điểm tập kết ma túy và giao dịch với khách hàng khi cần thiết.

“Mẻ lưới” ngày cuối năm

Sau khi củng cố đầy đủ thông tin, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Biên phòng và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xây xác lập Chuyên án 469LV để đấu tranh, triệt xóa. Những ngày cuối năm 2015, Ban chuyên án nhận được thông tin, các đối tượng trong đường dây ma túy này vừa sang Myanmar “nhập” về một mẻ “hàng” cực lớn để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng sang Lào phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xây xây dựng kế hoạch phá án.

Sau khi có mặt tại Lào, một tổ trinh sát thiện chiến, đã trải qua những khóa huấn luyện đặc biệt, ngụy trang tiến hành mai phục xung quanh trang trại ở bản Phôn Xa Vẳn. Ngoài ra, để đề phòng chúng thay đổi kế hoạch, không tiến hành giao dịch tại trang trại, Ban chuyên án đã điều động thêm một tổ công tác khác đón lõng tại thị trấn Lạc Xao (tỉnh Bô Ly Khăm Xây) để triển khai phương án 2 khi cần thiết.

Sau một ngày đêm mật phục, lúc 6 giờ 45 phút sáng 3/1/2015, khi các đối tượng đang tập kết “hàng” tại trang trại, nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định “tung lưới”. Ngay lập tức, các trinh sát đang ngụy trang, ẩn mình dưới những lớp áo bằng lá cây rừng đồng loạt phá cửa xông vào. Và Xềnh Vừ cùng 4 đàn em gồm: Nố Vừ, Zơ Xay Vàng, Chạng Thò và Xút Chay Vàng nhanh chóng bị khống chế. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 91 bánh hêrôin, 35.800 viên ma túy tổng hợp, 3 xe ôtô và nhiều tang vật liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Và Xềnh Vừ khai nhận đã 5 lần vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin cùng các loại ma túy đưa sang Việt Nam tiêu thụ. Hiện, đối tượng cùng tang vật đã được bàn giao cho Công an nước bạn Lào để tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Thành Thảo

.