Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/danh-an-ngay-tet-661437/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/danh-an-ngay-tet-661437/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh án ngày Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/02/2016, 08:25 [GMT+7]

Đánh án ngày Tết

(Congannghean.vn)-Khi đã có chủ đích gây án, tội phạm thường chọn những thời điểm như các ngày lễ, Tết, các dịp hội họp, đầu năm để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Những lúc như vậy, các trinh sát hình sự phải gác lại khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình, người thân để làm nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

   Đón Tết trên những cung đường đánh án

Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn đã có thâm niên hàng chục năm gắn bó với bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện biên giới Kỳ Sơn. Vậy nên, anh rất am hiểu phong tục, tập quán cũng như lối sống của dân bản nơi đây.

Theo Thiếu tá Thao, bản chất của người dân tộc thiểu số là hiền lành, chất phác nhưng vì nhận thức hạn chế nên có những giây phút không làm chủ được bản thân, họ có thể hành động bột phát, từ đó gây ra hậu quả khôn lường. Hàng năm, các CBCS Cảnh sát hình sự ở miền biên viễn này phải giải quyết hàng chục vụ việc liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, thậm chí có cả những vụ trọng án. Song với CBCS Công an huyện Kỳ Sơn, đáng nhớ nhất vẫn là những vụ án được phá vào thời điểm Tết Nguyên đán.

Địa bàn huyện Kỳ Sơn trải rộng, điều kiện đi lại khó khăn nên để đến được các địa bàn vùng giáp biên, các CBCS phải mất cả ngày trời. Mặc dù vậy, mỗi khi có vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn, không kể khoảng cách xa xôi và năm mới đang gõ cửa, các anh lại “cơm đùm, cơm nắm” lên đường làm nhiệm vụ, mang lại mùa xuân bình yên cho mọi nhà.

Liên quan đến đối tượng gây án nghiêm trọng là người trên địa bàn, với các anh, kỷ niệm đáng nhớ nhất là hành trình đón lõng, truy bắt kẻ sát hại 2 người dân ở tỉnh Lâm Đồng rồi bỏ trốn về Nghệ An để chạy sang Lào. Đó là Lữ Văn Quý (SN 1993) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Hắn phiêu bạt vào TP Đà Lạt làm thuê, cuốc mướn. Tối 26/1/2014, do thua bạc, Quý đến nhà vợ chồng ông Vũ Mạnh Hồng (SN 1955) và bà Bùi Thị Hợp (SN 1960) ở thôn 4, xã Tà Nung để vay tiền. Tại đây, y đã dùng dao, búa đánh, chém dã man khiến bà Hợp tử vong tại chỗ, còn ông Hồng cũng tử vong tại bệnh viện 10 ngày sau đó. Gây án xong, Quý trốn xuống Vũng Tàu, ra Bình Thuận rồi về Nghệ An, với ý định trốn sang Lào.

Thế nhưng, trong ngày mồng 5 Tết Nguyên đán, Quý đã bị cơ quan Công an bắt giữ ngay khi vừa đặt chân đến quê nhà. Để “tóm” được Quý, trong những ngày Tết Nguyên đán, các CBCS đã kiên trì bám địa bàn và các cung đường mà đối tượng có thể lẩn trốn, tẩu thoát.

Với Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó Trưởng Công an huyện Đô Lương, đến tận bây giờ, anh vẫn nhớ như in từng chi tiết của vụ án xảy ra vào đúng đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2008 trên địa bàn xóm 8, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Vào thời khắc giao thừa, khi người dân đang hân hoan chào đón năm mới thì bỗng nhiên nghe tiếng nổ long trời lở đất từ nhà chị Nguyễn Thị Thắng (SN 1988). Mọi người tá hỏa chạy đến thì thấy ngôi nhà bị tung mái, đồ đạc bay khắp nơi, nhưng rất may thời điểm đó chị Thắng và mẹ già ra bên ngoài đón giao thừa nên vẫn an toàn. Ngay trong đêm, các trinh sát Công an huyện phải gác lại thời khắc sum vầy bên gia đình để bắt tay vào nhiệm vụ tìm ra nguyên nhân vụ nổ trong thời gian sớm nhất.

Trong suốt 3 ngày Tết, ròng rã tiến hành thu thập chứng cứ và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sắt đã xác định được kẻ đặt mìn gây ra vụ nổ trên. Đó là Lê Xuân Tứ (SN 1984) trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, là người yêu cũ của chị Thắng. Hai người yêu nhau nhưng trong thời gian Tứ vào Tây Nguyên làm ăn, chị Thắng đã nhận lễ dạm ngõ của một người con trai khác. Biết chuyện, Tứ từ Lâm Đồng về quê, mua hai thỏi thuốc nổ tạo thành gói bộc phá rồi lẻn vào nhà người yêu cũ lúc nửa đêm để châm lửa đốt với mục đích “trả thù”.

      Những người canh giấc giao thừa

Cũng trên địa bàn huyện Đô Lương, vào rạng sáng mồng 1 Tết Giáp Ngọ 2014, trong lúc đốt lửa trại để chào đón năm mới, giữa hai nhóm thanh niên xóm 8, xã Ngọc Sơn đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đâm chém, gây náo loạn cả vùng thôn quê. Khi đồng chí Phó Trưởng Công an xã Nguyễn Hữu Bình có mặt để giải quyết vụ việc, đối tượng Nguyễn Doãn Bắc (SN 1991) đã đâm đồng chí 2 nhát, khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau đó, Công an huyện Đô Lương đã khẩn trương vào cuộc. Vụ án tưởng chừng như đơn giản nhưng do xảy ra vào đêm tối, lại liên quan đến nhiều người nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Mãi đến 5 ngày sau, sự việc mới được làm rõ, đối tượng Bắc bị bắt giam. Lúc này, khi nhiệm vụ kết thúc thì mùa xuân cũng đã ở lại phía sau.

Dẫn giải các đối tượng phạm tội về quy án
Dẫn giải các đối tượng phạm tội về quy án

Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn nhận định, các vụ án xảy ra vào những ngày Tết Nguyên đán phần lớn xuất phát từ hành động bột phát của các đối tượng sau các cuộc nhậu hoặc “cay cú” do bị thua bài bạc, dẫn đến nợ nần. Thống kê cho thấy, hơn 80% thủ phạm trong các vụ án xảy ra vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang trong độ tuổi thanh thiếu niên. Trong thời gian đi du xuân, do không làm chủ được bản thân khi xảy ra mâu thuẫn, xích mích nên đã gây ra hậu quả đáng tiếc.

Điển hình, trên địa bàn huyện Anh Sơn, vào ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, Nguyễn Văn Túy (SN 1986) trú tại thị trấn Anh Sơn đến một quán chơi bi-a tại xã Đỉnh Sơn. Tại đây, do mâu thuẫn xuất phát từ nợ nần với Lê Văn Quỳnh (SN 1982) và Nguyễn Văn Trọng (SN 1976), giữa 3 người đã xảy ra xô xát. Do không làm chủ được bản thân, Túy đã rút dao bấm mang theo trong người, đâm Quỳnh tử vong tại chỗ và đâm Trọng trọng thương.

Một vụ án khác không kém phần nghiêm trọng là vào đêm 30 Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, tại vũ trường Heaven ở 69 đường Lê Mao, TP Vinh, do mâu thuẫn về tiền bạc “làm luật” trên đường phố trong việc tranh giành, phân chia địa điểm bán hoa và cây cảnh, Nguyễn Tiến Cường (SN 1987) trú tại phường Vinh Tân và Trần Thanh Bình (SN 1979) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh đã xảy ra xô xát. Sẵn có con dao thủ trong người, Cường liền rút ra, đâm một nhát chí mạng khiến Bình gục ngã tại chỗ và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Thời điểm đó, CBCS Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã đón giao thừa... ngoài đường phố vì phải kiên trì mật phục, vây bắt đối tượng, đề phòng hắn “cao chạy xa bay”. Đến 3 giờ ngày mồng 1 Tết, khi lần ra tung tích của Cường tại một nhà nghỉ trên địa bàn huyện Xuân An (Hà Tĩnh), các anh đã tiến hành bắt giữ và áp giải đối tượng trở về quy án. Lúc bấy giờ, các trinh sát mới được trở về sum họp với gia đình.

Với CBCS CAND nói chung và người lính hình sự nói riêng, Tết bao giờ cũng đến muộn hơn. Thời khắc sum họp, họ phải gác lại niềm vui bên gia đình, hy sinh hạnh phúc riêng tư để mang lại mùa xuân bình yên cho người dân. Để rồi, khi nhiệm vụ kết thúc, trở về với gia đình lúc mùa xuân đã ở lại phía sau, các CBCS lại tìm thấy niềm vui khi bình yên đang gõ cửa năm mới. Lúc ấy, mùa xuân đã thực sự trở về.

.

Hà Thành

.