Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/ga-thanh-nien-dien-trai-trom-tai-san-cua-nha-tho-663400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/ga-thanh-nien-dien-trai-trom-tai-san-cua-nha-tho-663400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã thanh niên điển trai trộm tài sản của nhà thờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/02/2016, 14:31 [GMT+7]

Gã thanh niên điển trai trộm tài sản của nhà thờ

(Congannghean.vn)-Nguyễn Xuân Đức (SN 1987) trú tại khối 4, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sinh ra trong một gia đình theo đạo Thiên chúa giáo. Vì bị nghiện ma túy nên Đức được gia đình gửi lên nhà thờ xứ Hậu Thành để giúp việc cho nhà thờ. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại đây, Đức vẫn không thể từ bỏ “nàng tiên nâu”. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Đức liên tục lẻn vào phòng linh mục để lấy trộm tiền. Sau khi bị phát hiện và trả về gia đình, Đức đã bỏ nhà đi và gây ra nhiều vụ trộm.

Đối tượng Nguyễn Xuân Đức
Đối tượng Nguyễn Xuân Đức

Vào khoảng cuối năm 2014, Nguyễn Xuân Đức được gia đình gửi lên nhà thờ xứ Hậu Thành ở xã Tây Thành, huyện Yên Thành để giúp việc cho nhà thờ. Trong thời gian này, Đức bị tái nghiện. Lợi dụng sơ hở của linh mục quản xứ Hậu Thành, Đức đã 5 - 6 lần lẻn vào nhà thờ để lấy trộm tiền với tổng số tiền lên tới khoảng 10 triệu đồng. Sau nhiều lần mất tiền, vì nghi ngờ Đức lấy trộm, linh mục đã đem trả Đức cho gia đình.

Đến tháng 3/2015, tại nhà thờ xứ Hậu Thành tiếp tục xảy ra một vụ trộm tài sản, gồm 1 laptop Toshiba màu đen trị giá 14 triệu đồng, 1 máy ảnh Nikon, 1 điện thoại cảm ứng nhãn hiệu HTC và khoảng 1 triệu đồng. Sau khi phát hiện sự việc, linh mục đã trình báo với Công an huyện Yên Thành để điều tra, làm rõ.  

Ngay sau đó, Công an huyện Yên Thành đã tiến hành xác minh và cắt cử các trinh sát rà soát các đối tượng nghi vấn. Qua quá trình rà soát các đối tượng trộm cắp trên địa bàn và các đối tượng liên quan đến trộm cắp tại các địa bàn lân cận, Công an huyện thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Xuân Đức. Đức từng giúp việc tại nhà thờ và đã gây ra nhiều vụ trộm tài sản tại đây.

Ngay sau khi xác minh đối tượng nghi vấn, Công an huyện Yên Thành đã phối hợp với Công an huyện Diễn Châu và Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành truy tìm đối tượng này. Theo đó, thời gian gần đây, Công an huyện Diễn Châu phát hiện một đối tượng lạ mặt ở địa bàn khác thường xuyên có mặt trên địa bàn huyện Diễn Châu với nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau khi xác minh thông tin, xác định đây là đối tượng nghi vấn trong các vụ trộm tài sản nói trên, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành bắt giữ đối tượng. Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 25/1, khi Đức đang đi bộ lang thang trên địa bàn thị trấn Diễn Châu thì bị Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Diễn Châu phát hiện, bắt giữ.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Văn Đức khai nhận, trước khi chưa bị trả về nhà, hắn đã 6 lần lẻn vào phòng linh mục lấy trộm tiền để mua ma túy. Sau khi bị trả về nhà, Đức bỏ đi lang thang và gây ra 3 vụ trộm tài sản khác. Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng tháng 3/2015.

Theo đó, từ huyện Nghi Xuân, hắn bắt xe lên nhà thờ xứ Hậu Thành với mục đích lấy trộm tài sản để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Trước khi đi, Đức chuẩn bị quần áo và kềm để phá khóa rồi bỏ vào một ba lô du lịch. Thời điểm Đức đến nhà thờ là khoảng 20 giờ. Tuy nhiên, hắn chưa ra tay mà kiên trì chờ ở bên ngoài đến 5 giờ sáng, khi mọi người trong nhà thờ đi lễ thì mới đột nhập vào bên trong nhà thờ.

Tại đây, hắn đi đến phòng các tu sỹ rồi bẻ khóa, lấy trộm 1 laptop Toshiba màu đen trị giá 14 triệu đồng, 1 máy ảnh Nikon, 1 điện thoại cảm ứng nhãn hiệu HTC và khoảng 1 triệu đồng. Sau đó, hắn bắt xe về TP Vinh rồi đem bán số tài sản trên cho một cửa hàng máy tính ở cổng kí túc xá Trường Đại học Vinh. Sau khi có tiền, Đức thuê một nhà nghỉ tại TP Vinh để nghỉ và mua ma túy về sử dụng. Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, khoảng 1 tuần sau, Đức đưa chiếc điện thoại HTC bán tại ngã tư Diễn Xuân, huyện Diễn Châu với giá 400.000 đồng.

Tiếp đó, vào khoảng đầu tháng 1/2016, Đức thuê phòng tại nhà nghỉ Xuân An ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Khi xuống trả phòng, thấy một chiếc xe ôtô không khóa cửa xe, Đức liền tiến đến, lấy trộm chiếc laptop Asus rồi đem bán với giá 3 triệu đồng để lấy tiền ra Hà Nội. Sau khi ra Hà Nội tiêu xài hết số tiền trên, Đức lại lang thang khắp các con phố, ngõ ngách trên địa bàn Thủ đô, lợi dụng sơ hở của người dân để lấy trộm tài sản. Theo đó, Đức đã lẻn vào nhà anh Nguyên Văn Phương ở phố Kẻ Vẻ, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm lấy trộm 1 chiếc laptop Asus, 1 ĐTDĐ Iphone 4 và 1,5 chỉ vàng 999.

Được biết, hiện, Công an huyện Diễn Châu đã tạm giữ đối tượng để tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

.

Cao Loan

.