Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/hanh-trinh-truy-lung-2-doi-tuong-gay-ra-15-vu-cuop-giat-tai-san-663528/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/hanh-trinh-truy-lung-2-doi-tuong-gay-ra-15-vu-cuop-giat-tai-san-663528/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng 2 đối tượng gây ra 15 vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/02/2016, 08:29 [GMT+7]

Hành trình truy lùng 2 đối tượng gây ra 15 vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Tuy đang bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh truy tố về tội cố ý gây thương tích nhưng trong thời gian chờ xét xử, Chiến cùng đồng bọn tiếp tục sử dụng môtô phân khối lớn, gây ra hàng loạt vụ cướp giật trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 46, Tỉnh lộ 534 và đường Nam Cấm - Cửa Lò…, khiến người dân hết sức lo lắng.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 112C để đấu tranh. Sau một thời gian kiên trì điều tra, truy bắt, Chiến và đồng bọn buộc phải tra tay vào còng…

   Chuyên án 112C

Trong dịp cuối năm 2015, tình trạng người tham gia giao thông bị cướp giật tài sản xảy ra nhiều trên địa bàn huyện Nghi Lộc, TP Vinh và một số vùng phụ cận. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch triệt xoá các ổ nhóm cướp giật tài sản gây ra các vụ việc nói trên. Theo đó, Chuyên án mang bí số 112C nhanh chóng được xác lập để đấu tranh với tình trạng trên.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án

Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội 4 của Phòng nhanh chóng vào cuộc điều tra. Ban chuyên án tiến hành sàng lọc đối tượng liên quan đến tội phạm cướp giật trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận, đồng thời triển khai lực lượng mật phục tại các tuyến đường thường xảy ra cướp giật. Qua điều tra, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn tại địa bàn huyện Nghi Lộc.

Trong quá trình đấu tranh, đơn vị nhận được đơn trình báo của chị Chu Thị Thanh H. trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn với nội dung: Tối 11/11/2015, chị H. cùng bạn là Nguyễn Thị Thu Thuỷ trên đường đi làm về qua địa phận xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ bị 2 nam thanh niên điều khiển môtô áp sát, cướp giật chiếc túi xách, trong đó có 700.000 đồng cùng một số giấy tờ cá nhân.

Từ mô tả đặc điểm nhận dạng đối tượng của các bị hại, Ban chuyên án xác định, 2 nghi can nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án cũng chính là đối tượng gây ra vụ cướp giật nói trên. Tuy nhiên, do đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng nên việc chứng minh hành vi phạm tội của các nghi can là không hề dễ dàng.

   Sa lưới sau khi gây ra 15 vụ cướp giật tài sản

Hơn một tháng ròng rã sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Ngày 16/12, nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định “tung lưới”.

Theo đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Lê Cảnh Chiến (SN 1998) trú tại xóm 12 và Trần Văn Dũng (SN 1998) trú tại xóm 1, cùng xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc. 2 đối tượng bị bắt giữ khi đang có mặt tại địa phương.

Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Tại cơ quan CSĐT, qua đấu tranh khai thác được biết, do ham chơi, lười lao động, Chiến sớm sa chân vào con đường phạm pháp. Tháng 5/2015, Chiến bị bắt và bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh truy tố về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, Chiến lại tiếp tục cấu kết với người bạn cùng xã là Trần Văn Dũng lên kế hoạch cướp giật tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Theo đó, vào buổi tối, Chiến và Dũng đi xe môtô phân khối lớn, lượn lờ trên các cung đường vắng thuộc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 46, đường Nam Cấm - Cửa Lò, Tỉnh lộ 534… để chờ thời cơ ra tay.

“Con mồi” mà chúng nhắm đến là các nữ công nhân vào giờ tan ca, người đi đường mang theo tài sản bên mình như: Dây chuyền, điện thoại, tiền… Khi phát hiện “con mồi”, đối tượng ngồi trước nhanh chóng áp sát xe bị hại để đối tượng ngồi sau cướp giật tài sản rồi tăng ga bỏ chạy. Chúng gây án mau lẹ, khiến bị hại hết sức sợ hãi, khi trấn tĩnh thì các đối tượng đã tẩu thoát khỏi hiện trường. Chính vì thế, quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng, góp phần đảm bảo ANTT trong dịp cuối năm, Ban chuyên án đã không kể ngày đêm, kiên trì truy lùng tung tích của các đối tượng. Cuối cùng, sự nỗ lực, cố gắng của Ban chuyên án 112C cũng được đền đáp.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, 2 đối tượng khai nhận, với thủ đoạn trên, chúng đã gây ra 15 vụ cướp giật tài sản. Trong đó, ngày 11/11/2015, chúng liên tiếp gây ra 2 vụ. Theo đó, tối cùng ngày, Chiến điều khiển xe môtô BKS 37K1-525.15 đến chở Dũng đi cướp giật tài sản. Khi đi đến ngã tư thuộc xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc, chúng phát hiện 2 thiếu nữ đang điều khiển xe môtô, trong đó có một người mang túi xách bên mình.

Ngay lập tức, Chiến và Dũng áp sát xe bị hại, giật lấy chiếc túi xách rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy. Khi đến đoạn đường vắng, 2 đối tượng dừng lại để kiểm tra “chiến lợi phẩm”. Nghĩ số tiền 700.000 đồng là quá ít, chúng lên kế hoạch tiếp tục gây án. Lần này cũng tại ngã tư thuộc xã Nghi Hợp, chúng cướp giật thêm chiếc túi xách của chị Đường Thị Thương (SN 1990) trú tại xóm 4, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành; trong túi có 1 chiếc ĐTDĐ Sony màu trắng và 3 triệu đồng.

Với kết quả điều tra ban đầu, ngày 23/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Cảnh Chiến và Trần Văn Dũng về hành vi cướp giật tài sản. Bước đầu, Ban chuyên án đã thu giữ 1 chiếc xe Exciter là phương tiện gây án cùng 3 chiếc ĐTDĐ. Hiện, đối tượng, tang vật trong vụ việc đã được chuyển giao cho Công an huyện Nghi Lộc để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.