Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/khoi-to-2-doi-tuong-su-dung-phao-trai-phep-trong-dem-giao-thua-662534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/khoi-to-2-doi-tuong-su-dung-phao-trai-phep-trong-dem-giao-thua-662534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:09 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa

(Congannghean.vn)-Trước thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới Bính Thân 2016, hầu hết Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, tuyên truyền, bắt, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, nhất là sử dụng pháo trái phép. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao nên trong đêm giao thừa, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, trong đó có 2 đối tượng bị cơ quan chức năng khởi tố.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, công tác tuyên truyền về việc cấm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép đã được UBND các huyện, thành phố, thị xã đặc biệt chú trọng, đặc biệt là việc liên tục phát trên loa phát thanh và đài truyền hình, kết hợp với việc tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi đến tận các khối xóm, bản làng.

 Các đối tượng và 69 kg pháo nhập lậu bị Đội CSTT, Phòng Cảnh sát QLHC Công an Nghệ An bắt quả tang
Các đối tượng và 69 kg pháo nhập lậu bị Đội CSTT, Phòng Cảnh sát QLHC Công an Nghệ An bắt quả tang

Nhìn chung hầu hết các tầng lớp nhân dân đều chấp hành nghiêm túc các nội dung liên quan đến việc cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Nhiều người dân còn tham gia, phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, đấu tranh với các hành vi mua bán, tàng trữ pháo trái phép.

Đã có hàng chục đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn bị Công an Nghệ An bắt giữ, thu hàng tấn pháo nhập lậu các loại. Vì vậy, trong đêm giao thừa 2016, trên địa bàn Nghệ An nói chung, TP Vinh nói riêng, tình trạng đốt pháo giảm hẳn. Thậm chí có nhiều địa phương không hề có tiếng pháo, không thả đèn trời trong đêm giao thừa.

Tuy nhiên, do ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao nên tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, ảnh hưởng đến ANTT và gây bất bình trong nhân dân.

Thậm chí có đối tượng đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa khi bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính nhưng không những không chấp hành mà còn có thái độ chống đối, thách thức, buộc lực lượng chức năng phải bắt giữ, khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trong đó điển hình là trường hợp đối tượng Nguyễn Ngọc Thọ (SN 1984) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Trong đêm giao thừa 2016, Thọ đã đốt pháo nhập lậu và bị Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh và Công an xã Nghi Phú bắt quả tang. Kiểm tra nhà ở của Thọ, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 1,3 kg pháo nhập lậu. Hành vi của Thọ bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối tượng lại có thái độ thách thức, chống lại lực lượng chức năng, buộc Công an TP Vinh phải bắt giữ, khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, Công an huyện Diễn Châu cũng khởi tố 1 bị can vì liên quan đến hành vi đốt pháo trong đêm giao thừa 2016. Điều đáng nói là trong những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Công an huyện Diễn Châu là một trong những địa phương đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nhập lậu; trong đó Đội Cảnh sát Hình sự phá Chuyên án bắt 3 đối tượng, thu giữ 86 kg pháo nhập lậu các loại.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, chưa năm nào Công an huyện Diễn Châu lại đấu tranh mạnh và có hiệu quả với các đường dây, đối tượng đầu nậu về mua bán, tàng trữ pháo trái phép lớn như thời gian vừa qua.

.

Thành Vinh

.