Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/ong-trum-sa-luoi-trong-chuyen-hang-trang-cuoi-nam-660987/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/ong-trum-sa-luoi-trong-chuyen-hang-trang-cuoi-nam-660987/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ông trùm' sa lưới trong chuyến 'hàng trắng' cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/02/2016, 10:10 [GMT+7]

'Ông trùm' sa lưới trong chuyến 'hàng trắng' cuối năm

(Congannghean.vn)-Là đối tượng cộm cán trong giới buôn “hàng trắng” tại TP Vinh, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, Thế chưa từng bị bắt và “dính” án. Mỗi lần đi lấy “hàng”, Thế bố trí nhiều “đệ tử” và “hàng nóng” để đảm bảo an toàn cho bản thân. Trong chuyến “hàng” cuối năm, đích thân “ông trùm” một mình lái xe lên khu vực Cửa khẩu Cầu Treo để “giao dịch”. Nhưng hắn không ngờ rằng, đây lại chính là chuyến “hàng” cuối cùng của hắn…

Đối tượng Lê Gia Thế
Đối tượng Lê Gia Thế

     Chuyên án 1168T

Thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng phòng, chống ma tuý tỉnh Nghệ An, tội phạm và tệ nạn ma tuý đã được kìm giữ. Đặc biệt là số đối tượng người Lào xâm nhập trái phép vào nước ta qua biên giới, sau đó móc nối với người nội địa để mua bán trái phép chất ma tuý từ các khu vực đường biên thuộc tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, tại TP Vinh cũng như các vùng phụ cận, tình hình sử dụng ma tuý tổng hợp, ma tuý đá của một bộ phận giới trẻ hư hỏng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Qua nắm tình hình địa bàn, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An phát hiện một đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma tuý với quy mô lớn. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Phòng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá.

Sau khi nghe báo cáo tình hình cụ thể, lãnh đạo Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án 1168T do đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý làm Phó ban cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được huy động tham gia phá án.

Suốt gần 5 tháng ròng rã sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội 4 của Phòng đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ quá trình phá án.

Qua theo dõi, Ban chuyên án phát hiện Lê Gia Thế (SN 1961) quê huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sống tại TP Vinh là “mối” cung cấp “hàng trắng” lớn trên địa bàn TP Vinh. Hắn còn là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia.

Trong suốt thời gian dài theo dõi mọi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án đã nhiều lần tổ chức vây bắt Thế nhưng không thành vì hắn thường không trực tiếp đi “giao dịch” mà lại sử dụng “trung gian”, sau đó chuyển tiền cho “đối tác” thông qua xe khách, hoặc nếu trực tiếp đi giao “hàng”, đối tượng cũng lên kế hoạch hành động rất kín kẽ. Tuy nhiên, với sự kiên trì, linh hoạt trong đấu tranh, cuối cùng Ban chuyên án cũng đã bắt giữ thành công “ông trùm” với một lượng lớn ma tuý đá.

     Sa lưới trong chuyến “hàng” cuối năm

Qua thời gian theo dõi mọi di biến động của “ông trùm” Thế, Ban chuyên án phát hiện, để qua mắt lực lượng chức năng, đối tượng đã bán nhà ở Hà Tĩnh, chuyển đến TP Vinh sinh sống. Dù “phất” lên rất nhanh từ mua bán ma tuý, nhưng Thế vẫn sống “ẩn dật” trong căn phòng cũ kỹ tại Khu chung cư B2 thuộc phường Quang Trung. Để có nguồn “hàng” lớn với giá rẻ, Thế trực tiếp liên hệ với các đối tượng người Lào. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, Thế chủ yếu thực hiện giao dịch qua “trung gian” và gửi tiền cho “đối tác” qua các tuyến xe khách chạy tuyến Quốc lộ 8 sang Lào.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Ngày 28/1, các trinh sát trong Chuyên án 1168T nhận được nguồn tin quan trọng: “Ông trùm” chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch lớn để chuẩn bị “hàng” cho dịp Tết. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án lập tức lên kế hoạch phá án.

Một trong những khó khăn lớn nhất là quãng đường và địa bàn thực hiện giao dịch của đối tượng quá rộng, lại nằm ở tỉnh bạn trong khi lực lượng của Ban chuyên án lại mỏng, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc bám sát đối tượng. Sau khi bàn bạc, Ban chuyên án đã chia thành nhiều tổ công tác bám theo mọi di biến động của đối tượng.

Khoảng 12 giờ ngày 28/1, đối tượng rời khỏi TP Vinh, sang địa bàn Hà Tĩnh trên chiếc xe ôtô 7 chỗ thuê sẵn. Sau khi chạy lòng vòng với mục đích “cắt đuôi” lực lượng chức năng, “ông trùm” một mình lái xe thẳng tiến theo Quốc lộ 8 lên khu vực Cửa khẩu Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, trong giây lát, đối tượng mất hút vào cánh rừng sâu thuộc vùng giáp biên. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn bám sát mọi di biến động của đối tượng. Với sự ma mãnh, đối tượng chỉ làm động tác giả để “nghi binh”.

Đến 22 giờ cùng ngày, đối tượng mới ra khỏi rừng sâu và ung dung lái xe trở lại khu vực vùng biên rồi quay trở về TP Vinh. Biết chắc đối tượng đã giao dịch thành công, nhưng để đảm bảo an toàn cho các tổ công tác, Ban chuyên án đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phá án tại khu vực cầu Bến Thuỷ.

Đúng 23 giờ 30 phút cùng ngày, khi “ông trùm” vừa hé cửa kính xe để thanh toán tiền vé qua cầu, ngay lập tức, một cánh tay của trinh sát như gọng kìm bất ngờ chộp lấy cánh tay rồi bập chiếc còng số 8 vào tay Thế. Dù bất ngờ nhưng Thế vẫn chống trả đến cùng hòng thoát thân. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án nhanh chóng ập đến, khống chế hoàn toàn đối tượng.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án phát hiện dưới ghế phụ bên phải phía trước có 1 gói ni lông màu đen được bọc kỹ bằng lớp băng dính màu vàng. Thoạt nhìn như 1 gói trà được đóng gói cẩn thận, nhưng khi mở lớp vỏ bên ngoài thì phát hiện bên trong chứa 1 cục tinh thể màu trắng đục nặng khoảng 1 kg nghi là ma tuý đá cùng hơn 20 triệu đồng.

Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật nhanh chóng được dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, đối tượng khai nhận, lượng tinh thể trắng trên là ma tuý đá. Ngay lúc này, một mũi công tác tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của hắn tại phòng 123, chung cư B2 Quang Trung. Tại đây, Ban chuyên án thu giữ thêm 2 túi hồng phiến gồm 400 viên và 4 gói ma tuý đá (khoảng 70 gam) được cất giấu trong 2 chiếc bình để trên chiếc tủ trong phòng khách cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma tuý đá và túi ni lông dùng để đựng ma tuý được chia nhỏ để bán lẻ và số tiền hơn 200 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Thế đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Thế định tự tay thực hiện chuyến “hàng” cuối năm để chuẩn bị bán trong dịp Tết. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, khi đến khu vực giáp ranh vùng biên giới Việt - Lào, Thế chạy vào rừng sâu để đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Sau đó, đối tượng chạy xe về khu vực chợ trung tâm thị trấn Hương Sơn để thực hiện giao dịch. Sau khi tìm chỗ vắng để cất giấu “hàng”, Thế ung dung lái xe trở về nhà. Dọc đường đi, hắn dùng nhiều động tác giả để kiểm tra sự theo dõi của Công an. Thế nhưng, đối tượng không ngờ rằng mọi di biến động của hắn đã nằm trong tầm kiểm soát của Ban chuyên án 1168T và bị bắt giữ khi chưa kịp “đánh” chuyến “hàng” cuối năm.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây ma tuý xuyên quốc gia này.

.

Hải Việt

.