Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/phong-chong-ma-tuy-cuoc-chien-con-lam-cam-go-661830/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/phong-chong-ma-tuy-cuoc-chien-con-lam-cam-go-661830/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng, chống ma túy: Cuộc chiến còn lắm cam go - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/02/2016, 16:20 [GMT+7]

Phòng, chống ma túy: Cuộc chiến còn lắm cam go

(Congannghean.vn)-Những năm vừa qua, lực lượng chức năng ở Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó từng bước loại trừ ma túy ra khỏi cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy cũng được triển khai quyết liệt, với hàng nghìn vụ án được khám phá. Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Nghệ An được Chính phủ, Bộ Công an xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy của cả nước. Trong những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó nổi lên tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài, trang bị vũ khí “nóng” tổ chức mua bán ma túy ở khu vực biên giới, với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi và liều lĩnh. Tình hình mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá tiếp tục gia tăng, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên…

Những năm gần đây, cùng với cả nước, Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong việc từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng, góp phần giữ vững ANTT.

Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra tang vật trong chuyên án triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh
Công an huyện Hưng Nguyên kiểm tra tang vật trong chuyên án triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Ngày 29/12/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 5845/QĐ-UB.NC về Đề án “Nâng cao hiệu quả xóa bỏ địa bàn phức tạp về ma túy ở Nghệ An, giai đoạn 2011 - 2015”; “Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy năm 2011, giai đoạn 2012 - 2015”... Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tập trung đấu tranh, triệt xóa các băng, ổ nhóm phức tạp liên quan đến ma túy.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Đề án và Chương trình đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Theo đó, đã tổ chức 6.000 buổi sinh hoạt, chuyên đề, gần 3.000 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy; nhiều địa bàn phức tạp về ma túy đã được xóa bỏ.

Năm 2011, toàn tỉnh có 338/478 xã, phường, thị trấn có ma túy (trong đó có 121 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy) thì đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 108 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, giảm 13 xã so với năm 2011. Đặc biệt, trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, giai đoạn 2011 - 2015, lực lượng chức năng đã bắt hơn 4.000 vụ, 5.447 đối tượng về hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu hơn 194 kg hêrôin, gần 71.000 viên ma túy tổng hợp…

Các xã Lượng Minh, Mai Sơn, Xiêng My, huyện miền núi Tương Dương là những địa bàn phức tạp về ma túy. Lợi dụng địa hình hiểm trở, cuộc sống đói nghèo và sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc, các đối tượng người Mông (Lào) xâm nhập vào địa bàn, mang theo vũ khí “nóng”, cấu kết với một số đối tượng người địa phương tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực rừng sâu, núi cao…

Các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát trên địa bàn phức tạp về ma túy
Các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát trên địa bàn phức tạp về ma túy

Trước tình hình trên, lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập các đoàn công tác ra quân đẩy đuổi hàng chục tốp người Mông (Lào) khỏi địa bàn, đồng thời bắt giữ các đối tượng là người địa phương có liên quan.

Từ năm 2011 đến nay, tại huyện Tương Dương, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 372 vụ, 409 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 1.800 gam hêrôin, triệt xóa 7 địa bàn và 25 tụ điểm phức tạp về ma túy, chủ yếu ở các xã Lưu Kiền, Xiêng My, Mai Sơn, Nhôn Mai… Còn tại huyện Quế Phong, trong giai đoạn 2011 - 2015, lực lượng chức năng phát hiện, bắt 311 vụ, 365 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 5.400 gam hêrôin, hơn 196 gam ma túy tổng hợp và khoảng 11.700 gam thuốc phiện.

Tại TP Vinh, chỉ tính riêng trong năm 2015, Công an TP Vinh đã phát hiện, bắt 310 vụ, 328 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 185,667 gam hêrôin, 223,6 gam ma túy tổng hợp, hơn 1.000 viên thuốc lắc và 39,847 kg cần sa…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Hoàng Văn Huấn, Phó Trưởng Công an phường Lê Lợi, TP Vinh cho biết: Trong nhiều năm, phường Lê Lợi được UBND TP Vinh đánh giá là địa bàn phức tạp về ANTT và tệ nạn ma túy. Những năm qua, phường đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là lãnh đạo Công an thành phố về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong đó, đáng chú ý, mô hình xây dựng khối, xóm “sạch” về ma túy đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn phường có 8 khối phố cơ bản “sạch” về ma túy.

Đây là một nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền cũng như người dân sinh sống trên địa bàn phường. Trước đây, tại khu vực Bến xe Vinh thường xuất hiện các tụ điểm đánh bạc, các điểm bán lẻ ma túy và đặc biệt, tại các khu vực công cộng của Bến xe, người dân vẫn thường bắt gặp hình ảnh các con nghiện chích, hút ma túy. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng đó cơ bản được đẩy lùi.

Đạt được kết quả trên là nhờ Công an phường đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Đặc biệt, các hòm thư tố giác tội phạm đã phát huy hiệu quả tích cực; cụ thể, khi xuất hiện các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, người dân đã nhanh chóng báo tin với Công an phường để đơn vị phân công lực lượng kịp thời có mặt, tiến hành bắt giữ, xử lý.

Ngoài ra, hàng ngày, CBCS Công an phường còn phối hợp với Bảo vệ dân phố tăng cường xuống cơ sở nắm tình hình; hàng tháng, hàng quý tổ chức giao ban để đánh giá kết quả hoạt động. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản được giữ vững, tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy không còn diễn biến phức tạp như trước và từng bước được đẩy lùi.

Trên thực tế, tệ nạn ma túy gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân và sự phát triển của xã hội, như: Đói nghèo, bệnh tật, phát sinh nhiều hiểm họa và tệ nạn xã hội… Thế nhưng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận đồng bào các dân tộc, nhiều đối tượng vẫn đang tâm gieo rắc “cái chết trắng” trong đời sống cộng đồng. Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh có 7.293 người nghiện ma túy, nhưng trên thực tế, con số đó có thể lớn hơn nhiều.

Dự báo trong những năm tới, cuộc chiến chống lại ma túy trên địa bàn Nghệ An vẫn còn nhiều cam go, vì vậy, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhằm hướng tới xây dựng đời sống văn minh, giàu mạnh.

.

Đức Thắng

.