Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/2-ke-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-guong-xe-hop-673827/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/2-ke-gay-ra-hang-chuc-vu-trom-guong-xe-hop-673827/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 kẻ gây ra hàng chục vụ trộm gương 'xế hộp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/04/2016, 16:12 [GMT+7]

2 kẻ gây ra hàng chục vụ trộm gương 'xế hộp'

(Congannghean.vn)-Từ năm 1999 - 2012, đối tượng đã gây ra 6 vụ trộm gương chiếu hậu của xe ôtô. Sau những năm “vào tù ra khám” về tội trộm cắp tài sản, hắn kết thân với bạn nghiện tại Hà Nội và tiếp tục thực hiện hàng chục vụ trộm gương chiếu hậu của “xế hộp” đắt tiền tại các tỉnh, thành: Thái Nguyên, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Nội, gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, hành vi của các đối tượng đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phối hợp với Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên phát hiện, bắt giữ.

Đầu tháng 3/2016, trên địa bàn TP Vinh liên tục xảy ra các vụ trộm gương chiếu hậu của xe ôtô đắt tiền. Nạn nhân chủ yếu là “đại gia”, đi các dòng xe sang như: Prado, Mercedes, Acura, Lexus, Audi…

“Xế hộp” tại TP Vinh bị Tú và Sơn lấy trộm gương chiếu hậu
“Xế hộp” tại TP Vinh bị Tú và Sơn lấy trộm gương chiếu hậu

Điển hình như vụ việc: Khoảng 18 giờ ngày 8/3/2016, chị Đinh Thị Thu Hiền, hộ khẩu thường trú tại khối 2, phường Lê Lợi, TP Vinh đỗ xe ôtô hiệu Audi A6 BKS 80A-368.68 trước cửa nhà riêng tại khu biệt thự số 10, Tân Phú 2B, xã Nghi Phú, TP Vinh thì bị kẻ gian lấy trộm 2 gương chiếu hậu, trị giá khoảng 24.000.000 đồng.

Cũng trong ngày 8/3, kẻ gian đã “cuỗm” 2 gương chiếu hậu xe ôtô Mercedes BKS 37A-254.27 của chị Võ Thị Trần Anh khi chị Anh đỗ xe trước cửa nhà tại khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Một nạn nhân khác là anh Lê Đình Hoan, cán bộ Công ty Mía đường sông Con, huyện Tân Kỳ. Theo đó, khi anh Hoan đỗ xe ôtô hiệu BMW 7 chỗ BKS 37S-9899 trước số nhà 15, đường Tân Phú 2A, Khu đô thị Vinaconex 9, xã Nghi Phú, TP Vinh thì bị kẻ gian lấy trộm 2 gương chiếu hậu trị giá hàng chục triệu đồng.

Trước tình hình trên, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 116T để điều tra, truy bắt các đối tượng trộm cắp gương chiếu hậu của xe ôtô. Quá trình điều tra, lực lượng Công an xác định, để thực hiện thành công các vụ trộm trên, phải có ít nhất 2 đối tượng. Tuy nhiên, qua sàng lọc, hàng chục đối tượng đều bị loại khỏi diện nghi vấn.

Trong lúc các trinh sát, điều tra viên của Đội Cảnh sát Hình sự đang điều tra mở rộng vụ án thì nhận được tin báo của anh Hồ Ngọc Vinh trú tại khối Trung Đô, phường Hưng Dũng, TP Vinh về việc, anh vừa đỗ chiếc xe ôtô Mercedes BKS 37A-217.15 trước cửa nhà số 4, ngõ 18, đường Duy Tân, khối Trung Đô, phường Hưng Dũng thì bị kẻ gian lấy trộm 2 gương chiếu hậu của xe trị giá 80.000.000 đồng.

Trước những tin báo liên tiếp về việc mất trộm gương chiếu hậu, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban chuyên án đã chỉ đạo triển khai phương án mật phục tại một số hộ gia đình sử dụng xe ôtô đắt tiền để bắt quả tang các đối tượng.

Sau nhiều lần mật phục, các trinh sát phát hiện 2 nam thanh niên đi trên một chiếc xe máy thường lượn lờ tại các khu biệt thự, có biểu hiện liên quan đến trộm cắp gương chiếu hậu của các “xế hộp”. Tuy nhiên, lần này, chúng hết sức cảnh giác. Trong khi các trinh sát đang theo dõi thì 2 đối tượng nghi vấn rời khỏi TP Vinh.

Xác định đây là 2 đối tượng gây ra các vụ trộm gương chiếu hậu của các “xế hộp”, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã cử một tổ công tác gồm 5 đồng chí, do Đại úy Hồ Đình Hợi, điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh nhanh chóng lên đường có mặt tại các tỉnh Ninh Bình, Thái Nguyên, TP Hà Nội để phối hợp điều tra, bắt giữ các đối tượng.

Được sự giúp đỡ của Công an các địa phương, tổ công tác đã làm rõ 2 đối tượng nghi vấn nói trên là Lê Mạnh Sơn (SN 1995) trú tại xóm 1, xã Phúc Tân, TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và Vũ Văn Tú (SN 1982) trú tại ngõ 180, phố Lò Đúc, phường Đông Mác, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Chiếc xe máy mà chúng sử dụng trong các vụ trộm là của Vũ Văn Tú.

Quá trình điều tra, các trinh sát làm rõ đây là nhóm đối tượng trộm gương chiếu hậu xe ôtô liên tỉnh từ Thái Nguyên vào Nghệ An. Công an TP Thái Nguyên cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn thường xảy ra các vụ trộm gương chiếu hậu của các “xế hộp”. Kẻ gian thường hành động vào thời điểm trưa hoặc chập tối. Từ những thông tin thu thập được, tổ công tác Công an TP Vinh và Công an TP Thái Nguyên đã thống nhất kế hoạch bắt quả tang các đối tượng.

Sau 3 ngày kiên trì mật phục, bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 11 giờ ngày 12/3/2016, tổ công tác đã bắt quả tang Vũ Văn Tú và Lê Mạnh Sơn khi 2 đối tượng này đang lấy trộm gương chiếu hậu của một “xế hộp” tại TP Thái Nguyên. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trong người các đối tượng 1 tua-vít, 1 kìm cắt và nhiều đồ vật, tài sản liên quan đến các vụ việc trộm gương xe ôtô.

2 đối tượng Tú, Sơn và phương tiện gây án
2 đối tượng Tú, Sơn và phương tiện gây án

Tại cơ quan điều tra, Sơn và Tú khai nhận đã thực hiện trót lọt 14 vụ trộm gương xe ôtô trên địa bàn TP Thái Nguyên và 5 vụ tại TP Vinh. Theo lời khai của Sơn, năm 2012, trong một lần đi giao nước giải khát thuê tại Hà Nội, hắn gặp và quen biết Tú. Cuối năm 2015, Tú gọi điện rủ Sơn xuống Hà Nội rồi cả hai đi sang TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thuê phòng trọ. Sau đó, 2 đối tượng bàn nhau lên tỉnh Thái Nguyên lấy trộm gương xe ôtô đắt tiền để bán lấy tiền tiêu xài. Trước khi đi, chúng mua tua-vít, dao, kìm… làm dụng cụ gây án.

Lần thứ nhất, chúng lên Thái Nguyên và thực hiện trót lọt 7 vụ trộm gương xe ôtô đắt tiền, tổng thiệt hại tài sản lên đến hàng tỉ đồng. Lần thứ hai là vào đầu tháng 3, cũng tại TP Thái Nguyên, chúng gây ra 7 vụ trộm gương của các dòng xe đắt tiền như: Mercedes, Range Rover, Lexus.

Đặc biệt, ngày 29 Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, 2 đối tượng thực hiện vụ trộm 2 gương của xe ô tô hiệu Rolls Royce, giá thị trường của mỗi chiếc gương khoảng 200 triệu đồng nhưng các đối tượng bán lại với giá 35 triệu đồng. Ngoài các vụ trộm tài sản tại Thái Nguyên, Tú và Sơn khai nhận đã trộm gương xe ôtô hiệu BMW, Mercedes, Audi ở các quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội và 10 vụ trộm gương xe ôtô đắt tiền ở tỉnh Ninh Bình và TP Vinh.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang củng cố hồ sơ để truy tố các đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản.

.

Hữu Trọng

.