Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/cap-ban-tu-va-hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-da-674764/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/cap-ban-tu-va-hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-da-674764/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cặp 'bạn tù' và hành trình mua bán ma túy đá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:58 [GMT+7]

Cặp 'bạn tù' và hành trình mua bán ma túy đá

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian mật phục theo dõi, ngày 14/4, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh phá thành công Chuyên án 216D, thu giữ 500 gam ma túy đá. Đây là đường dây mua bán ma túy đá từ Hà Nội vào Nghệ An với phương thức hoạt động hết sức liều lĩnh, 2 đối tượng bị bắt đã từng là “bạn tù” về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Trong những ngày đầu năm 2016, qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh thấy nổi lên một số đối tượng thường cung cấp ma túy đá cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn thành phố và các huyện phụ cận.

2 đối tượng Nhâm Thị Bình, Đinh Thị Kim Oanh
2 đối tượng Nhâm Thị Bình, Đinh Thị Kim Oanh

Qua theo dõi, lực lượng Công an phát hiện đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá là nữ giới khoảng 45 tuổi, người Nghệ An, cao khoảng 1,5 m nhưng không rõ danh tính cụ thể. Hàng chục đối tượng là nữ giới có đặc điểm trên có nhiều khả năng liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy được đưa vào diện nghi vấn, trong đó tập trung vào các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy.

Qua sàng lọc, các trinh sát đặt nhiều nghi vấn vào Nhâm Thị Bình (SN 1972) trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh với nhiều mối quan hệ khá phức tạp, bạn của Bình chủ yếu là các đối tượng nghiện ma túy. Xác định Bình có liên quan đến đường dây mua bán ma túy đá liên tỉnh, để điều tra, làm rõ, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 216D và giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy trực tiếp đấu tranh.

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng Công an phát hiện đời sống riêng của Bình khá phức tạp. Theo đó, sau khi vợ chồng bỏ nhau, năm 2001, Bình tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa tuyên án 13 năm tù.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Bình sống chung với một người đàn ông nhưng không đăng ký kết hôn. Đặc biệt, thời gian gần đây, Bình thường ra Hà Nội nhưng đi đâu, làm gì thì không ai rõ.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án nhận được thông tin: Có 1 người đàn bà khoảng 60 tuổi, ở ngoại thành Hà Nội thường mang theo lễ vật đến các ngôi đền ở TP Vinh và tỉnh Hà Tĩnh cầu “làm ăn” may mắn. Mỗi khi có mặt tại TP Vinh, người này thường gặp một người đàn bà ở TP Vinh. Các cuộc gặp mặt này có dấu hiệu không bình thường và 2 người chỉ trao đổi khoảng 15 - 20 phút rồi chia tay.

Xâu chuỗi các thông tin trên kết hợp với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án khẳng định, người đàn bà ở TP Vinh thường gặp gỡ người đàn bà ở Hà Nội là Nhâm Thị Bình và mục đích của các cuộc gặp là để mua bán ma túy đá. Sau đó, một tổ công tác được Ban chuyên án giao nhiệm vụ khẩn trương có mặt tại TP Hà Nội để điều tra, làm rõ danh tính người đàn bà có đặc điểm trên.

Sau hơn 1 tháng thu thập thông tin và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện 1 người đàn bà có đặc điểm giống như nguồn tin đã cung cấp. Đó là Đinh Thị Kim Oanh (SN 1963), HKTT tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Sinh ra ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, lớn lên Oanh lấy chồng và sống ở Hà Nội. Do đua đòi, ăn chơi sa đọa, Oanh nhanh chóng “bập” vào ma túy nên 2 vợ chồng ly hôn. Sau đó, thị sa chân vào con đường môi giới mại dâm. Năm 1996, Oanh bị tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội môi giới mại dâm.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, để có tiền tiêu xài cá nhân, Oanh lén lút mua ma túy về bán lẻ cho các đối tượng có nhu cầu và bị tòa tuyên phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2007, Oanh ra tù nhưng thay vì làm ăn chân chính, người đàn bà tội lỗi này tiếp tục mua bán “cái chết trắng”. Hậu quả, năm 2008, Oanh tiếp tục phải “bóc lịch” về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình thu thập thông tin, Ban chuyên án phát hiện Đinh Thị Kim Oanh thường qua lại với một số bạn tù trước đây, trong đó có Nhâm Thị Bình. Từ đó, Ban chuyên án khẳng định: Đinh Thị Kim Oanh là đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá từ Hà Nội vào TP Vinh cho Nhâm Thị Bình.

Ngày 13/3, các trinh sát phát hiện Đinh Thị Kim Oanh thuê xe taxi vào TP Vinh. Khẳng định đây là chuyến thăm dò trước khi mang “hàng” giao cho Nhâm Thị Bình nên mọi di biến động của đối tượng Oanh đều bị Ban chuyên án theo dõi, bám sát.

Là đối tượng 2 lần vào tù ra khám về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nên Oanh hết sức cảnh giác mỗi khi gặp Bình. Theo tài liệu điều tra, chỉ trong tháng 3/2016, Oanh đã 4 lần thuê xe taxi từ Hà Nội vào Nghệ An.  

Xác định được thời gian Oanh  đưa “hàng” vào TP Vinh giao cho Bình bán, kế hoạch bắt quả tang các đối tượng trên được Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng Ban chuyên án đưa ra bàn bạc và cân nhắc kỹ. Trong đó đặt ra yêu cầu là phải bắt quả tang Oanh trước khi thị đặt chân đến địa phận Nghệ An nhằm đề phòng sự manh động của đối tượng liên quan.

Đúng như nhận định, trung tuần tháng 4/2016, Ban chuyên án nhận được thông tin: Đinh Thị Kim Oanh chuẩn bị đưa “hàng” vào TP Vinh. Ngay lập tức, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường chỉ đạo, bố trí 3 tổ công tác triển khai kế hoạch bắt quả tang Oanh. Theo đó, 1 tổ được giao nhiệm vụ có mặt tại Hà Nội, 1 tổ có mặt tại khu vực TX Hoàng Mai, tổ còn lại có mặt tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Khoảng 13 giờ ngày 14/4, phát hiện chiếc xe taxi của hãng taxi Chiến Thắng - Hà Nội vào đến khu vực TX Hoàng Mai, tổ công tác đã phối hợp với lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Đinh Thị Kim Oanh khi thị mang theo 1 gói ma túy đá có trọng lượng khoảng 500 gam và 185 triệu đồng tiền mặt. Ngay sau đó, đối tượng và lái xe taxi nhanh chóng được đưa về Công an TP Vinh để làm rõ.

Tang vật ma túy đá đã được niêm phong
Tang vật ma túy đá đã được niêm phong

Cùng thời điểm này, 1 tổ công tác có mặt tại phường Đông Vĩnh,  TP Vinh thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Nhâm Thị Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 845 triệu đồng trong két sắt và hơn 50 triệu đồng Bình để trong ví tại buồng ngủ và một số tài liệu liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổng số tiền thu giữ là hơn 1 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra Công an TP Vinh, Đinh Thị Kim Oanh khai nhận: Trong thời gian thụ án tại Trại giam số 6, Bộ Công an, Oanh chơi thân với Nhâm Thị Bình, cũng đang thi hành án phạt tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Oanh và Bình thường xuyên liên lạc và bàn tính việc thành lập đường dây mua bán ma túy đá.

Trước khi thực hiện các phi vụ làm ăn phi pháp, Oanh thuê taxi từ Hà Nội vào TP Vinh, gặp Bình để nắm bắt “thị trường”. Sau những lần có mặt tại TP Vinh, biết ma túy đá ở Nghệ An khan hiếm, Oanh và Bình quyết định hùn vốn “làm ăn”. Oanh có nhiệm vụ “gom” ma túy đá đưa vào TP Vinh giao cho Bình phân phối trên địa bàn TP Vinh, các huyện lân cận và tỉnh Hà Tĩnh.

Đêm 13/4, Oanh thuê xe taxi đi đến tỉnh Ninh Bình mua ma túy đá về cất giấu trong nhà. Sáng 14/4, Oanh gọi điện thoại cho hãng taxi Chiến Thắng - Hà Nội đến chở và mang theo 500 gam ma túy đá vào TP Vinh bán cho Nhâm Thị Bình thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang. Riêng tài xế taxi cũng thừa nhận, đã 4 lần chở Oanh từ Hà Nội vào TP Vinh và sang Hà Tĩnh để làm lễ tại đền ông Hoàng Mười, ngoài ra không biết gì thêm.  

Hiện, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Thị Kim Oanh và Nhâm Thị Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy để mở rộng điều tra vụ án.

.

Hữu Trọng

.