Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/phat-hien-hang-chuc-tan-mang-tuoi-va-quay-su-dung-hoa-chat-khong-ro-nguon-goc-671605/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/phat-hien-hang-chuc-tan-mang-tuoi-va-quay-su-dung-hoa-chat-khong-ro-nguon-goc-671605/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện hàng chục tấn măng tươi và quẩy sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/04/2016, 08:16 [GMT+7]

Phát hiện hàng chục tấn măng tươi và quẩy sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc

(Congannghean.vn)-Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cho biết, trong 2 ngày (từ 5 - 6/4), đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang một số cơ sở chế biến măng tươi và sản xuất quẩy sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc.

Bắt quả tang cơ sở sản xuất quẩy sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc
Bắt quả tang cơ sở sản xuất quẩy sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc

Sau một thời gian theo dõi, mật phục, ngày 5/4, Phòng Cảnh sát Môi trường phát hiện một số cơ sở chế biến măng tươi trên địa bàn TP Vinh có sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để tẩy trắng và tạo màu vàng cho măng.

Cụ thể, vào khoảng 9 giờ ngày 5/4, tổ công tác Đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường đã phát hiện, bắt quả tang cơ sở chế biến măng tươi do Lê Đức Sơn (SN 1970) trú tại khối 2, phường Đội Cung làm chủ có hành vi sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến măng tươi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 80,5 kg chất bột phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 14 tấn măng tươi.

Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, Đội 2 Phòng Cảnh sát Môi trường tiếp tục kiểm tra cơ sở chế biến măng tươi do Phạm Thị Trang (SN 1987) trú tại khối 2, phường Đội Cung làm chủ. Qua đó, phát hiện, bắt quả tang cơ sở này cũng về hành vi sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến măng tươi. Tang vật thu giữ gồm 30 kg chất bột phụ gia và 11 tấn măng tươi.

Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện cơ sở sản xuất quẩy sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc - Ảnh: Hằng Nga
Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện cơ sở sản xuất quẩy sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc - Ảnh: Hằng Nga

Tại cơ quan Công an, các chủ cơ sở khai nhận, số lượng lớn măng tươi sau khi thu mua về sẽ được đưa vào kho cất giữ, lâu ngày bị chuyển sang màu đen nên các cơ sở này đã ngâm sản phẩm trong chất phụ gia để tẩy trắng và tạo màu vàng cho măng trước khi đưa ra thị trường. Mỗi ngày, các cơ sở bán ra thị trường khoảng 1 tạ măng để cung cấp cho các chợ đầu mối trên khắp địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Cũng theo lời khai ban đầu của các chủ cơ sở, chất phụ gia dùng để ngâm măng được mua tại ki-ốt của ông Trần Văn Lộc (SN 1970) trú tại khối Trung Hòa 2, phường Lê Mao, TP Vinh.

15 giờ 15 phút ngày 5/4, tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường đã có mặt tại ki-ốt Thảo Lộc (tại khu vực chợ Vinh). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại kho chứa hàng có 12 bao tải xác rắn chứa loại bột màu trắng có trọng lượng gần 500 kg.

Ngoài ra, phát hiện 10 kg bột màu vàng được bày bán tại quầy hàng. Bước đầu chủ ki-ốt Thảo Lộc cho biết, số bột màu vàng được mua từ 1 người dân ở huyện Nam Đàn với giá 16.000 đồng/kg, còn bột màu trắng được nhập từ Huế với giá 355.000 đồng/40kg không có địa chỉ cụ thể nên tất cả đều không có hóa đơn chứng từ.

Tiếp đó, vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 6/4, Đội 4 Phòng Cảnh sát Môi trường phát hiện, bắt quả tang cơ sở sản xuất quẩy của Đới Văn Thịnh (SN 1970) trú tại khối 5, phường Đội Cung về hành vi sử dụng chất phụ gia thực phẩm trong quá trình chế biến, sản xuất quẩy.

Qua đó, thu giữ 14 kg chất bột màu trắng (nghi là chất tẩy trắng của Trung Quốc), 21 lít chất lỏng đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ và 21 kg quẩy thành phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua khai nhận ban đầu của Đới Văn Thịnh, cơ sở này đã hoạt động được 20 năm, mỗi ngày sản xuất 3.000 bánh quẩy, tương đương 21 kg, sau đó đưa đi tiêu thụ trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận.

Hiện, các vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.