Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/chat-dut-duong-day-buon-nguoi-qua-bien-gioi-677494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/chat-dut-duong-day-buon-nguoi-qua-bien-gioi-677494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây buôn người qua biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/05/2016, 16:44 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây buôn người qua biên giới

(Congannghean.vn)-Biến đồng loại thành những món hàng béo bở để bán qua biên giới là việc làm tàn nhẫn và vô lương tâm. Thế nhưng, vì hám lợi, phần do nhận thức hạn chế, nhiều người đã tiếp tay cho các đối tượng mua bán người, thậm chí bán cả người thân, họ hàng của mình.

Ngăn chặn những chuyến “hàng lỗi”

Ngày 11/5, Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 120PE, bắt giữ hai vợ chồng Moong Văn Tuyên (SN 1972) - Vi Thị Hồng (SN 1974) cùng trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và 2 đối tượng Moong Mẹ Pheng (SN 1984) và Lương Mẹ Khăm (SN 1986) trú tại bản Chà Ca I, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn để điều tra về hành vi mua bán người. Trong đó, mối quan hệ giữa Mẹ Pheng và Mẹ Khăm là chị dâu - em chồng.

 Nhóm đối tượng trong Chuyên án 120PE bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ
Nhóm đối tượng trong Chuyên án 120PE bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ

Hai đối tượng này đã liên hệ với vợ chồng Tuyên để bán chính em gái của Mẹ Khăm là cháu Lương Thị Pê (SN 2001) sang Trung Quốc với giá 80 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang trên đường đưa “hàng” đi giao dịch, chúng đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Theo tài liệu điều tra của Ban chuyên án, đầu tháng 5/2016, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc, hai vợ chồng Moong Văn Tuyên - Vi Thị Hồng thường xuyên xuất hiện tại địa bàn xã Bảo Thắng.

Các đối tượng này có nhiều biểu hiện bất minh và thường lén lút trao đổi với nhau, đồng thời có mối liên hệ mật thiết với gia đình Lương Mẹ Khăm. Điều khiến các trinh sát lưu tâm là vợ chồng Tuyên - Hồng có hai đứa con, hiện đang làm ăn, sinh sống tại Trung Quốc.

Trong khi thời gian gần đây, trên địa bàn Kỳ Sơn nói riêng và các huyện miền Tây Nghệ An nói chung đang “rộ” lên vấn nạn mua bán người, bắt cóc trẻ em để bán qua biên giới. Được biết, Lương Mẹ Khăm có em gái là Lương Thị Pê khá xinh xắn nên không loại trừ khả năng các đối tượng này đang có âm mưu lừa bán cháu Pê sang Trung Quốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian bí mật theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, xác định các đối tượng này đang có âm mưu đưa người sang Trung Quốc bán, Công an huyện Kỳ Sơn đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Đến ngày 7/5, một nguồn tin cho biết, các đối tượng bàn bạc và đi đến thống nhất, tối cùng ngày sẽ đón xe khách để đưa cháu Lương Thị Pê xuống TP Vinh, sau đó tiếp tục bắt xe ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để sang Trung Quốc bán với giá 100 triệu đồng. Điều đáng lên án là việc mua bán này được chị gái của cháu Pê là Lương Mẹ Khăm và chị dâu là Moong Mẹ Pheng đồng ý. Nhận định thời điểm phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, khi Moong Văn Tuyên vừa đón cháu Lương Thị Pê từ một người quen chở bằng xe máy đến địa điểm bản Chà Ca I, xã Bảo Thắng để chuẩn bị đón xe khách xuống TP Vinh, Ban chuyên án đã ập đến bắt quả tang.

Qua điều tra mở rộng vụ án, Moong Văn Tuyên khai nhận: Đầu tháng 5 vừa qua, Tuyên và vợ là Vi Thị Hồng đã bàn bạc và đi đến thống nhất về việc mua cháu Lương Thị Pê với giá 80 triệu đồng thông qua chị dâu và chị gái ruột của Pê là Moong Mẹ Pheng và Lương Mẹ Khăm. Từ lời khai trên, mở rộng điều tra, đến 8 giờ ngày 8/5, Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt khẩn cấp Vi Thị Hồng, Moong Mẹ Pheng và Lương Mẹ Khăm để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Vi Thị Hồng khai nhận, vợ chồng Hồng có ý định mua cháu Pê để bán sang Trung Quốc cho một người quen tên Vi Thị Yến trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, hiện đang sống ở Trung Quốc với giá 100 triệu đồng. Sự việc không thành khi chúng đã bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang. Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đang điều tra mở rộng Chuyên án.

Trước đó, vào ngày 28/4, Công an huyện Con Cuông cũng đã phá thành công Chuyên án mang bí số 416N, bắt đối tượng Lương Thị Xuân (SN 1961) trú tại bản Hồng Điện, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông để điều tra về hành vi mua bán người.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con dân tộc thiểu số, Xuân đã lừa bán 4 phụ nữ sang Trung Quốc để làm vợ những người đàn ông bản địa. Ngày 4/4, các gia đình có con em bị lừa bán đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Sau khi điều tra, xác minh nguồn tin trên là có cơ sở, Công an huyện Con Cuông đã bắt tạm giam Lương Thị Xuân để phục vụ công tác điều tra. Qua đấu tranh, bước đầu Xuân đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Liên quan đến loại tội phạm này, Công an huyện Tương Dương cũng đã phá Chuyên án 116N, bắt 5 đối tượng về hành vi bắt cóc, bán cháu Moong Thị Tân Mão (SN 2011) trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương sang Trung Quốc.

Nhức nhối vấn nạn mua bán người

Những năm gần đây, miền Tây Nghệ An trở thành “bãi đáp” của nhiều đối tượng mua bán người. Cảnh nhiều bản làng vắng đàn bà, chỉ có đàn ông, con trai với trẻ nhỏ đã không còn quá xa lạ.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc mua bán người tại các huyện miền Tây xứ Nghệ có nhiều, song chủ yếu là do nhận thức và một phần vì cuộc sống của người dân quá túng bấn, khó khăn nên dễ bị lôi kéo. Trong đó, nhiều nạn nhân sau khi bị lừa bán đã trở thành “má mì”, quay về quê để tìm người mang đi bán.

Tại Hội nghị triển khai chỉ đạo điểm thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người năm 2016 do Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cùng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Nghệ An tổ chức vào ngày 14/4 vừa qua được biết, từ năm 2011 - 2015, tại Nghệ An đã phát hiện 65 vụ, 135 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người.

Cơ quan chức năng đã khởi tố điều tra 63 vụ, 132 bị can tham gia lừa bán 121 phụ nữ, trẻ em. Phát hiện, triệt xóa 7 đường dây, giải cứu 26 nạn nhân bị mua bán, tập trung xác minh hàng chục đường dây nghi hoạt động mua bán phụ nữ, trẻ em.

Riêng năm 2015 đã phát hiện, bắt 20 vụ, 45 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người, giải cứu 29 nạn nhân. Cơ quan CSĐT đã hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện kiểm sát truy tố 67 vụ, 125 bị can; TAND các cấp đã thụ lý xét xử 56 vụ, 86 bị cáo liên quan đến hành vi mua bán người.

.

Thiên Thảo

.