Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/bat-nhom-thanh-nien-chuyen-doi-tien-cong-nap-683298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/bat-nhom-thanh-nien-chuyen-doi-tien-cong-nap-683298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt nhóm thanh niên chuyên đòi tiền 'cống nạp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/06/2016, 16:00 [GMT+7]

Bắt nhóm thanh niên chuyên đòi tiền 'cống nạp'

(Congannghean.vn)-Đều sinh ra và lớn lên nơi vùng quê nghèo, do không có công ăn việc làm ổn định, lại ăn chơi đua đòi, nhóm đối tượng ở miền quê huyện Đô Lương (Nghệ An) đã cưỡng đoạt tài sản của người phiên dịch cho chuyên gia nước ngoài một cách trắng trợn. Đó là các đối tượng: Trần Hậu Linh (SN 1991) còn gọi là Linh Kiềng, trú tại xóm 5, xã Đà Sơn; Nguyễn Văn Vinh (SN 1991) trú tại khối 9, thị trấn Đô Lương và Thái Đình Hậu (SN 1987) trú tại xóm Hồ Sen, xã Hòa Sơn, cùng huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

2 đối tượng Linh và Hậu
2 đối tượng Linh và Hậu

Sau khi cưới vợ, Trần Hậu Linh đã “triệu tập” nhóm bạn gồm Nguyễn Văn Vinh (đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản) và Thái Đình Hậu, là những đối tượng sống lang thang để bàn tính chuyện đe dọa, bắt người lao động trong Nhà máy xi măng Sông Lam đóng tại huyện Đô Lương “cống nộp” tiền hàng tháng cho chúng, nếu không chúng sẽ đánh đập, khống chế không cho làm việc. Nạn nhân là một số người dân ở các xã Bài Sơn, Hòa Sơn (huyện Đô Lương).

Trong đó phải kể đến trường hợp chị Bùi Thị Huyền Trang (SN 1986) quê ở Yên Nội, Thanh Ba, Phú Thọ, làm phiên dịch cho người nước ngoài tại Nhà máy xi măng Sông Lam.

Theo đó, mỗi tháng, chị Trang phải trích ra 15 triệu đồng trong tổng tiền lương để “cống nộp” cho bọn chúng để tránh bị đe dọa, đánh đập. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, chị Trang và một số nạn nhân đã làm đơn “cầu cứu” gửi cơ quan chức năng của tỉnh.

Nhận được đơn của các bị hại, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Đô Lương tập trung điều tra, làm rõ.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã thành lập tổ công tác, tiến hành làm việc với lãnh đạo Nhà máy xi măng Sông Lam; đồng thời mời chị Bùi Thị Huyền Trang lên cơ quan CSĐT Công an huyện để lấy lời khai.

Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đô Lương triển khai kế hoạch truy bắt nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản
Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đô Lương triển khai kế hoạch truy bắt nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản

Tại đây, chị Trang trình bày: Ngày 9/1/2016, khi chị đang làm việc tại Nhà máy xi măng Sông Lam thì bị một nhóm đối tượng do Trần Hậu Linh (SN 1991) còn gọi là Linh Kiềng, trú tại xóm 5, xã Đà Sơn cầm đầu đến đe dọa, yêu cầu chị phải đưa cho chúng mỗi tháng 15 triệu đồng trong tổng tiền lương mà chị nhận được.

Lúc này, chị Trang trình bày với nhóm đối tượng là hiện chị đang phải trả 6 triệu đồng/tháng cho Thái Đình Hậu (SN 1987) trú tại xóm Hồ Sen, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương. Chị xin chúng giảm xuống 10 triệu đồng/tháng, nhưng nhóm của Linh không đồng ý và tiếp tục đe dọa. Vì sợ chúng làm liều, chị miễn cưỡng chấp thuận yêu cầu của Trần Hậu Linh.

Ngay sau đó, Linh gọi điện thoại cho đối tượng Thái Đình Hậu đến gặp chị Trang để thống nhất số tiền mà chị Trang phải đưa hàng tháng. Khi Hậu đến, giữa Hậu và nhóm của Linh thống nhất, yêu cầu chị Trang mỗi tháng phải đưa cho chúng 15 triệu đồng, trong đó Hậu nhận 6 triệu đồng, 9 triệu đồng còn lại nhóm của Linh hưởng. Vì chưa có tiền nên chị Trang xin các đối tượng Hậu và Linh lúc nào nhận lương sẽ đưa.

Một tuần sau, đối tượng Linh và Hậu gọi điện thoại cho chị Trang để đòi tiền nhưng chị Trang khất vì lý do chưa có lương thì bị các đối tượng đe dọa. Ngày 17/1/2016, khi nhận được tiền lương, chị Trang liền gọi điện thoại thông báo cho Linh và Hậu đến lấy tiền, nhưng chỉ được 12 triệu đồng. Tuy nhiên, Linh không đồng ý và yêu cầu phải đưa đủ.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Linh và Hậu thuê xe taxi đến cổng Nhà máy xi măng Sông Lam rồi gọi điện thoại yêu cầu chị Trang đưa tiền ra cho bọn chúng. Theo đó, chị Trang đưa cho Hậu, Linh 14.500.000 đồng và xin lại 500.000 đồng. Hậu đồng ý và cầm 14 triệu đồng lên xe, cùng Linh đi thẳng về nhà của Linh tại xã Đà Sơn rồi đưa cho Linh 8 triệu đồng, còn Hậu lấy 6 triệu đồng.

Ngày 15/3/2016, Hậu nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu chị Trang nộp tiền, nhưng vì đang về quê nghỉ Tết nên chị Trang hứa lúc nào quay trở lại Nhà máy làm việc sẽ trả đầy đủ. Đến ngày 18/3/2016, Hậu gọi điện thoại rồi đi thẳng đến chỗ chị Trang lấy 14 triệu đồng. Sau đó, Hậu đưa 8 triệu đồng đến nhà cho Linh, còn hắn giữ lại 6 triệu đồng.

Quá trình điều tra, xác minh, xác định vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, Công an huyện Đô Lương đã triệu tập đối tượng Thái Đình Hậu đến cơ quan CSĐT để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Hậu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cùng thời điểm này, theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh xác lập Chuyên án mang bí số 316C, phối hợp với Công an huyện Đô Lương đấu tranh, làm rõ hành vi của nhóm đối tượng.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Trần Hậu Linh về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Vinh, khi cơ quan điều tra có mặt tại nhà riêng của hắn để tiến hành bắt giữ về hành vi cưỡng đoạt tài sản thì sức khỏe đối tượng không đảm bảo do trước đó, Vinh có mâu thuẫn với gia đình nên đã dùng thuốc quá liều, dẫn đến ngộ độc phải cấp cứu.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tạm giam các bị can Trần Hậu Linh và Thái Đình Hậu về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Vinh hiện đang điều trị; khi sức khỏe ổn định, cơ quan điều tra sẽ thực hiện các thủ tục về tố tụng theo quy định của pháp luật.

.

Hữu Trọng

.