Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/lat-tay-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-oto-684494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/lat-tay-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-oto-684494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt ôtô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/06/2016, 08:51 [GMT+7]

Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt ôtô

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra tình trạng một số ổ nhóm đối tượng lợi dụng sơ hở của các chủ doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá trị lớn bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan. Chuyên án 316L mà Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa khám phá là một điển hình.

Đối tượng Đậu Văn Công
Đối tượng Đậu Văn Công

Trong khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, trên địa bàn Nghệ An xuất hiện tình trạng một số đối tượng đến các cơ sở cho thuê xe tự lái để thuê ôtô, sau đó dùng giấy tờ của chiếc xe đó đem đi làm giả rồi đến các tiệm cầm đồ cầm cố với giá cao để lấy tiền tiêu xài.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh đã đấu tranh, làm rõ nhiều vụ án. Để xóa bỏ triệt để loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập Chuyên án mang bí số 316L để đấu tranh, triệt xoá các đối tượng, ổ nhóm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt ôtô trên địa bàn.

Qua công tác nắm tình hình và đơn trình báo của một số bị hại, Ban chuyên án xác định 2 đối tượng Đậu Văn Công (SN 1993) trú tại khối Vĩnh Quang và Lê Viết Hoài Nam (SN 1989) trú tại khối Vĩnh Khang, cùng phường Đông Vĩnh, TP Vinh là nghi can trong các vụ lừa đảo chiếm đoạt ôtô gần đây trên địa bàn TP Vinh.

Sau nhiều tháng điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 23/3, Ban chuyên án quyết định phá án. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng trên. Tuy nhiên, đối tượng Lê Viết Hoài Nam đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương.

Còn đối tượng Đậu Văn Công, sau khi bị bắt, tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, hắn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng đối tượng Nam, sau khi kêu gọi đầu thú nhưng không có kết quả, cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với đối tượng này.

Theo lời khai ban đầu của Đậu Văn Công tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh: Khoảng tháng 2/2016, Công và Nam gặp nhau bàn chuyện kiếm tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Sau khi bàn bạc, cả hai thống nhất kế hoạch đi thuê xe ôtô tự lái rồi làm giả giấy tờ xe để đem đi cầm cố.

Để thực hiện hành vi của mình, 2 đối tượng đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn mua CMND và bằng lái ôtô. Sau khi có được giấy tờ giả, chúng liền đến cơ sở cho thuê xe ôtô tự lái của anh Phạm Văn Dũng trên đường Đốc Thiết, thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh hỏi thuê chiếc xe ôtô Kia Rio BKS 37A-264.98. Sau khi thuê được xe, Công liền gọi điện cho một người quen ở TP Hồ Chí Minh nhờ làm CMND và giấy đăng ký xe giả mang tên Phạm Văn Dũng.

Mặc dù đã nhờ được người làm giấy tờ giả, nhưng để có tiền đi vào TP Hồ Chí Minh lấy, chúng tiếp tục dùng thủ đoạn cũ, đến thuê của anh Dũng thêm một chiếc xe ôtô nữa để đem đi cầm cố.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Với số tiền “cắm” chiếc ôtô trên, Công và Nam thay nhau điều khiển chiếc xe ôtô thuê lần đầu của anh Dũng vào TP Hồ Chí Minh để lấy giấy tờ giả. Dọc đường về, khi qua địa phận tỉnh Kon Tum, Nam dừng xe, tháo thiết bị định vị rồi đem gửi tại một ga-ra ven đường rồi cả hai “nhảy” xe khách trở về nhà.

Thấy không có động tĩnh gì, ngày 1/3, Công và Nam tiếp tục vào Kon Tum lấy xe chạy về. Khi đến địa phận xóm 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, phát hiện nhà anh Nguyễn Ngọc Vỹ (SN 1969) có dịch vụ cầm đồ, 2 đối tượng liền lái xe vào đó để cầm cố. Khi vào gặp anh Vỹ, Nam giới thiệu mình tên là Dũng, đồng thời đưa bộ giấy tờ vừa được làm giả để chứng minh đó là chiếc xe chính chủ và ngỏ ý muốn cầm cố.

Sau khi xem giấy tờ, tin Nam là chủ chiếc xe trên, anh Vỹ đã đồng ý cho “Dũng” cầm cố chiếc xe với giá 320 triệu đồng. Có được số tiền lớn sau vụ lừa đảo trót lọt, 2 đối tượng chia nhau trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng mà không bị phát hiện, ngày 7/3, 2 đối tượng tiếp tục rủ nhau đến cửa hàng cho thuê xe ôtô Hải Thành trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh thuê chiếc xe ôtô Vios BKS 37A-229.85. Khi đến thuê xe, Công giới thiệu tên là Nguyễn Hữu Thịnh. Ngay sau đó, với thủ đoạn cũ, chúng tiếp tục gọi điện vào TP Hồ Chí Minh nhờ làm giả giấy tờ gồm CMND và giấy đăng ký xe đều mang tên Dương Xuân Mạnh.

Ngày 13/3, sau khi nhận đủ bộ giấy tờ giả từ TP Hồ Chí Minh gửi ra bằng xe khách, 2 đối tượng điều khiển chiếc xe nói trên đến một tiệm cầm đồ tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn. Tại đây, Công giới thiệu mình là Dương Xuân Mạnh, chủ chiếc xe và cần tiền nên muốn cầm cố chiếc xe một thời gian.

Sau khi xem giấy tờ, chủ tiệm cầm đồ này tin là thật nên đã đồng ý cho hắn cầm cố với giá 400 triệu đồng. Cầm số tiền lớn trong tay, 2 đối tượng bắt xe về TP Vinh rồi tổ chức ăn chơi trác táng. Phát hiện đồng bọn của mình bị bắt, Nam đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn.

Hiện, Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

.

Hải Việt

.