Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/sau-gio-lam-thue-di-trom-xe-may-683773/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/sau-gio-lam-thue-di-trom-xe-may-683773/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sau giờ làm thuê, đi trộm xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/06/2016, 09:14 [GMT+7]

Sau giờ làm thuê, đi trộm xe máy

(Congannghean.vn)-Sau giờ làm việc, Phan Công Điệp (SN 1985) trú tại xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An rủ 1 đối tượng lên địa bàn huyện Tương Dương tìm kiếm “con mồi” rồi dùng vam tự chế bẻ khóa, lấy trộm xe máy để bán lấy tiền tiêu xài. Sau một thời gian dài kiên trì mật phục, theo dõi, Công an huyện Tương Dương đã tóm gọn đối tượng này, thu giữ tang vật là 3 chiếc xe máy.

Đối tượng Phan Công Điệp
Đối tượng Phan Công Điệp

Từ đầu năm 2016 đến nay, sau các đợt ra quân trấn áp các loại tội phạm của Công an huyện Tương Dương, tình hình ANTT trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, Công an huyện liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy.

Chúng hoạt động vào lúc chiều tối với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nắm bắt thói quen của người dân khi đi làm rẫy thường để xe ở dưới chân đồi hoặc bên lề đường, các đối tượng này dùng vam tự chế để phá khóa, lấy trộm xe máy.

Trước tình hình trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án mang bí số 416T để đấu tranh với loại tội phạm này. Theo đó, các trinh sát được chia thành nhiều mũi, tiến hành mật phục, bám sát các địa bàn mà đối tượng có thể lợi dụng để hoạt động.

Sau khi nghiên cứu quy luật hoạt động và thủ đoạn gây án, các trinh sát Hình sự Công an huyện nhanh chóng khoanh vùng, phân loại, sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian kiên trì mật phục, theo dõi, các trinh sát đã nắm rõ quy luật hoạt động của chúng. Theo đó, thủ phạm gây ra các vụ trộm nói trên đều là các đối tượng lạ mặt, đến từ các địa phương khác trên địa bàn huyện, lợi dụng sơ hở của người dân đi làm nương rẫy để trộm tài sản.

Sau khi tiến hành sàng lọc, xác minh, các trinh sát thấy nổi lên một đối tượng có nhiều nghi vấn nên đã tổ chức theo dõi. Đó là Phan Công Điệp (SN 1985) trú tại xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ.

Hiện, đối tượng này đang làm thuê tại công trình Thủy điện Chư Khê (Con Cuông). Sau giờ làm việc, Điệp thường đi xe máy vào các xã Yên Na, Tam Quang… tìm cơ hội lấy trộm xe máy đưa về địa điểm tập kết ngoài địa bàn rồi tìm cách tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Sau khi xác định đúng đối tượng, các trinh sát Công an huyện chia làm 3 mũi trinh sát tiến hành theo dõi. Một mũi tiến hành mật phục tại xã Xá Lượng vì đây là tuyến đường giao nhau với xã Yên Na nên khi “cuỗm” được xe máy, các đối tượng thường tẩu thoát bằng con đường này. Mũi trinh sát thứ 2 mật phục tại chốt dốc Mới, bản Thạch Dương, xã Thạch Giám - nơi đối tượng thường xuyên qua lại để tìm kiếm “con mồi”. Mũi thứ 3 tổ chức mật phục tại xã Yên Na, nơi có tuyến đường đối tượng thường qua lại và là con đường duy nhất để tẩu thoát.

Khoảng 14 giờ ngày 8/6, các trinh sát phát hiện Điệp đi cùng một người đàn ông lạ mặt xuất hiện tại xã Thạch Dương. Phát hiện 1 xe máy của người dân dựng bên đường, “bạn” của Điệp đứng lại làm nhiệm vụ cảnh giới, còn Điệp dùng vam phá khoá, “cuỗm” xe máy rồi cả hai đi thẳng vào xã Yên Na.

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định “cất vó”. Theo đó, 3 mũi trinh sát được lệnh bám sát các đối tượng đến xã Yên Na. Tại đây, các trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Điệp cùng tang vật, còn đối tượng còn lại đã nhanh chân tẩu thoát.

Tại cơ quan điều tra, Điệp tỏ ra ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ của các điều tra viên, cuối cùng Điệp phải cúi đầu nhận tội và khai: Trong thời gian từ tháng 5/2016 đến khi bị bắt, Điệp cùng một đối tượng khác gây ra 5 vụ trộm trên địa bàn huyện Tương Dương. Sau khi “cuỗm” được “chiến lợi phẩm”, chúng mang xe máy đến địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành tìm cách tiêu thụ, mỗi chiếc bán với giá từ 5 - 7 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đang điều tra mở rộng vụ án.

.

Cao Loan

.