Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/hanh-trinh-truy-lung-hung-thu-giet-nguoi-tai-duong-ho-han-thuong-688615/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/hanh-trinh-truy-lung-hung-thu-giet-nguoi-tai-duong-ho-han-thuong-688615/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy lùng hung thủ giết người tại đường Hồ Hán Thương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 15:40 [GMT+7]

Hành trình truy lùng hung thủ giết người tại đường Hồ Hán Thương

(Congannghean.vn)-Đang đứng nói chuyện cùng bạn gái tại khu vực đường Hồ Hán Thương thuộc khối 6B, phường Cửa Nam, TP Vinh thì một thanh niên phóng xe máy ngang qua. Cho rằng, nam thanh niên chạy xe “lớp tớp”, Đức liền chạy tới tát vào mặt nam thanh niên khi anh này đang dừng xe đi vệ sinh gần đó. Bị đánh không rõ lý do, nam thanh niên quay lại chống trả. Bất ngờ, Đức rút con dao nhọn thủ sẵn trong người đâm một nhát xuyên đùi phải của nam thanh niên. Ngay sau đó, nam thanh niên được bạn đưa đi cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng nên đã tử vong. Còn Đức sau khi gây án đã nhanh chân bỏ trốn xuống khu vực TX Cửa Lò. Nhưng hắn đã bị sa lưới sau chưa đầy một ngày lẩn trốn…

Đối tượng Phan Tiến Đức
Đối tượng Phan Tiến Đức

Vụ trọng án trong đêm

Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 11/7, Phan Hữu Kiên (SN 1997) trú tại xóm Nam Phúc Hoà, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và 2 người bạn ở cùng xóm là Hoàng Văn Thăng (SN 1997) và Đặng Mạnh Dần (SN 1999) trên đường đi chơi về. Kiên điều khiển xe máy 1 mình chạy phía trước, còn 2 người bạn của mình chạy phía sau cách khoảng 50 m. Khi đang đi trên đường Phan Đình Phùng, Kiên muốn đi vệ sinh nên điều khiển xe rẽ vào đường Hồ Hán Thương thuộc khối 6B, phường Cửa Nam, TP Vinh.

Vừa dừng xe chưa kịp “giải quyết nỗi buồn” thì anh bất ngờ bị một đối tượng lạ mặt hùng hổ lao tới tát vào mặt một cái đau điếng. Bị đánh mà chưa hiểu vì lý do gì, Kiên bực mình xông vào đánh trả. Bất ngờ đối tượng lạ mặt rút con dao nhọn thủ sẵn trong người ra đâm một nhát vào đùi phải của Kiên. Bị đâm bất ngờ, Kiên nhanh chóng lên xe nổ máy bỏ chạy thoát thân.

Do không thuộc đường, Kiên chạy lòng vòng trong ngõ và sau khi thoát ra khỏi khu vực vườn hoa Cửa Nam, do vết thương trúng động mạch chủ bị mất máu nhiều nên ngã gục xuống vệ đường. Hai người bạn của Kiên sau khi tìm kiếm đã phát hiện bạn mình bất tỉnh bên vệ đường liền đưa đến Bệnh viện Thái An để cấp cứu; đồng thời trình báo lên cơ quan chức năng.

Sau khi sơ cứu, phát hiện nạn nhân bị thương nặng nên các bác sĩ Bệnh viện Thái An đã cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Dù được các y, bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng vì bị mất máu nhiều, nạn nhân đã tử vong vào lúc 15 giờ ngày 12/7.

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Cửa Nam đã có mặt tại hiện trường; đồng thời điện báo lãnh đạo Công an TP Vinh xin ý kiến chỉ đạo. Nhận định đây là vụ trọng án, lãnh đạo Công an TP Vinh một mặt cử cán bộ xuống ngay hiện trường điều tra theo dấu vết “nóng”, mặt khác điện báo Phòng Cảnh sát Hình sự để phối hợp điều tra, làm rõ.

Sau khi nắm nguồn thông tin về vụ án và thu thập tài liệu chứng cứ ban đầu, cơ quan điều tra xác định đây là vụ án nghiêm trọng, đối tượng gây án rất manh động và liều lĩnh, gây hoang mang dư luận. Với quyết tâm truy bắt bằng được hung thủ, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Vinh cùng Công an phường Cửa Nam xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 716Z để điều tra, làm rõ.

Sa lưới sau gần 1 ngày gây án

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh và Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh, các trinh sát Đội Trọng án của Phòng Cảnh sát Hình sự và tổ đặc nhiệm thuộc Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Tuy nhiên, điều khó khăn cho quá trình điều tra là vụ án xảy ra trong đêm vắng, nạn nhân không phải là người thuộc địa bàn nên mối quan hệ với các đối tượng nghi vấn tại địa bàn TP Vinh gần như không có. Mặt khác, đối tượng và nạn nhân không quen biết nhau, quá trình gây án diễn ra chóng vánh, trong khi nạn nhân bất tỉnh nên việc xác định nhân dạng nghi can gặp rất nhiều khó khăn.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường cũng không thu được dấu vết gì nhiều ngoài những vết máu trên đường. Manh mối duy nhất có thể xác định được đó chính là từ lời khai của Thăng và Dần là 2 người bạn của bị hại. Tuy nhiên, do chạy phía sau cách khá xa bạn mình trong đêm tối nên khi phát hiện sự việc xảy ra, Thăng và Dần phóng xe tới thì nạn nhân đã chạy khỏi khu vực hiện trường và đối tượng cũng đã tẩu thoát. Khi Thăng và Dần tìm thấy Kiên tại đường Phan Đình Phùng đoạn trước khu vực vườn hoa Cửa Nam thì phát hiện bạn mình đã bất tỉnh.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi đang trong quá trình điều tra, Ban chuyên án lại nhận được tin: Nạn nhân đã tử vong. Vì vậy, Ban chuyên án đã phối hợp lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm tử thi và quyết tâm truy bắt bằng được hung thủ về quy án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, qua khoanh vùng đối tượng, Ban chuyên án xác định được nghi can là Phan Tiến Đức (SN 1997) trú tại  xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh. Tuy nhiên, tại thời điểm phát hiện, nghi can đã nhanh chân bỏ trốn. Qua xác minh ban đầu được biết, Phan Tiến Đức (còn gọi là Đức “tàu”) từng bị xử lý hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng và là đối tượng hình sự trên địa bàn.

Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, các lực lượng trong Ban chuyên án đã được huy động tối đa để truy lùng tung tích của Phan Tiến Đức. Sau một đêm trắng và gần một ngày dài sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh thông tin, điều tra truy tìm đối tượng, cuối cùng Ban chuyên án cũng phát hiện nơi ẩn náu của Đức. Đến khoảng 17 giờ 30 phút ngày 12/7, Đức bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại địa bàn phường Nghi Hải, TX Cửa Lò.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phan Tiến Đức đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra bước đầu làm rõ: Chiều 11/7, nhóm bạn của Kiên sau khi đi đá bóng về, tổ chức ăn uống rồi rủ nhau đi xem Hội chợ thương mại tại TP Vinh. Tuy nhiên, khi xuống đến hội chợ, do giá vé đắt nên nhóm bạn rủ nhau đi dạo quanh TP Vinh.

Đến khoảng 21 giờ 45 phút cùng ngày, Kiên và hai người bạn chạy xe về nhà. Lúc này, Kiên chạy 1 mình 1 xe phía trước, còn 2 người bạn của Kiên là Thăng và Dần đi chung xe phía sau cách chừng 50 m.

Lúc đến trước khu vực UBND phường Cửa Nam, Kiên rẽ vào đường Hồ Hán Thương để đi vệ sinh. Thăng và Dần chạy qua thấy thế liền dừng xe lại chờ. Trong lúc đứng chờ, Thăng và Dần phát hiện Kiên đang bị một đối tượng đánh và rút dao đâm. 2 người bạn của Kiên liền chạy xe lại để cứu. Khi chạy đến đầu đường Hồ Hán Thương thì không thấy bạn mình cũng như đối tượng kia đâu nữa.

Cùng lúc đó, Dần và Thăng lại phát hiện 1 nhóm đối tượng đang chạy xe máy từ cầu Cửa Tiền 2, theo đường Hồ Hán Thương ra đường Phan Đình Phùng. Thăng và Dần tưởng là đồng bọn của đối tượng đâm bạn mình nên cả hai quay xe bỏ chạy. Khi chạy đến trước khu vực vườn hoa Cửa Nam, Thăng và Dần phát hiện Kiên bị bất tỉnh bên chiếc xe máy liền nhanh chóng đưa bạn mình đến bệnh viện cấp cứu; đồng thời trình báo sự việc lên cơ quan Công an.

Sau khi truy bắt đối tượng gây án là Phan Tiến Đức thành công, từ lời khai của đối tượng được biết: Tối 11/7, Đức đang nói chuyện với bạn gái tại khu vực giao nhau giữa đường Phan Đình Phùng và Hồ Hán Thương thì bị một nam thanh niên không quen biết phóng xe tạt ngang qua.

Cho rằng nam thanh niên này chạy xe “lớp tớp” nên khi thấy nam thanh niên dừng xe đi vệ sinh gần khu vực Đức đang đứng, nổi náu iêng hùng, Đức lao tới đánh vào mặt nạn nhân. Bị đánh trả, Đức rút con dao nhọn mang theo trong người đâm một nhát vào đùi nạn nhân. Gây án xong, hắn nhanh chân chạy xuống TX Cửa Lò lẩn trốn.

Trên đường chạy trốn, Đức vứt con dao gây án. Từ lời khai của đối tượng, Ban chuyên án đã tìm được con dao gây án tại một hồ nước thuộc địa bàn TX Cửa Lò để mang về giám định.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

.

Hải Việt

.