Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/bat-giu-2-doi-tuong-thuc-hien-11-vu-cuop-giat-695019/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201608/bat-giu-2-doi-tuong-thuc-hien-11-vu-cuop-giat-695019/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 2 đối tượng thực hiện 11 vụ cướp giật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/08/2016, 09:27 [GMT+7]

Bắt giữ 2 đối tượng thực hiện 11 vụ cướp giật

(Congannghean.vn)-Nghiện game, khi không còn “một xu dính túi”, 2 đối tượng đã lên kế hoạch cướp giật tài sản của người đi đường. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 8/2016, Lê Đức Thắng (SN 1995) trú tại xóm 10, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc và Hoàng Công Đạt (SN 1998) trú tại khối 9, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò đã thực hiện 11 vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ 46 đoạn đi từ TP Vinh đến TX Cửa Lò và tuyến Quốc lộ 1A từ địa phận huyện Nghi Lộc đến huyện Diễn Châu…

 2 đối tượng Lê Đức Thắng và Hoàng Công Đạt
2 đối tượng Lê Đức Thắng và Hoàng Công Đạt

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 15/8, chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đang trên đường từ TP Vinh trở về nhà, khi đi qua địa bàn xóm 22, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc thì bị 2 thanh niên đi xe máy Exciter áp sát xe máy cướp giật túi xách, trong túi có 1 điện thoại Samsung Galaxy s5, 1 chiếc ví trong đó có 950.000 đồng, 1 đăng ký xe máy và 1 thẻ ATM. Vì quá bất ngờ, chị Tuyến bị ngã, xây xước ở mặt.

Tiếp đó, 21 giờ cùng ngày, 2 phụ nữ đi từ TX Cửa Lò qua ngã 4 chợ Sơn (đường Vinh - Cửa Lò), bị 2 nam thanh niên bám theo xe và thực hiện hành vi cướp giật túi xách của người phụ nữ ngồi sau rồi bỏ chạy. Trong túi có 1 điện thoại Nokia và hơn 600.000 đồng.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 8/2016, trên các tuyến Quốc lộ 46 đoạn từ TP Vinh đi TX Cửa Lò, tuyến Quốc lộ 1A từ địa phận huyện Nghi Lộc đến huyện Diễn Châu… thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật tài sản khiến người đi đường hoang mang, lo lắng.

Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án mang bí số 716G, do Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo, phân công các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc điều tra.

Thủ đoạn của các đối tượng là thường lợi dụng đêm khuya, tầm từ 19 - 24 giờ, khi người dân, nhất là chị em phụ nữ đi xe máy lơ là, thiếu cảnh giác để ra tay thực hiện hành vi cướp giật tài sản; các đối tượng thường thay đổi phương tiện, khi thì đi xe máy Exciter, khi thì xe máy Sirius đã tháo biển kiểm soát; nhiều vụ cướp giật, người bị hại không trình báo với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã gây khó khăn trong quá trình điều tra, truy tìm thủ phạm.

Chiếc xe máy 2 đối tượng dùng đi gây án
Chiếc xe máy 2 đối tượng dùng đi gây án

Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, chỉ trong một thời gian ngắn, từ thông tin của một số bị hại cung cấp về đặc điểm nhận dạng của đối tượng, kết hợp với việc điều tra nghiên cứu khu vực gây án của các đối tượng; đồng thời xâu chuỗi hai vụ cướp giật tài sản gần nhất, Ban chuyên án đã khoanh vùng, dựng lên 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Đó là Lê Đức Thắng (SN 1995) trú tại xóm 10, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc và Hoàng Công Đạt (SN 1998) trú tại khối 9, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò.

Qua xác minh, điều tra, Ban chuyên án nhận định, đây là 2 đối tượng không có công ăn việc làm, lại nghiện game. Củng cố tài liệu, chứng cứ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17/8, Công an huyện Nghi Lộc đã ra lệnh bắt khẩn cấp Thắng và Đạt khi chúng đang thuê nhà nghỉ tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc; thu giữ 1 chiếc xe máy Exciter, 4 điện thoại di động và 1,4 triệu đồng là những tài sản mà các đối tượng đã cướp được vào đêm 15/8.

Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Lê Đức Thắng và Hoàng Công Đạt đã cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Theo lời khai của Thắng và Đạt, vì không có tiền chơi game nên bọn chúng đã lên kế hoạch đi cướp giật tài sản. Để thực hiện hành vi phạm tội, Thắng và Đạt sử dụng hai xe máy, khi thì Exciter, khi thì Sirius (tháo biển kiểm soát). Chỉ trong 2 tháng (từ tháng 6 - 8/2016), 2 đối tượng đã thực hiện 11 vụ cướp giật tài sản của những người đi đường trên QL46 và QL1A.

Chỉ tính riêng tháng 6/2016, Thắng và Đạt đã thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản. Điển hình, vào khoảng 19 giờ một ngày đầu tháng 6, Thắng và Đạt sử dụng xe máy Exciter để đi cướp giật tài sản. Đến QL46 theo hướng từ TP Vinh đi TX Cửa Lò, nhìn thấy 1 phụ nữ đi xe máy, 2 đối tượng cho xe áp sát và cướp giật 1 điện thoại di động Samsung màu đen rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Hay vào khoảng 21 giờ một ngày cuối tháng 6/2016, Thắng và Đạt chạy xe trên đoạn đường thuộc phường Nghi Hải, TX Cửa Lò để tìm “mồi”. Khi thấy có 1 đôi nam nữ đi xe máy (người phụ nữ ngồi sau cầm điện thoại), 2 đối tượng đã cướp giật trên tay của người phụ nữ 1 điện thoại di động Iphone 6S, sau đó đem bán ở một cửa hàng tại TX Cửa Lò để lấy tiền “nướng” vào game.

Không chỉ thực hiện các vụ cướp giật vào ban đêm, 2 đối tượng còn liều lĩnh gây án cả ban ngày. Cụ thể, vào khoảng 12 giờ 30 phút một ngày giữa tháng 6, Thắng chở Đạt trên xe máy, lởn vởn trên QL46. Khi đến đoạn gần ngã 4 chợ Sơn thuộc xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc thì phát hiện 1 đôi nam nữ đi xe máy, chúng liền áp sát, cướp giật 1 túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động Iphone 5 màu trắng và hơn 3.000.000 đồng tiền mặt.

Gần đây nhất, khoảng 12 giờ ngày 13/8, khi đi trên QL1A đoạn gần đền Cuông thuộc huyện Diễn Châu, phát hiện 1 đôi nam nữ đi xe máy, Thắng và Đạt áp sát xe, cướp giật 1 điện thoại di động Samsung màu trắng…

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý 2 đối tượng Lê Đức Thắng và Hoàng Công Đạt theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân cho biết: Chỉ trong một thời gian ngắn, 2 đối tượng đã ngang nhiên, liều lĩnh thực hiện nhiều vụ cướp giật, hầu hết không nhớ ngày gây án. Với thời gian, phương thức, thủ đoạn như trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo, ai là bị hại trong các vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn nói trên, liên hệ với cơ quan CSĐT Công an huyện để giải quyết.

.

Phan Tuyết

.