Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/khoi-to-6-bi-can-trong-vu-giet-nguoi-tai-phuong-quynh-thien-698338/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/khoi-to-6-bi-can-trong-vu-giet-nguoi-tai-phuong-quynh-thien-698338/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 6 bị can trong vụ giết người tại phường Quỳnh Thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/09/2016, 09:39 [GMT+7]

Khởi tố 6 bị can trong vụ giết người tại phường Quỳnh Thiện

(Congannghean.vn)-Ngày 7/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố 6 bị can trong vụ án giết người xảy ra tại địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng này; đồng thời tích cực truy tìm tung tích nạn nhân trong vụ án mạng xảy ra ngày 29/8 vừa qua.

Theo đó, các bị can bị khởi tố gồm: Phạm Văn Lâm (SN 1984), Phan Đức Vinh (SN 1969), Nguyễn Ngọc Vũ (SN 1987), Nguyễn Bá Thành (SN 1979), cùng  trú tại khối Tân Tiến và Nguyễn Văn Đại (SN 1998), Nguyễn Duy Đặng (SN 1966), cùng trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai.

 6 đối tượng gây án sa lưới
6 đối tượng gây án sa lưới

Sa lưới sau đêm gây án

Gần 24 giờ ngày 29/8, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh nhận được tin báo của Công an TX Hoàng Mai với nội dung: Tại địa bàn phường Quỳnh Thiện vừa xảy ra vụ trọng án. Một nam thanh niên trạc 30 tuổi, chưa rõ danh tính bị một nhóm người đuổi đánh trọng thương, trên đường được quần chúng nhân dân đưa ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu thì bị tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, ngay trong đêm, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Trọng án Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an phường Quỳnh Thiện và Công an TX Hoàng Mai tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và triển khai lực lượng điều tra theo dấu vết “nóng”.

Từ các chứng cứ thu thập được, xác định đây là vụ án mạng với nhiều tình tiết phức tạp, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án “Giết người” để tập trung lực lượng điều tra, làm rõ.

Sau một đêm khẩn trương thu thập tài liệu, chứng cứ, đến chiều 30/8, các đối tượng liên quan đến vụ án  lần lượt sa lưới. Sau khi bị bắt, các đối tượng được đưa về Trại Tạm giam Công an tỉnh để phục vụ công tác điều tra. Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 7/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố 6 bị can nói trên để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án giết người mà cơ quan này đã khởi tố trước đó.

Nạn nhân trong vụ án
Nạn nhân trong vụ án

Bất ngờ gây án

Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các đối tượng trên khai nhận: Vào khoảng 22 giờ ngày 29/8,  Phạm Văn Lâm (SN 1984) trú tại khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đến quán nhà ông Nguyễn Duy Đề ở cùng khối để mua mì tôm và trứng. Do quán của ông Đề đóng cửa nên Lâm quay trở về.

Trên đường về, Lâm nhìn thấy một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, mặc áo ba lỗ màu vàng nhạt và quần vải ngắn đến đầu gối đang nằm co ro trên ghế đá trước cửa nhà ông Đề. Lâm liền cất tiếng hỏi: “Chú mi đi mô, về mô mà nằm đây”, nam thanh niên trả lời: “Em đi từ Thanh Hóa vào để đón xe đi Đà Nẵng”. Nhìn dáng vẻ tội nghiệp của nam thanh niên, Lâm hỏi: “Chú ăn uống gì chưa”, nam thanh niên nói: “Chưa”. Lâm nói: “Rứa chú qua đây ăn bún với nước xáo chó nhà anh luôn”.

Nói xong, Lâm dẫn nam thanh niên này vào quán thịt chó của nhà mình, đồng thời bảo vợ là Lê Thị Hải (SN 1986) mang ra hai bát bún xáo chó. Lúc hai người ngồi ăn, chị Hải đang dọn dẹp trong quán ngay sau lưng nam thanh niên và phát hiện trong túi quần anh này có vật gì cộm lên nên nói với Lâm: “Anh Lâm ơi, trong túi anh nớ có cấy chi cồm cồm”. Lâm hỏi nam thanh niên: “Chú bỏ cấy chi trong túi đó”.

Nam thanh niên kia không nói gì mà dùng tay phải rút từ trong túi quần ra 1 chiếc tuốc nơ vít dài khoảng 20 cm và đưa cho Lâm. Lâm cầm tuốc nơ vít để trên bàn gần vị trí ngồi của mình và nói: “Chú cầm cái ni làm chi, ở chỗ anh mất trộm nhiều lắm rồi. Chú cẩn thận không Công an thấy là phức tạp đó”. Vừa lúc đó, thấy anh Nguyễn Đức Sơn (SN 1972) trú tại xóm 1, xã Quỳnh Vinh đang đi tuần dọc đường sắt trước cửa nhà, Lâm gọi: “Anh Sơn ơi, vào đây uống nước”. Nghe tiếng gọi, anh Sơn đi vào và đứng sát bên phải nam thanh niên ngồi. Bất ngờ, nam thanh niên cầm tuốc nơ vít để trên bàn đứng dậy đâm Lâm nhưng Lâm dùng hai tay giữ lại được và hai người giằng co với nhau. Thấy thế, anh Sơn tiến lại can ngăn. Lúc này, Lâm đã bỏ chạy ra ngoài.

Không dừng lại tại đó, nam thanh niên tiếp tục đi vào phía trong nhà của Lâm và giằng lấy chiếc kéo chị Hải đang dùng cắt bún. Bị chị Hải giữ lại, người thanh niên này dơ kéo lên định đâm chị Hải. Quá sợ hãi, chị bỏ chạy, đồng thời kêu cứu. Lấy được kéo, nam thanh niên liền lấy cả tuốc nơ vít và kéo đuổi theo Lâm.

Nghe thấy tiếng hét của chị Hải, Nguyễn Ngọc Vũ (SN 1987) nhà ở đối diện liền chạy sang. Vừa lúc đó, Vũ gặp Lâm ngay trước cửa nhà sát với đường tàu liền hỏi: “Chuyện gì thế?”, Lâm chỉ về hướng người thanh niên và nói: “Có thằng kia vào nhà đòi đâm vợ chồng anh”; đồng thời cúi xuống lấy 2 gậy gỗ dài khoảng 50 cm đưa cho Vũ một cái và nói: “Giết mẹ nó đi”. Vũ và Lâm cầm mỗi người một gậy đuổi theo người thanh niên.

Đuổi được khoảng 20 m thì người thanh niên quay lại dơ tay lên chỉ về hướng của Lâm và Vũ. Vũ thấy vậy liền dùng điện thoại di động gọi cho Nguyễn Ngọc Hoàn (chú ruột của Vũ) (SN 1970) trú cùng khối Tân Tiến nói: “Chú lên đây nhanh, có thằng này định vào nhà đâm vợ chồng anh Lâm”, Hoàn trả lời: “Để chú lên”. Nói xong, Lâm và Vũ tiếp tục cầm gậy đi theo người thanh niên đến đoạn đường tàu cắt ngang đường lên cổng Nhà máy Xi măng Hoàng Mai.

Vừa lúc đó, 2 người gặp Phan Đức Vinh (SN 1969) trú cùng khối Tân Tiến đang điều khiển xe máy Air blade BKS 37L1-103.25 đi đến. Vinh hỏi: “Chi mà hai thằng hai gậy rứa?”. Lâm chỉ về người thanh niên đi phía trước và nói: “Thằng mất dạy nớ đòi vô nhà đâm tui”, đồng thời nhờ anh này chở lên để đánh nam thanh niên. Khi cách người thanh niên khoảng 10 m, trên Quốc lộ 1A theo hướng Thanh Hóa - Vinh, Vinh dừng xe lại nói: “Bây xuống đây thôi”.

Quá trình sự việc xảy ra ồn ào nên Nguyễn Bá Thành (SN 1979) trú cùng khối Tân Tiến ở trong nhà mình chạy ra và đi khoảng 500 m theo hướng Thanh Hóa - Vinh lên đi cùng nhóm với Lâm, Vũ và Vinh. Lúc này, chị Nguyễn Thị Hiên điều khiển xe máy chở chồng là Hoàn đến. Hoàn xuống xe dùng tay với vào người thanh niên thì bị người này dùng hung khí đâm vào vùng ngực. Hoàn hô: “Hắn đâm tau rồi, đánh chết mẹ hắn đi”. Lâm và Vũ thấy vậy liền dùng gậy mang theo đánh về phía người thanh niên nhưng không rõ trúng hay không. Lâm tiếp tục dùng tay phải ném gậy về phía người thanh niên, không rõ trúng vào vị trí nào. Thành lao vào đánh người thanh niên đó thì bị đâm một nhát vào vùng vai trái.

Thấy Hoàn và Thành bị đâm, Vinh vào trước quán của nhà bà Nguyễn Thị Thịnh (SN 1948) ở khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện lấy một cái ghế gỗ cầm ở hai tay rồi cùng với Vũ, Lâm và Thành đuổi theo người thanh niên. Lúc này, Nguyễn Duy Đặng (SN 1966) và Nguyễn Văn Đại (SN 1998) đều trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện ở trong nhà thấy có tiếng chân người chạy ngoài đường nên ra xem. Đặng chạy theo nhóm người của Lâm. Đại đến tiệm mua bán, sửa máy đào cạnh nhà lấy hai đoạn ống thép thủy lực ra đường trước hướng chạy của nhóm Lâm với mục đích để nhóm này dùng làm hung khí đánh người thanh niên.

Quá trình chạy theo, Đặng hỏi: “Chuyện chi rứa bây”, người thanh niên quay lại dùng hung khí đâm vào cánh tay phải của Đặng. Bị đâm, Đặng giật lấy một ống tuýp sắt trong tay của một người đang chạy đuổi theo. Cả nhóm người gồm: Lâm, Hoàn, Thành, Đặng, Vũ, Vinh, Đại đuổi theo được khoảng 10 m đến trước cửa nhà anh Nguyễn Sỹ Trọng cạnh Quốc lộ 1A thuộc khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, theo hướng Thanh Hóa - Vinh.

Lúc này, có một nam thanh niên (chưa rõ danh tính) dùng hai tay cầm viên gạch táp lô ném thẳng vào vùng đầu của người thanh niên lạ, làm người này ngã xuống lề Quốc lộ 1A; đồng thời, Vinh dùng ghế cầm ở hai tay dơ lên ném từ trên xuống dưới trúng vào vùng 1/2 thân người phía trên của người thanh niên bị ngã. Lâm nhặt được viên gạch có dính hồ xây ở dải phân cách giữa đường ném vào vùng đầu của người thanh niên bị ngã. Đặng cầm ống tuýp sắt đánh vào chân của người thanh niên lạ này. Vũ cầm gạch ở tay phải đánh vào đầu, dùng chân và tay đấm đá vào bụng, tiếp đó cầm tuýp sắt của Đặng thả ra đánh vào vùng bụng của người thanh niên này. Hoàn cầm gậy đánh, sau đó thả gậy ra cầm gạch ném vào bụng rồi cầm chổi đánh vào người thanh niên bị ngã. Đại chạy đến dùng chân phải đá vào vùng đầu của người thanh niên lạ này.

Sau khi phát hiện nạn nhân bất tỉnh, Hoàn, Đặng và Thành lên xe đến Bệnh viện Phong - Da liễu cơ sở hai cấp cứu. Riêng nam thanh niên lạ mặt bị đánh trên đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thì tử vong. Nạn nhân được xác định từ 27 - 35 tuổi, cao khoảng 1,6 - 1,65 m, ở bụng có vết khâu từ vết mổ kéo dài qua rốn và chưa rõ tung tích. Nạn nhân cũng được xác định tử vong do đa chấn thương.

Được biết, hiện lực lượng chức năng đang tích cực xác định danh tính của nạn nhân, đồng thời đấu tranh, làm rõ hành vi của từng đối tượng trong vụ án.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng thông báo: Ai là người nhà nạn nhân trong vụ án này hãy liên hệ với Đội 3 Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An theo số điện thoại 0914.937.188 để phối hợp giải quyết.

.

Hải Việt

.