Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/pha-nhanh-chuyen-an-trom-cap-tai-san-700892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201609/pha-nhanh-chuyen-an-trom-cap-tai-san-700892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá nhanh chuyên án trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/09/2016, 15:22 [GMT+7]

Phá nhanh chuyên án trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Với chiêu thức tẩu tán tang vật sau khi trộm cắp được từ nhà dân, các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn để đưa đi nơi khác tiêu thụ, chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản khiến người dân vô cùng hoang mang. Trước tình hình đó, Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây trộm cắp tài sản có tổ  chức trên địa bàn và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng liên quan.

Các đối tượng trong đường dây trộm cắp tài sản và tang vật vụ án
Các đối tượng trong đường dây trộm cắp tài sản và tang vật vụ án

Trong thời gian qua, tại các nhà dân và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm đột nhập, lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Chỉ tính riêng những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2016, Công an huyện Nghĩa Đàn liên tục nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo các đơn vị hành chính trên địa bàn về việc bị mất tài sản.

Điều đáng nói là hành vi của bọn trộm cắp rất táo tợn, thường thực hiện vào đêm khuya vắng, thậm chí vào nhà dân lấy trộm xe máy, điện thoại di động… giữa “thanh thiên bạch nhật” khi không có ai ở nhà. Nhiều bị hại đã không thể tin được, chỉ trong tích tắc, chiếc xe máy và điện thoại của mình đã “không cánh mà bay”.

Với nhiều chiêu thức, hành vi trộm cắp khác nhau diễn ra liên tục đã khiến người dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn hoang mang, lo lắng. Nhiều người đã có ý thức đề phòng, nâng cao cảnh giác nhưng vẫn bị mất trộm. Đặc biệt, các đối tượng còn trắng trợn đột nhập vào cả các cơ quan hành chính để lấy trộm những tài sản có giá trị.

Trước tình hình trên, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập Chuyên án mang bí số 0916TC để tiến hành điều tra, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án bước đầu đã xác định được hành vi của các đối tượng thuộc đường dây trộm cắp tài sản có tổ chức và hoạt động rất tinh vi. Nhiều tài sản bị mất cắp đã bị bọn chúng nhanh chóng đem đi tiêu thụ ở địa bàn TP Vinh, thậm chí ra tận Thanh Hoá để bán với giá rẻ.

Để có được những thông tin quan trọng liên quan đến các đối tượng trong đường dây trộm cắp tài sản này, các thành viên trong Ban chuyên án đã phải ngược xuôi về các địa bàn khác nhau để xác minh, lần tìm manh mối, dấu vết. Nhiều cán bộ Công an huyện sẵn sàng lên đường bất kể ngày, đêm, gió mưa để thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên là bằng mọi cách phải nhanh chóng phá bằng được chuyên án. Bởi nếu để kéo dài sẽ gây ra tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến sự bình yên trên địa bàn.

Chuyên án đang được tích cực điều tra thì, vào khoảng 20 giờ ngày 19/9/2016, Công an huyện nhận được tin báo: Ông Lê Duy Cừ trú tại phường Long Sơn, TX Thái Hoà đến mua cây tại nhà anh Lương Văn Nam ở xóm 8, xã Nghĩa Mai thì bị mất trộm một chiếc cưa xăng cầm tay trị giá khoảng 12 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc này, một tổ công tác của Công an huyện Nghĩa Đàn đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ. Qua xác minh, thu thập chứng cứ liên quan, đến 16 giờ ngày 20/9, Công an huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành bắt giữ Lương Văn Nam (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Nghĩa Mai, thủ phạm gây ra vụ trộm trên.

Cũng trong kế hoạch của Chuyên án 0916TC, sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, ngày 21/9, Công an huyện Nghĩa Đàn tiến hành bắt giữ 2 vụ, 5 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản, gồm: Ngô Đức Minh (SN 1994) trú tại xóm Khe Bai, Nguyễn Văn Cường (SN 1992) trú tại xóm Đồng Ao, cùng xã Nghĩa Hội; Đỗ Xuân Long (SN 1993) trú tại xã Nghĩa Bình; Thái Khắc Minh (SN 1993) trú tại thị trấn Nghĩa Đàn; Nguyễn Đức Ngọc (SN 1992) trú tại xã Nghĩa Mai, cùng huyện Nghĩa Đàn.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng trên khai nhận, trong thời gian qua đã thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy và 3 vụ trộm cắp điện thoại di động ở nhiều địa phương khác nhau tại địa bàn huyện Nghĩa Đàn.

Ngay sau khi tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên, bước đầu cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã nhanh chóng tiến hành thu giữ các tang chứng, vật chứng để phục vụ công tác điều tra, phá án.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

.

Ngọc Thái

.