Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/cong-an-tp-vinh-truy-bat-nhanh-nhom-cuop-giat-manh-dong-lieu-linh-704627/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/cong-an-tp-vinh-truy-bat-nhanh-nhom-cuop-giat-manh-dong-lieu-linh-704627/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt nhanh nhóm cướp giật manh động, liều lĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/10/2016, 09:20 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Truy bắt nhanh nhóm cướp giật manh động, liều lĩnh

(Congannghean.vn)-Để có tiền nghỉ khách sạn, đua đòi ăn chơi, mua sắm, nhóm đối tượng ở 2 huyện Thanh Chương và Quỳ Hợp đã rủ nhau về TP Vinh cướp giật tài sản. Đối tượng mà chúng nhắm đến là chị em phụ nữ có mang theo tài sản như tiền, vàng, điện thoại đắt tiền. Thủ đoạn của bọn chúng là trà trộn vào nhóm người chờ xe buýt để ra tay hành động. Khi phát hiện có người sơ hở, 1 đối tượng lao đến cướp tài sản, 2 đối tượng còn lại giả vờ đuổi theo để bắt “tên cướp” nhưng thực chất là cản trở người khác nếu đuổi theo.

Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh triển khai kế hoạch truy bắt 3 đối tượng cướp giật tài sản
Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh triển khai kế hoạch truy bắt 3 đối tượng cướp giật tài sản

Khoảng 5 giờ ngày 3/10, chị Dương Thị Phương (SN 1991) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh đi đến điểm chờ xe buýt tại khu vực khối 9, phường Quang Trung, TP Vinh để đi ra huyện Diễn Châu. Tại đây, ngoài chị Phương và 2 người đàn ông trung tuổi còn có 3 thanh niên tuổi đời từ 16 - 20 cũng đang chờ xe buýt. Khi chị Phương lấy điện thoại di động Galaxy S7 vừa mua 18 triệu đồng ra để gọi, bất ngờ bị 1 nam thanh niên đứng bên cạnh cướp giật rồi bỏ chạy.

Ngay sau đó, 2 thanh niên còn lại đứng bên cạnh cũng chạy đuổi theo bắt tên cướp trong tiếng hô hoán của chị Phương, nhưng chúng cũng mất dạng luôn, không hề thấy quay trở lại.

Theo trình bày của chị Phương, đối tượng cướp tài sản của chị khoảng 20 tuổi, cao khoảng 1,6 m, tóc nhộm vàng, chân đi dép tổ ong… Hai đối tượng đuổi theo thì 1 đối tượng khoảng 17 tuổi, đối tượng còn lại khoảng 20, 21 tuổi.

Xác định nhiều khả năng 3 đối tượng trên cùng một nhóm bàn nhau thực hiện hành vi cướp giật tài sản, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát Hình sự khẩn trương điều tra, làm rõ. Một mũi trinh sát được giao nhiệm vụ soát xét đối tượng cướp điện thoại của chị Phương có đặc điểm tóc nhuộm vàng; một mũi trinh sát khác tiến hành soát xét tất cả các nhóm đối tượng có tuổi đời từ 17 - 22, không nghề nghiệp, thường tụ tập ăn chơi lêu lổng trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận, trong đó tập trung vào các đối tượng, nhóm đối tượng đến từ các địa phương khác thường có mặt tại TP Vinh để ăn chơi, nghiện hút ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên một đối tượng có đặc điểm giống như bị hại miêu tả. Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện đối tượng này thường đi cùng 2 thanh niên khác có tuổi đời từ 17 - 21, nói giọng Thanh Chương và Quỳ Hợp. Hàng ngày, 3 đối tượng này thường sa vào các quán nét chơi game, tối đến chúng kéo nhau vào nhà hàng ăn nhậu, sau đó trở về nhà nghỉ tại phường Hưng Bình, TP Vinh. Ngay sau đó, danh tính các đối tượng trên được làm rõ.

Đối tượng tóc nhuộm vàng là Cao Xuân Cường (SN 1996) trú tại xóm 7, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương. Hai đối tượng còn lại là Cao Xuân Thông (SN 2000) trú cùng xã với Cường và Chu Hồng Sơn (SN 1996) trú tại xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp. Trong đó, Cường và Thông là anh em họ.

2 đối tượng Cao Xuân Cường và Chu Hồng Sơn
2 đối tượng Cao Xuân Cường và Chu Hồng Sơn

Sau 1 tuần thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 9/10, lãnh đạo Công an TP Vinh quyết định bắt khẩn cấp 2 đối tượng Chu Hồng Sơn và Cao Xuân Cường về hành vi cướp giật tài sản khi chúng đang có mặt tại một nhà nghỉ ở phường Hưng Bình.

Tại cơ quan điều tra, Cường và Sơn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Để có tiền ăn chơi, thuê nhà nghỉ, Cường, Sơn và Thông lên kế hoạch cùng nhau ra tay thực hiện các vụ cướp giật tài sản của chị em phụ nữ tại TP Vinh. Sau khi khảo sát biết tại các điểm chờ xe buýt trên địa bàn TP Vinh có nhiều người đứng chờ xe, trong đó có chị em phụ nữ thường mang túi xách, điện thoại di động đắt tiền, các đối tượng này đã lên “kịch bản” hành động.

Vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 3/10, 3 đối tượng rời nhà nghỉ thuê taxi đến điểm đón xe buýt ở khu vực phường Quang Trung trà trộn vào số khách chờ xe buýt. Tại đây, thấy chị Phương rút điện thoại ra gọi, biết đó là điện thoại đắt tiền, Thông và Sơn ra hiệu cho Cường hành động theo “kịch bản”. Thấy chị Phương đang mải gọi điện thoại, ngay lập tức, Cường tiến đến cướp giật chiếc điện thoại trên tay chị Phương rồi chạy trốn về nhà nghỉ. Nghe chị Phương hô cướp, cướp..., 2 đối tượng Sơn và Thông liền “đuổi theo” Cường để “bắt cướp” và mất hút. Về đến nhà nghỉ ở phường Hưng Bình, chúng cùng nhau đi ăn sáng, sau đó đem chiếc điện thoại vừa cướp được bán  lấy  7 triệu đồng tiêu xài. Từ lời khai của các đối tượng, Công an TP Vinh bắt tiếp Cao Xuân Thông về hành vi cướp giật tài sản nhưng hắn đã trốn khỏi TP Vinh.

Nhận được tin Thông đang ở huyện Quỳ Hợp, các trinh sát đã có mặt tại địa bàn trên và tiến hành bắt giữ đối tượng. Ngày 11/10, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam đối với Cao Xuân Cường và Chu Hồng Sơn về hành vi cướp giật tài sản. Riêng đối tượng Cao Xuân Thông, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đang tạm giữ hình sự để phục vụ công tác củng cố hồ sơ, chứng cứ.

Hiện, vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục mở rộng điều tra.

.

Hữu Trọng

.