Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-trong-dem-sa-luoi-705062/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/nhom-doi-tuong-cuop-tai-san-trong-dem-sa-luoi-705062/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng cướp tài sản trong đêm sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/10/2016, 15:24 [GMT+7]

Nhóm đối tượng cướp tài sản trong đêm sa lưới

(Congannghean.vn)-4 đối tượng nam thanh niên cùng trú tại bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vừa liên tiếp gây ra các vụ cướp tài sản liều lĩnh, manh động trên địa bàn huyện Tương Dương. Sau một thời gian ngắn điều tra, truy xét, Công an huyện Tương Dương đã khám phá nhanh vụ án và bắt giữ nhóm đối tượng trên về hành vi cướp tài sản.

Dùng hung khí cướp tài sản trong đêm

Thời gian qua, Công an huyện Tương Dương liên tiếp nhận được tin báo của người dân về việc một nhóm đối tượng nam thanh niên ngang nhiên sử dụng hung khí chặn xe của người đi đường để cướp tài sản.

Công an huyện Tương Dương dẫn giải các đối tượng phạm tội
Công an huyện Tương Dương dẫn giải các đối tượng phạm tội

Cụ thể, lúc 7 giờ ngày 6/9, Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của anh Phan Văn Ngọc (SN 1964) trú tại khối 4, thị trấn Con Cuông về việc: Vào lúc 1 giờ ngày 6/9, khi anh đang điều khiển chiếc xe bán tải của mình lưu thông theo hướng Tương Dương - Kỳ Sơn, đi đến đoạn đường thuộc khu vực bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương thì bị 4 đối tượng nam thanh niên sử dụng hung khí gồm súng tự chế, tuýp sắt, gậy gộc chặn xe yêu cầu dừng lại để “xin tiền”, nếu không đưa tiền bọn chúng sẽ không cho xe đi. Vì thời điểm đó trời tối, đường vắng nên anh Ngọc đã đưa cho 4 đối tượng 100.000 đồng thì được bọn chúng cho đi.

Cũng trong ngày 6/9, Công an huyện Tương Dương tiếp tục nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1992) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu với nội dung: Khi anh đang điều khiển xe lưu thông trên đường theo hướng Tương Dương - Kỳ Sơn, đến đoạn đường thuộc địa bàn bản Pủng, xã Lưu Kiền thì bị 4 đối tượng nam thanh niên sử dụng hung khí chặn xe, đe dọa để cướp tài sản. Do quá hoảng sợ nên anh Hùng đã đưa cho 4 đối tượng 150.000 đồng, sau đó chúng cho xe đi.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nhất là các đối tượng dùng hung khí đe dọa người đi đường để cướp tài sản, Trung tá Trần Phúc Tú, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng Công an huyện Tương Dương đã tiến hành họp bàn và quyết định xác lập chuyên án nhằm đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng này.

Theo đó, Chuyên án mang bí số 516C được xác lập, do Thiếu tá Trần Đức Hải, Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Công an huyện làm Trưởng ban và Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy - Môi trường làm Phó ban Chuyên án cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án.

Ban chuyên án huy động tối đa lực lượng, phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tập trung điều tra, xác minh ngay sự việc; đồng thời, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Phó Giám đốc, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy - Môi trường nhanh chóng có mặt tại khu vực xảy ra vụ cướp, tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc và truy tìm nhóm đối tượng này. Cùng với việc thu thập tài liệu chứng cứ, các trinh sát đã xuống địa bàn rà soát, xác minh, sàng lọc đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Quá trình điều tra, Tổ công tác gặp phải nhiều khó khăn khi địa bàn xảy ra vụ cướp là vùng giáp ranh giữa hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, sự việc lại xảy ra giữa đêm khuya, bị hại là người nơi khác đến nên khó nhận diện đặc điểm của các đối tượng.

Tuy  nhiên, bằng việc sử dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát thấy nổi lên 4 đối tượng nghi vấn gồm: Quang Văn Mạo (SN 1981), Quang Văn Hải (SN 1981), Quang Văn Sá (SN 1987) và Mạc Văn Cường (SN 1992), cùng trú tại bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Các đối tượng này đều nghiện ma túy, nằm trong hồ sơ quản lý của Công an huyện Kỳ Sơn. Chúng không có việc làm ổn định và thường tụ tập để sử dụng ma túy.

Phá Chuyên án 516C

Sau khi xác minh được các đối tượng nghi vấn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương đã tiến hành theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. Qua theo dõi, nắm tình hình địa bàn, đối tượng, khoảng 20 giờ ngày 19/9, Công an huyện Tương Dương phát hiện đối tượng Quang Văn Mạo đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn nên đã tiến hành bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh ban đầu, Mạo khai nhận, ngoài việc mua bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng nghiện, hắn đã cùng 3 đối tượng là Hải, Sá, Cường gây ra 3 vụ cướp tài sản tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương.

Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 3 đối tượng còn lại, đến ngày 20/9, Công an huyện Tương Dương đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 đối tượng Quang Văn Hải, Mạc Văn Cường và Quang Văn Sá về hành vi cướp tài sản. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Cường đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tại cơ quan điều tra, trước chứng cứ không thể chối cãi cùng với những lý lẽ, lập luận hết sức sắc bén, thuyết phục của các điều tra viên, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó, vào lúc 22 giờ ngày 5/9, 4 đối tượng trên đã tụ tập tại nhà Mạo để bàn kế hoạch đi chặn các xe ôtô để “xin tiền”. Các đối tượng thống nhất và chọn đoạn đường đi qua khu vực bản Pủng, xã Lưu Kiền để chặn xe cướp tài sản. Vì đoạn đường này bị sạt lở nghiêm trọng nên các xe ôtô khi đi qua đây phải đi chậm. Lợi dụng điều này, các đối tượng bàn kế hoạch rất cụ thể và chuẩn bị cẩn thận để thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, Mạo đi lấy 1 tuýp sắt, nói với Cường về nhà lấy súng tự chế, còn Hải và Sá đi lấy 1 gậy gỗ dài khoảng 50 cm. Sau khi đã có các hung khí trên tay, bọn chúng rủ nhau đi ra địa điểm trên phục sẵn chờ các xe ôtô đi qua để “xin tiền”.

Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, các đối tượng phát hiện 1 xe ôtô bán tải 2,5 tấn hướng từ Kỳ Sơn về Tương Dương chạy qua khu vực đoạn sạt lở. Bọn chúng phân công cho Sá ra nháy đèn pin yêu cầu xe ôtô dừng lại, sau đó ra hiệu cho 3 đối tượng còn lại ra chặn đầu xe. Mạo cầm súng chặn đầu xe, yêu cầu xe dừng lại, còn Cường và Hải cầm gậy gỗ, tuýp sắt đứng 2 bên cửa đe dọa lái xe để cướp tiền. Sợ bị đánh, lái xe đã đưa cho các đối tượng 150.000 đồng. Sau khi lấy được tiền, 4 đối tượng đã cho xe đi.

Tiếp đó, vào lúc 0 giờ ngày 6/9, nhóm đối tượng này phục sẵn tại khu vực trên và phát hiện chiếc xe bán tải của anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1992) trú tại xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đi hướng từ Tương Dương lên Kỳ Sơn. Với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng đã cướp của anh Hùng 280.000 đồng.

Tiếp đó, vào lúc 1 giờ cùng ngày, nhóm đối tượng này tiếp tục  cướp của anh Phạn Văn Ngọc (SN 1964) trú tại khối 4, thị trấn Con Cuông 100.000 đồng. Số tiền trên, các đối tượng mua ma túy để sử dụng.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố  bị can các đối tượng trên về hành vi cướp tài sản. Riêng đối tượng Mạc Văn Cường đang trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra kêu gọi đối tượng ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

.

Cao Loan

.