Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tu-son-la-ve-nghe-an-703378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tu-son-la-ve-nghe-an-703378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Sơn La về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/10/2016, 14:23 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Sơn La về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Trong vai những người khách du lịch về thăm quê Bác, 3 “ông trùm” ma tuý đã vận chuyển 2 bánh hêrôin vào Nghệ An tiêu thụ. Tưởng với vỏ bọc tinh vi đó, bọn chúng có thể qua mặt lực lượng chức năng, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chúng đã bị chặn đứng khi chưa kịp tiêu thụ số ma tuý nói trên.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Đơn vị vừa khám phá thành công Chuyên án 868S, triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Sơn La về Nghệ An tiêu thụ. Theo đó, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng gồm: Sồng A Chía (SN 1987), Thào Thị Ly (SN 1989) cùng trú tại xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và Giàng A Páo (SN 1993) trú tại xã Phông Cuông cùng huyện, thu giữ 2 bánh hêrôin.

Theo đó, Thượng tá Nguyễn Đình Anh cho biết: Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát thuộc Đội 4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ các tỉnh phía Bắc vào Nghệ An tiêu thụ. Sau khi xác minh nguồn tin, lãnh đạo Phòng đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đề xuất xác lập Chuyên án mang bí số 868S để đấu tranh triệt xoá đường dây này.

Sau khi được xác lập, Ban chuyên án với lực lượng chủ công là các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội 4 nhanh chóng được tung vào cuộc điều tra. Dù cách trở về địa lý và các đối tượng trong đường dây đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được đường dây ma tuý này xuất phát từ xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Theo đó, Loóng Luông không chỉ là địa danh du lịch nổi tiếng mà còn được xem là “thủ phủ” ma tuý của tỉnh Sơn La, nơi từng có rất nhiều “ông trùm” ma tuý phải lĩnh án. Chính vì thế, việc xâm nhập địa bàn để làm rõ đối tượng đã khó khăn, càng khó khăn hơn khi các trinh sát trong Chuyên án lại đến từ địa bàn Nghệ An.

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, gần một tháng ròng rã, các điều tra viên, trinh sát vẫn bám địa bàn, sàng lọc đối tượng nghi vấn. Qua đó, đã xác định được 3 đối tượng chính trong đường dây nói trên.

Điều đặc biệt, trong 3 đối tượng chính thì có cặp vợ chồng Sồng A Chía và Thào Thị Ly. Tuy còn trẻ nhưng với bản tính thích ăn chơi, lười lao động, lại sống giữa “thủ phủ” ma tuý nên cặp bài trùng này nhanh chóng “bập” vào con đường buôn bán ma tuý. Để tiện bề hoạt động, cặp vợ chồng này nhanh chóng cấu kết với Giàng A Páo trú tại xã Phông Cuông, cùng huyện.

Mặc dù còn rất trẻ nhưng bộ ba này đã tổ chức đường dây hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, nhiều lần lực lượng chức năng tiến hành vây bắt nhưng chưa thành công. Riêng Chuyên án 868S của Công an Nghệ An, sau khi xác lập cũng đã dày công thu thập các phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này chờ ngày phá án.

Ngày 5/10, qua nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết: Vợ chồng Chía cùng một đối tượng khác đang chuẩn bị nguồn “hàng” để thực hiện một đợt giao dịch mới. Ban chuyên án đã họp nhanh và xác định thời cơ phá án đã đến nên đã vạch kế hoạch phá án cụ thể.

Theo đó, ngay trong đêm, 2 tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng và Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 4 chỉ huy nhanh chóng có mặt tại đường Hồ Chí Minh để đón lõng đối tượng. Sau một đêm trắng mai phục, đến 8 giờ 10 phút ngày 6/10, Ban chuyên án phát hiện chiếc xe BKS 33M-2395 đang di chuyển từ phía Bắc vào trên tuyến đường này với nhiều biểu hiện nghi vấn. Xác định nhóm đối tượng nằm trong đường dây có mặt trên chiếc xe, ngay lập tức, 2 tổ công tác phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ tổ chức chốt chặn và vây bắt tại Km 682+700 thuộc xóm 1 Tân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 2 bánh hêrôin.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Ngay sau đó, 3 đối tượng nói trên cùng tang vật, phương tiện được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, làm rõ. Qua khai thác nhanh, các đối tượng khai nhận: Chúng cấu kết với nhau hình thành đường dây ma tuý từ Sơn La về Nghệ An tiêu thụ. Để qua mặt lực lượng chức năng, chúng mua chiếc ôtô mang BKS của TP Hà Nội để vận chuyển ma tuý.

Ngày 5/10, sau khi nhận được “đơn đặt hàng”, chúng liền mang 2 bánh hêrôin rồi trong vai những người khách du lịch từ Sơn La về thăm quê Bác để vận chuyển về tiêu thụ tại Nghệ An. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng đã chọn địa điểm giao hàng cách xa TP Vinh. Tuy nhiên, điều chúng không thể ngờ là dù được ngụy trang hết sức tinh vi nhưng mọi di biến động của các đối tượng đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát phòng, chống ma tuý Công an Nghệ An.

Ngày 7/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức giám định số ma tuý thu giữ trong Chuyên án. Qua đó, xác định số ma tuý thu giữ của các đối tượng là hêrôin với tổng trọng lượng 568 gam. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

.

Hải Việt

.