Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/vuot-nghin-cay-so-bat-giu-5-doi-tuong-truy-na-bai-1-702443/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/vuot-nghin-cay-so-bat-giu-5-doi-tuong-truy-na-bai-1-702443/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt nghìn cây số, bắt giữ 5 đối tượng truy nã (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/10/2016, 10:16 [GMT+7]

Vượt nghìn cây số, bắt giữ 5 đối tượng truy nã (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 2 tháng vất vả, gian khổ lần theo dấu vết tội phạm, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bắt giữ thành công 5 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam; trong đó, khám phá thành Công Chuyên án 416H, bắt giữ 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau 9 năm lẩn trốn.

Bài 1: Hành trình truy bắt 5 đối tượng truy nã

Chiều 1/10/2016, vượt quãng đường hơn một nghìn cây số, đoàn xe chở các đối tượng từ miền Nam về tới trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn. Mặc dù phải trải qua một chuyến công tác dài lặn lội khắp trời Nam để lần tìm theo dấu vết của từng đối tượng, song tất cả những mệt nhọc của các thành viên trong tổ công tác dường như tan biến mà thay vào đó là niềm vui và tự hào vì nhiệm vụ mà cấp trên giao phó đã hoàn thành xuất sắc.

4 trong số 5 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ và dẫn giải về Nghệ An
4 trong số 5 đối tượng truy nã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ và dẫn giải về Nghệ An

Theo đó, thực hiện Kế hoạch truy bắt các đối tượng truy nã trốn tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên của lãnh đạo Công an tỉnh, trung tuần tháng 8/2016, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã cử một tổ công tác do Trung tá Vũ Quốc Bảo, Đội trưởng Đội 3 làm Tổ trưởng tiến hành vào các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên điều tra, xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã nhằm giải quyết các vụ án tồn đọng, phục vụ công tác điều tra của lực lượng Công an.

Trong chuyến công tác này, các anh đã trải qua muôn vàn vất vả khó khăn, bởi các đối tượng ẩn náu ở nhiều địa bàn nên việc xác minh, truy lùng không hề đơn giản; cùng với đó, khí hậu lúc nắng lúc mưa hết sức khắc nghiệt, khiến sức khỏe nhiều đồng chí trong đoàn bị giảm sút. Thế nhưng, với bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao, các thành viên trong đoàn công tác vẫn đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, với quyết tâm truy bắt thành công các đối tượng truy nã.

Ròng rã suốt 1 tháng rưỡi rong ruổi khắp các tỉnh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bến Tre, Khánh Hòa, Đắc Lắc…, với tinh thần mưu trí, dũng cảm trong tấn công trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Công an các tỉnh bạn và Cục C52B, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì bám địa bàn, điều tra, xác minh, qua đó bắt giữ thành công 5 đối tượng truy nã.

Đó là các đối tượng: Nguyễn Thanh Bình (SN 1984) trú tại xóm 1, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, bị Công an huyện Yên Thành ra QĐTN số 6 ngày 8/7/2015 về tội trộm cắp tài sản; Lô Văn Tý (SN 1996) trú tại Bản Xiềng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông, bị Công an huyện Con Cuông ra QĐTN số 03 ngày 10/5/2013 về tội cố ý gây thương tích; Đào Văn Lành (SN 1991) trú tại xóm Vạn Xuân, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, bị Công an huyện Tân Kỳ ra QĐTN số 03 ngày 18/7/2016 về tội cướp tài sản và Nguyễn Bá Thỏa (SN 1985) trú tại xóm 4, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn về tội cố ý gây thương tích, bị Công an tỉnh Gia Lai ra QĐTN số 03 ngày 28/2/2016. Đặc biệt, phá thành công Chuyên án 416H, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hoàng Toàn (SN 1976) trú tại xóm 9B, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, bị Công an huyện Thanh Chương ra QĐTN số 20 ngày 23/7/2007 về tội hiếp dâm.

Vừa trở về sau hành trình truy bắt 5 đối tượng truy nã, chưa kịp nghỉ ngơi nhưng Trung tá Vũ Quốc Bảo, Đội trưởng Đội 3 vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về quá trình bắt giữ các đối tượng. Anh cho biết: “Nhìn chung, đa phần các đối tượng bị bắt giữ lần này mỗi người một hoàn cảnh đẩy vào con đường phạm pháp, song đều có chung một mục đích duy nhất là trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Cách thức lẩn trốn cũng mỗi người một kiểu, có đối tượng chọn địa bàn rộng lớn, dân số đông, tập trung nhiều khu công nghiệp; có đối tượng lại tìm đến những nơi hẻo lánh, địa hình hiểm trở để ẩn náu, nhưng đều tạo cho mình vỏ bọc làm ăn lương thiện như làm rẫy, bốc vác… Cho đến khi bị bắt, các đối tượng đều tỏ ra ăn năn, hối hận vì những lỗi lầm mà họ đã gây ra trong quá khứ và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”.

Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao các đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài 2: Bắt gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau 9 năm lẩn trốn

.

Hằng Nga

.