Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/doi-tuong-gay-ra-2-vu-cuop-tao-ton-sa-luoi-708707/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/doi-tuong-gay-ra-2-vu-cuop-tao-ton-sa-luoi-708707/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng gây ra 2 vụ cướp táo tợn sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/11/2016, 08:21 [GMT+7]

Đối tượng gây ra 2 vụ cướp táo tợn sa lưới

(Congannghean.vn)-Sau khi tiếp cận “mục tiêu” là những người chuyên hành nghề xe ôm, đối tượng đã “điều” nạn nhân đến nơi vắng vẻ, xa khu dân cư rồi thực hiện hành vi cướp tài sản một cách táo tợn, mau lẹ. Tuy nhiên, hành vi của hắn đã nhanh chóng bị lật tẩy bởi tổ công tác Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đối tượng Nguyễn Văn Ngọc
Đối tượng Nguyễn Văn Ngọc

Liên tiếp trong 2 ngày 5, 6/11/2016, tại khu vực đập Cửa Ông thuộc xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương xảy ra 2 vụ cướp tài sản táo tợn. Hung khí mà đối tượng sử dụng là dao và bình xịt hơi cay. Hắn ra tay hết sức mau lẹ, liều lĩnh.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập cuộc họp khẩn và quyết định xác lập Chuyên án 116C, do Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, với quyết tâm sớm làm rõ vụ việc, bắt giữ đối tượng gây án nhằm lập lại trật tự trị an trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, 1 tổ công tác gồm hơn 10 CBCS dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy chia thành nhiều mũi lập tức vào cuộc. Mũi thứ nhất nhanh chóng có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc, khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tìm kiếm các dấu vết của thủ phạm. Mũi thứ hai tiến hành lấy lời khai của các bị hại để thu thập các thông tin liên quan đến vụ việc và mũi còn lại tiến hành rà soát đối tượng nghi vấn nổi lên trên địa bàn và vùng phụ cận; kết hợp với những chứng cứ thu thập được để lần ra danh tính của thủ phạm.

Quá trình lần tìm hành tung đối tượng gây án, tổ công tác phải đối diện với rất nhiều khó khăn vì các bị hại đều hành nghề xe ôm, không phải là người địa phương và bị đối tượng điều đến khu vực vắng người qua lại bằng cách thuê chở rồi chờ thời cơ thuận lợi để “hành động”. Thêm vào đó, quá trình ra tay và tẩu thoát của đối tượng diễn ra hết sức mau lẹ, chuyên nghiệp nên hiện trường gần như không lưu lại dấu vết nào. Thế nhưng, với quyết tâm cao và nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát và điều tra viên, các tình tiết liên quan đến vụ án đã từng bước hé lộ.

Từ các thông tin thu thập được, Ban chuyên án nhận định, thủ phạm phải là người thông thuộc địa bàn, có thể làm ăn ở TP Vinh. Trên cơ sở đó, Ban chuyên án tập trung rà soát, dựng lên danh sách đối tượng “nổi” trên địa bàn xã Thanh Tùng đang lang bạt, sinh sống tại TP Vinh, nhất là Bến xe Vinh.

Đúng như nhận định, nhờ sử dụng đồng bộ, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn sau khi xác lập Chuyên án 116C, các trinh sát đã lần ra danh tính đối tượng gây án. Đó là Nguyễn Văn Ngọc (SN 1995) trú tại xóm Cồn Sông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương. Ngọc có quan hệ xã hội phức tạp, thường giao du với đối tượng xấu. Thời gian gần đây, hắn bỏ nhà xuống TP Vinh sống lang bạt, thỉnh thoảng lại xuất hiện trên địa bàn xã Thanh Tùng.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Ngọc. Tại cơ quan CSĐT, trước lập luận sắc bén của các điều tra viên, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo đó, vào chiều 5/11, Ngọc thuê ông Nguyễn Văn Hùng trú tại khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh, hành nghề xe ôm trước cổng Bến xe Vinh chở từ Bến xe Vinh lên xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương với giá 300.000 đồng. Khi đến khu vực đập Cửa Ông thuộc xã Thanh Tùng, lợi dụng sự mất cảnh giác của ông Hùng, Ngọc dùng bình xịt hơi cay xịt vào mắt làm ông Hùng bị choáng rồi nhanh chóng cướp 800.000 đồng của nạn nhân. Trước khi tẩu thoát, hắn không quên rút chìa khóa xe máy của ông Hùng với mục đích tránh để bị hại truy đuổi cũng như sớm trình báo vụ việc với cơ quan Công an.

Cũng với thủ đoạn trên, chiều 6/11, Ngọc bắt xe buýt từ TP Vinh lên khu vực Cầu Rộ thuộc xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Tại đây, Ngọc gặp và thuê anh Hồ Xuân Chung (SN 1991) trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, hành nghề xe ôm chở đến đập Cửa Ông thuộc xã Thanh Tùng. Khi đến khu vực trên, hắn yêu cầu anh Chung dừng xe để đi vệ sinh rồi lợi dụng sơ hở của anh này dùng dao khống chế, cướp chiếc ĐTDĐ hiệu Mobile trị giá khoảng 3 triệu đồng, sau đó nhanh chân tẩu thoát.

Việc phá thành công Chuyên án 116C, bắt giữ đối tượng gây ra 2 vụ cướp táo tợn trong thời gian ngắn của Công an huyện Thanh Chương đã góp phần lập lại ANTT trên địa bàn, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

.

Hồng Hạnh

.