Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/du-hoc-sinh-lao-vuong-vao-ma-tuy-716454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/du-hoc-sinh-lao-vuong-vao-ma-tuy-716454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Du học sinh Lào vướng vào ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/12/2016, 09:03 [GMT+7]

Du học sinh Lào vướng vào ma túy

(Congannghean.vn)-Từ Lào, Souvanthone sang Việt Nam du học theo diện được cấp học bổng của Chính phủ. Ngoài khoản trợ cấp của Chính phủ Lào, Souvanthone còn được mẹ gửi cho một số tiền lớn để chi tiêu. Souvanthone không ngờ có ngày mình phải đứng trước vành móng ngựa chờ đợi sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam.
Souvanthone gục mặt hối hận trong khi chờ HĐXX nghị án
Souvanthone gục mặt hối hận trong khi chờ HĐXX nghị án
Bố mất từ 6 năm trước, mẹ một mình nuôi 4 chị em Souvanthone ăn học. Souvanthone học rất giỏi, đã từng đạt giải cao ở cuộc thi cấp thành phố. Nhờ có thành tích học tập tốt, Souvanthone giành được học bổng của Chính phủ Lào sang Việt Nam du học và chọn học ngành xây dựng tại một trường đại học của Nghệ An. Với học bổng của Chính phủ cấp, Souvanthone không phải lo học phí, được ở ký túc xá miễn phí, hàng tháng còn được cấp 1 triệu đồng chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, thỉnh thoảng Souvanthone  còn được mẹ cho thêm tiền tiêu, khoảng 700 - 800 đô la. Mẹ Souvanthone buôn bán, lại thương con nên số tiền cho con “tiêu vặt” cũng không phải đắn đo nhiều. Với số tiền “tiêu vặt” bằng thu nhập mơ ước của nhiều người nên ngoài giờ học, Souvanthone đã cùng bạn bè đi nhậu, hát karaoke hay đi sàn. “Mỗi lần uống rượu nhiều thì bị đau đầu, nôn. Em không nghiện ma túy nhưng mỗi lần như thế, dùng 1 viên hồng phiến thì không đau đầu, không nôn nữa”, Souvanthone thật thà. 
 
Ngày 8/1/2016, Souvanthone về nước thăm gia đình. Một lần đi chơi gặp 1 người đàn ông gạ mua hồng phiến, Souvanthone mua 33 viên “để dành hôm nào say rượu thì dùng cho đỡ đau đầu”. Số ma túy trên được Souvanthone dấu kỹ trong áo khoác, mang sang Việt Nam để dùng. Ngày 18/1/2016, trên đường đi chơi, Souvanthone bị Công an phường Bến Thủy bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do vụ án có yếu tố nước ngoài nên Souvanthone bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh và do TAND tỉnh xét xử. Với hành vi tàng trữ 33 viên hồng phiến có trọng lượng 3,145 gam, căn cứ vào Khoản 1, Điều 194, Bộ luật Hình sự, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án từ 6 - 9 tháng tù cho Souvanthone. “Ở Lào mua bán ma túy bị cấm, ở Việt Nam cũng bị cấm. Trong 6 tháng bị giam giữ, các cán bộ quản giáo đã giải thích việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nên bị cáo đã biết là mình sai rồi. Mong tòa cho bị cáo mức án nhẹ nhất để sớm trở về trường tiếp tục học tập và làm một người tốt, không tái phạm”, Suovanthone nói trước tòa. 
 
Hành vi tàng trữ ma túy trái phép của Souvanthone là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Souvanthone chỉ phải chịu trách nhiệm đối với 0,4 gam ma túy tinh chất. Theo quy định, với trọng lượng ma túy tinh chất này, bị cáo chưa phải chịu trách nhiệm hình sự. HĐXX quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, trả tự do cho Souvanthone ngay tại tòa. HĐXX cũng quyết định trả hồ sơ vụ việc về Công an TP Vinh để xử phạt hành chính đối với Souvanthone. 
 
Ông Vi Văn Chắt, Chánh án Tòa hình sự TAND tỉnh Nghệ An cho biết: “Với việc tàng trữ 3,145 gam ma túy tổng hợp, hành vi của Souvanthone đã phạm tội. Cơ quan chức năng xác định tỉ lệ ma túy nguyên chất chỉ chiếm 12,8%, tức là Souvanthone chỉ phải chịu trách nhiệm đối với 0,4 gam ma túy, trong khi đó quy định là từ 1 gam ma túy tinh thể rắn trở lên mới phải chịu trách nhiệm hình sự. Do chuyển biến của tình hình và thay đổi quy định chính sách về hình sự nên hành vi của Souvanthone được miễn trách nhiệm hình sự”. 
.
Lan Anh
.