Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/pha-chuyen-an-ma-tuy-sau-180-ngay-dem-dieu-tra-715908/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/pha-chuyen-an-ma-tuy-sau-180-ngay-dem-dieu-tra-715908/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá chuyên án ma túy sau 180 ngày đêm điều tra - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/12/2016, 09:23 [GMT+7]

Phá chuyên án ma túy sau 180 ngày đêm điều tra

(Congannghean.vn)-Ở vùng quê chân lấm tay bùn nuôi được 1 người con ăn học đại học đã khó, nhưng với gia đình vợ chồng Nguyễn Trí Kiều có 4 người con thì đã có 3 con đang du học tại nước ngoài. Đây là gia đình có một không hai ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, dư luận cũng bàn tán là không biết vợ chồng Kiều lấy tiền ở đâu để không những lo cho 3 đứa con du học mà còn mua sắm cả xe hơi, xây nhà cao cửa rộng, trong khi họ chỉ là người dân thuần nông như bao gia đình khác?

Đối tượng Nguyễn Trí Kiều
Đối tượng Nguyễn Trí Kiều

Về xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, nói đến gia đình Nguyễn Trí Kiều, người dân địa phương ai ai cũng biết, bởi gia đình Kiều thuộc diện giàu nhất nhì xã. Sau khi lo cho các con đi du học, Kiều xây một ngôi nhà gỗ trị giá tiền tỉ, mua sắm đầy đủ các tiện nghi đắt tiền. Đối lập với cuộc sống vùng quê Võ Liệt là trong khi người dân địa phương tối ngày chân lấm tay bùn lo cày cấy ngoài đồng, còn Nguyễn Trí Kiều thì đánh xe hơi 7 chỗ vào rừng săn bắn chim thú. Khẩu súng hơi của Kiều mua trị giá hàng chục triệu đồng, bằng cả chiếc xe máy mà người dân nơi đây tích góp cả năm trời mới có. Điều dư luận lấy làm nghi ngờ là vợ chồng Kiều không buôn bán lớn, không nghề nghiệp ổn định nhưng lại dư thừa tiền của.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, người dân thấy một số người lạ mặt thường ra vào nhà Kiều nhưng có biểu hiện không bình thường, thậm chí còn dắt nhau đi lên tận các huyện miền núi, rẻo cao biên giới để làm ăn.

Cũng thời gian này, Công an phường Hà Huy Tập, TP Vinh phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đấu tranh, đối tượng khai mua của một người ở huyện Thanh Chương nhưng không rõ tên tuổi, nơi ở cụ thể. Theo miêu tả của đối tượng bị bắt, người bán ma túy là nam giới khoảng 52 tuổi, cao tầm 1,64 m...

Từ thông tin mong manh trên, Công an phường Hà Huy Tập quyết tâm phải điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng mua bán lẻ trên địa bàn TP Vinh. Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Trưởng Công an phường Hà Huy Tập trực tiếp báo cáo lãnh đạo Công an TP Vinh xin xác lập chuyên án để đấu tranh. "Trước khi xin được xác lập chuyên án, chúng tôi cũng suy nghĩ kỹ có nên đề xuất hay không, bởi Công an cấp phường chưa bao giờ được giao xác lập chuyên án. Hơn nữa, nếu chuyên án được xác lập mà không điều tra làm rõ, không bắt được đối tượng phạm tội thì... mất uy với lãnh đạo", Thiếu tá Bùi Văn Ngọc tâm sự.

Xét thấy việc đề xuất của Công an phường là có cơ sở, hơn nữa, để tạo điều kiện cho cán bộ Công an cấp phường phát huy năng lực sở trường, đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an thành phố quyết định "phá lệ", đồng ý với đề xuất của Công an phường Hà Huy Tập.

Chuyên án mang bí số 126T được xác lập, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường làm Trưởng ban; Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Trưởng Công an phường  Hà Huy Tập làm Phó trưởng Ban chuyên án. "Tôi biết một số đồng chí là trưởng, phó trưởng Công an phường có năng lực về lĩnh vực điều tra nhưng đang bị "ràng buộc" về pháp luật tố tụng nên đã làm hạn chế năng lực của anh em tại cơ sở. Lần này tôi quyết định giao cho đồng chí Trưởng Công an phường làm Phó trưởng Ban chuyên án, tổ chức triển khai lực lượng điều tra phá án. Qua đó, để anh em phát huy trí tuệ, năng lực sở trường”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết.

Sau khi được tin tưởng giao nhiệm vụ xác lập chuyên án, chỉ huy Công an phường Hà Huy Tập tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, giao các thành viên trong Ban chuyên án thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ danh tính đối tượng chuyên cung cấp ma túy vào địa bàn TP Vinh. Cái khó của các thành viên trong Ban chuyên án là lời khai của các đối tượng bán lẻ ma túy bị bắt không trùng khớp nhau, thậm chí cung cấp thông tin trái chiều về địa danh, tên tuổi đối tượng được coi là "tổng đại lý" ma túy.

Sau hơn 6 tháng có mặt tại các xã ở huyện Thanh Chương, các thành viên trong Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng nghi vấn, trú tại xóm Tiên Thanh, xã Võ Liệt tên là Nguyễn Trí Kiều.

Tìm hiểu về nhân thân đối tượng này được biết, Kiều chưa có tiền án, tiền sự. Điều đáng lưu tâm, Kiều là dân lao động tự do, không buôn bán lớn nhưng kinh tế gia đình thuộc diện giàu có nhất nhì xã Võ Liệt, tiện nghi trong nhà toàn hàng xịn, đắt tiền. Gần đây Kiều mua 1 xe ôtô 7 chỗ trị giá khoảng 800 triệu đồng và 1 khẩu súng bắn chim của Mỹ trị giá khoảng gần 30 triệu đồng. Kiều thường gọi bạn bè đi săn bắn thú rừng ở tận các huyện rẻo cao biên giới, nhưng có hôm đi cả tuần mới về. Nhận định nhiều khả năng Kiều đi mua “hàng cấm”, đồng chí Trưởng Ban chuyên án giao cho Công an phường theo dõi mọi di biến động của Kiều.

Súng săn bị thu giữ
Súng săn bị thu giữ

Vào một ngày trung tuần tháng 12/2016, Công an phường nhận được tin báo, Nguyễn Trí Kiều đang có mặt tại khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương và quan hệ làm ăn với một số đối tượng người Mông (Lào). Xác định Kiều mua ma túy về bán cho các đối tượng chuyên bán lẻ tại TP Vinh, đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng ban Chuyên án chỉ đạo Công an phường Hà Huy Tập xác minh thông tin trên, để triển khai kế hoạch bắt quả tang đối với Kiều.

Có mặt tại khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, tổ công tác Công an phường Hà Huy Tập nhận được tin báo Kiều và một đối tượng lạ mặt đã thuê xe ôm rời khỏi địa bàn được 30 phút. Nhận định nhiều khả năng Kiều đã thuê đối tượng khác đưa "hàng" về quê, Thiếu tá Bùi Văn Ngọc liền báo cáo toàn bộ nội dung trên về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để xin ý kiến chỉ đạo.

Sau khi xác định Kiều đang có mặt tại nhà riêng, đêm 19/12, Trung tá Nguyễn Hữu Cường đã có mặt tại xã Võ Liệt để trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án khẳng định tối nay Kiều sẽ giao 1 bánh hêrôin cho 1 đối tượng lạ mặt có mang theo vũ khí “nóng”, nhưng chưa xác định thời gian, địa điểm cụ thể.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng vây bắt và người dân địa phương, không gây ồn ào, Trưởng ban Chuyên án quyết định "điều" đối tượng Kiều ra khu vực cánh đồng xa dân cư để bắt quả tang trước khi giao "hàng" cho các đối tượng ở địa phương khác.

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi Nguyễn Trí Kiều đi bộ từ nhà ra đến đường liên thôn, thuộc xóm Tiên Thanh, xã Võ Liệt, xác định đối tượng mang theo ma túy trong người, nhận được tín hiệu phá án của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, 2 tổ công tác đang mật phục bên đường liên thôn liền lao ra quật ngã, bắt giữ Nguyễn Trí Kiều. Khám người đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 bánh hêrôin, 1 gói ma túy đá (có trọng lượng 1,6 gam). Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiều cũng được thực thi ngay sau đó, thu giữ 1 xe ôtô 7 chỗ, 1 gói thuốc nổ, 1 khẩu súng săn của Mỹ và 5 triệu đồng tiền mặt.

Xe ôtô và tang vật ma túy bị thu giữ
Xe ôtô và tang vật ma túy bị thu giữ

Tại cơ quan điều tra Công an TP Vinh, bước đầu Kiều khai nhận số hêrôin bị thu giữ có trọng lượng 330,38 gam hắn mua của một đối tượng dân tộc Mông (Lào) về bán cho các đối tượng có nhu cầu. Đây là chuyên án ma túy lần đầu tiên cấp Công an phường xác lập, được đầu tư nhiều thời gian, công sức và khám phá thành công. Hiện, vụ án đang được mở rộng điều tra.

.

Hữu Trọng

.