Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/trum-lua-dao-pho-nui-sa-luoi-716129/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201612/trum-lua-dao-pho-nui-sa-luoi-716129/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' lừa đảo phố núi sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/12/2016, 14:24 [GMT+7]

'Trùm' lừa đảo phố núi sa lưới

(Congannghean.vn)-Lấy danh nghĩa cho vay tín chấp, gần như không cần bất cứ điều kiện nào, với lãi suất cao, Nguyễn Thị Thảo trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã bằng nhiều hình thức khiến không ít người dân “sập bẫy”, gánh chịu số tiền nợ lên đến hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng đã bị cơ quan Công an huyện Con Cuông vào cuộc điều tra, làm rõ.

Cơ quan Công an thu giữ tang vật tại nhà đối tượng
Cơ quan Công an thu giữ tang vật tại nhà đối tượng

“Sập bẫy” cho vay nặng lãi

Trong một thời gian dài, cửa hàng xe máy, vàng bạc Hùng Thảo ở thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông được biết đến là địa chỉ kinh doanh “ăn nên làm ra”. Bởi thế mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Con Cuông và các vùng phụ cận đã nghe theo lời dụ dỗ của họ “khi muốn huy động thêm vốn để mở rộng kinh doanh”.

Với chiêu bài cho vay với lãi suất cao, kỳ hạn thanh toán cả gốc và lãi nhanh gọn, đã có hàng trăm trường hợp “sập bẫy” lừa của đối tượng. Ban đầu, để tạo dựng lòng tin, Thảo thường xuyên cập nhật danh sách cho vay của từng trường hợp, có những khế chưa đến ngày trả, đối tượng cũng thanh toán cho họ với thái độ thoải mái, tin tưởng. Tuy nhiên, sau khi được các hộ dân huy động tài chính để “gửi” cho mình ngày một nhiều thì dần dần lời hứa của Thảo không còn được thực hiện.

Một số hộ khi đến kỳ thanh toán nhưng bà chủ Nguyễn Thị Thảo chỉ “ậm ừ” rồi khất hết lần này sang lần khác nhưng mãi không được giải quyết thì họ bắt đầu cảm thấy lo lắng. Vào giữa năm 2016, khi lực lượng chức năng phát hiện tại nhà Thảo tồn tại tụ điểm đánh bạc thì người dân mới bán tín bán nghi về cách làm giàu của gia đình Hùng Thảo.

Theo hồ sơ của Công an huyện Con Cuông cung cấp, từ ngày 15 - 30/8/2016, đơn vị liên tiếp nhận được đơn tố cáo, trình báo về hoạt động cho vay nặng lãi nhưng không có khả năng thanh toán của Nguyễn Thị Thảo, chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo, có địa chỉ tại thị trấn Con Cuông.

Quá trình điều tra, lực lượng Công an xác định đã có 483 lá đơn được gửi đến cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin về quá trình vay, cho vay của các bị hại với sồ tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. “Đối tượng cho vay khá đa dạng và phức tạp, không chỉ những hộ có điều kiện kinh tế khá giả mà cả cán bộ, công chức, nông dân, thậm chí là hộ nghèo có một ít tiền dành dụm từ nghề bán đồng nát, sắt vụn cũng cho Thảo vay”, Đại úy Nguyễn Viết Nguyên, Phó Đội trưởng Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Con Cuông cho biết.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông bắt đối tượng Nguyễn Thị Thảo
Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông bắt đối tượng Nguyễn Thị Thảo

Bóc trần bộ mặt nữ đại gia lừa đảo

Liên tiếp các thông tin tố cáo thủ đoạn cho vay nặng lãi của doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo do bà Nguyễn Thị Thảo làm chủ trong một thời gian dài đã gây mất ANTT trên địa bàn huyện Con Cuông. Ngay sau khi nắm rõ sự việc, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông vào cuộc, sớm làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các bị hại cũng như tình hình ANTT trên địa bàn.

Ngay khi có chỉ đạo từ lãnh đạo Công an tỉnh, cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông do Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Trưởng Công an huyện và Đại tá Nguyễn Đăng Việt, Phó trưởng Công an huyện đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, do Đại úy Nguyễn Viết Nguyên, Phó Đội trưởng làm trực tiếp cùng các cán bộ điều tra Trần Văn Hải, Nguyễn Kỳ Cơ và Trần Khắc Tấn nhanh chóng vào cuộc thu thập thông tin, lấy lời khai của các bị hại để xác minh, điều tra.

Sau hơn 4 tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin, lấy lời khai từ hàng trăm bị hại trên địa bàn các huyện: Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, ngày 21/12, sau khi củng cố tài liệu, hồ sơ và phê chuẩn của Viện KSND, cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thảo (SN 1959) trú tại khối 6, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 23/12, thi hành lệnh bắt và khám xét nơi ở của đối tượng, thu giữ 12 kg kim loại màu vàng và bạc và nhiều ngoại tệ của các nước Thái Lan, Lào, Nhật cùng 8 chiếc xe máy các loại. Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, Nguyễn Thị Thảo đã lừa đảo, chiếm đoạt của 483 trường hợp với số tiền 36.799.140.000 đồng cùng các tài sản gồm: 28 gam, 595 chỉ, 0,7 phân vàng; 10.000 USD và 1.500 Euro.

Theo lời khai của Thảo, sau một thời gian kết thân, tạo niềm tin, đối tượng đã đặt vấn đề hùn vốn làm ăn với nhiều đối tượng. Khi được họ đồng ý, Thảo đã huy động vốn với lãi suất từ 1 - 2%/tháng, tất cả khế vay đều sử dụng con dấu của doanh nghiệp Hùng Thảo do đối tượng làm Giám đốc. Lúc đầu, Thảo trả lãi đầy đủ, đúng hẹn. Vì thế, nhiều người hám lời đã thế chấp tài sản, thậm chí vay mượn tiền để cho đối tượng vay lại nhằm lấy lãi. Đến giữa năm 2106 thì Thảo tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán.

Theo hồ sơ từ Công an huyện Con Cuông, tháng 5/2016, Nguyễn Thị Thảo cùng con trai là Nguyễn Cao Cường đã bị  Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh bắt về hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề. Với tội danh này, Nguyễn Thị Thảo bị TAND huyện Con Cuông tuyên phạt 7 tháng tù cho hưởng án  treo, còn Nguyễn Cao Cường bị tuyên phạt 9 tháng tù giam.

.

Xuân Thống

.