Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/bat-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-duoi-vo-boc-truong-ban-718872/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/bat-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-duoi-vo-boc-truong-ban-718872/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm dưới vỏ bọc trưởng bản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/01/2017, 09:10 [GMT+7]

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm dưới vỏ bọc trưởng bản

(Congannghean.vn)-Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Vi Văn Thẩu bỏ trốn khỏi địa phương. Hắn lang bạt nhiều nơi và sau đó quyết định dừng chân tại bản Na Hang, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Tại đây, Thẩu thay tên đổi họ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Điều đáng nói, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này rất được dân bản tin yêu, tín nhiệm bầu làm nhiều chức vụ quan trọng của xã. Thế nhưng, sau 16 năm lẩn trốn, hành tung của Thẩu cũng đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An phát giác.

Cán bộ Công an lấy lời khai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Thẩu
Cán bộ Công an lấy lời khai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Thẩu

Bị bắt sau 16 năm lẩn trốn

Trong một lần làm việc với cán bộ Công an, nét mặt ông Vi Văn Thắng, Trưởng bản Na Hang, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương bỗng biến sắc, chân tay run lẩy bẩy khi đồng chí Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An hỏi han về quê quán và lai lịch của mình. Và thế là chẳng mấy chốc, bí mật thân thế của vị Trưởng bản Na Hang bị lộ tẩy.

Theo đó, Vi Văn Thắng chính là Vi Văn Thẩu, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến tội danh mua bán trái phép chất ma túy mà các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã truy lùng trong suốt 14 năm qua.

Lật lại quá khứ, Vi Văn Thẩu (SN 1978) sinh ra trong một gia đình khó khăn, đông anh em ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Thẩu bỏ học khi mới lên lớp 4. Đến tuổi trưởng thành, thay vì tập trung làm ăn chân chính, Thẩu theo bạn xấu lao vào con đường phạm pháp.

Để thu lợi bất chính, cuối năm 2000, Vi Văn Thẩu cùng với Vi Văn Quang - người cùng xã sang Lào mua gần 1 kg thuốc phiện để đưa về Việt Nam tiêu thụ. Đang trong quá trình vận chuyển ma túy về Nghệ An thì 2 đối tượng bị cơ quan chức năng phát hiện. Vi Văn Quang bị bắt ngay sau đó và bị kết án 7 năm tù giam. Còn Thẩu nhanh chân tẩu thoát khỏi địa phương nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Sau hơn 1 năm điều tra, truy tìm kết hợp với vận động gia đình kêu gọi đối tượng ra đầu thú không có kết quả, ngày 9/1/2002, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An quyết định phát lệnh truy nã số 84 đối với Vi Văn Thẩu về tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

Hành trình 14 năm truy bắt đối tượng trốn lệnh truy nã

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã triển khai lực lượng tiến hành xác minh, truy tìm tung tích của đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này. Tuy nhiên, mọi thông tin về Thẩu đều bặt vô âm tín. Thế nhưng, trong suốt 14 năm qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn không bỏ cuộc mà âm thầm kiên trì xác minh, sàng lọc thông tin, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến tháng 6/2016, các trinh sát nhận được thông tin quan trọng: Có 1 đối tượng người Quế Phong hiện đang làm trưởng bản có khả năng phạm tội vì không có lai lịch rõ ràng.

Từ nguồn tin thu thập được, Phòng nhận định người này có thể là đối tượng truy nã. Trước tình hình đó, các trinh sát đã tiến hành xác minh, rà soát hồ sơ, lai lịch của vị trưởng bản người Quế Phong. Qua đó, xác định Vi Văn Thắng hiện đang là Trưởng bản Na Hang, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương.

Đáng chú ý, trong hộ khẩu của Vi Văn Thắng không có tên cha mẹ và quê quán cũng không ghi rõ xã, bản nào mà chỉ ghi chung chung là huyện Quế Phong. Ngay sau đó, các trinh sát tiếp tục thâm nhập sâu địa bàn xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, bí mật xác minh thông tin về Vi Văn Thắng.

Đến cuối năm 2016, thực hiện Kế hoạch 813 của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã triển khai kế hoạch tập trung truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm.

Trên cơ sở những thông tin thu thập được, Phòng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Đội 4 xác lập Chuyên án 417M, tập trung lực lượng đấu tranh với Vi Văn Thắng. Ban chuyên án do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thượng tá Nguyễn Ngọc Chuyên, Phó Trưởng phòng làm Phó ban cùng các trinh sát Đội 4 tham gia phá án.

Ngày 24/12/2016, Đại úy Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4 trực tiếp chỉ đạo, cử 1 tổ công tác gồm 2 đồng chí dày dạn kinh nghiệm chiến đấu ở vùng sâu, vùng xa thâm nhập địa bàn bản Na Hang, xã Mai Sơn để thu thập, khai thác thông tin về Vi Văn Thắng.

Sau 1 tuần nằm sâu trong bản cùng với việc sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát đã nhận diện được Vi Văn Thắng có khả năng chính là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vi Văn Thẩu. Các thông tin nhanh chóng được chuyển về Ban chuyên án. Lúc này, Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng lập tức cử tổ công tác thứ 2 do Đại úy Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4 làm Tổ trưởng cùng 4 đồng chí khác lên đường về bản Na Hang, phối hợp với tổ công tác thứ 1 xây dựng kế hoạch phá án.

Đúng 14 giờ ngày 28/12, Tổ công tác thứ 2 xuất phát về xã Mai Sơn, đến 20 giờ cùng ngày có mặt tại UBND xã. Yêu cầu mà Ban chuyên án đặt ra là phải “điều” Trưởng bản Vi Văn Thắng ra UBND xã một cách bí mật, tránh lộ lọt thông tin, tránh sự hiếu kỳ của bà con dân bản cũng như đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt.

Sau khi bàn bạc kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, 2 tổ công tác đã “điều” thành công Trưởng bản Vi Văn Thắng ra UBND xã; đồng thời, thu thập được nhiều thông tin có giá trị củng cố thêm niềm tin để khẳng định chắc chắn Vi Văn Thắng chính là Vi Văn Thẩu.

Đến 21 giờ ngày 28/12, tại UBND xã Mai Sơn, trước mặt Trưởng bản Vi Văn Thắng, Đại úy Phan Minh Lộc bất ngờ đưa ra lệnh truy nã đối tượng Vi Văn Thẩu cùng những chứng cứ thu thập được; đồng thời, dõng dạc nói to: “Yêu cầu anh khai thật. Anh quê Quế Phong, vậy anh ở bản nào? Bố mẹ anh tên là gì?”. Biết không thể giấu giếm thêm được nữa, Vi Văn Thắng trầm ngâm một lúc rồi nói: “Em biết em có tội rồi!”. Rồi Thắng kể lại toàn bộ quá trình phạm tội cũng như hành trình lẩn trốn trong suốt 16 năm qua.

Kẻ trốn truy nã dưới vỏ bọc trưởng bản

Trong quá trình lẩn trốn, Vi Văn Thẩu phiêu bạt tại nhiều địa bàn miền núi vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An cũng như các vùng thuộc huyện biên giới Lào - Việt. Cuối năm 2001, hắn quay về huyện Tương Dương. Nhận thấy bản Na Hang, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương là một vùng lõm giáp các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong và nước bạn Lào, chưa có điện lưới quốc gia, sẽ khó có ai phát hiện được hành tung của mình, Thẩu quyết định dừng chân ẩn náu tại đây.

Trong quá trình sinh sống tại bản Na Hang, Vi Văn Thẩu đã có nhiều cách thức, thủ đoạn nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Hắn thay tên đổi họ thành Vi Văn Thắng và bằng cách nào đó nhập khẩu vào xã Mai Sơn, huyện Tương Dương. Sau đó, hắn làm quen và kết hôn với con gái của nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn, cả 2 vợ chồng có với nhau 3 người con.

Những năm qua, Thẩu tỏ ra là một công dân tốt, tu chí làm ăn và được bà con lối xóm hết sức thương yêu, đùm bọc. Thậm chí, Thẩu chiếm được lòng tin của mọi người nên được bầu vào các chức vụ quan trọng của xã. Cụ thể, năm 2005 được nhân dân bầu làm Phó bản. Đến 2008, được bầu làm Trưởng bản kiêm Tổ trưởng Tổ vay vốn của xã. Đặc biệt, năm 2016, trúng cử vào Đại biểu HĐND xã Mai Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trên dọc đường bị dẫn giải từ Tương Dương về trụ sở cơ quan CSĐT, Vi Văn Thẩu tâm sự: “Trong suốt 16 năm qua, tôi rất ân hận về những lỗi lầm mà mình đã gây ra trong quá khứ. Quá trình lẩn trốn, tôi luôn cảnh giác cao độ, quyết không để bất cứ ai nhận ra thân phận của mình. Chính vì vậy, lúc đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng Tổ vay vốn, được cử xuống TP Vinh tập huấn, lo sợ bị bại lộ, tôi không dám đi theo đường Quế Phong hay Tương Dương xuống Vinh mà phải sang Kỳ Sơn bắt xe khách xuống. Cũng vì vậy mà từ trước đến nay tôi chưa một lần dám đưa vợ con về thăm quê. Tôi cũng đã cố gắng tu chí, trở thành người lương thiện, nhưng vẫn hiểu rằng, trước sau gì nợ đời cũng phải trả. Thôi thì từ nay, vợ con của tôi đã có thể đường hoàng về thăm ông bà nội được rồi. Khi nào ra trại, tôi mời cán bộ uống rượu nhé!”.

.

Huyền Trang

.