Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/hanh-trinh-10-ngay-dem-truy-bat-9-doi-tuong-truy-na-bai-2-718404/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/hanh-trinh-10-ngay-dem-truy-bat-9-doi-tuong-truy-na-bai-2-718404/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 10 ngày đêm truy bắt 9 đối tượng truy nã (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 09:17 [GMT+7]

Hành trình 10 ngày đêm truy bắt 9 đối tượng truy nã (Bài 2)

Bài 1: Bắt gọn 9 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 10 ngày vất vả lần theo dấu vết tội phạm, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bắt giữ thành công 9 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Đặc biệt, khám phá thành công 3 chuyên án, bắt 3 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Đối tượng Trần Đình Chung
Đối tượng Trần Đình Chung

Bài 2: Phá thành công chuyên án 897T, bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Trong số 9 đối tượng truy nã vừa bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh bắt giữ, đối tượng có thời gian lẩn trốn lâu nhất là Trần Đình Chung (SN 1965) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Chung là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có 2 lệnh truy nã liên quan đến tội mua bán trái phép chất ma túy. Dưới vỏ bọc người thợ xây hiền lành, chất phác, Chung cứ ngỡ rằng sẽ không ai nhớ đến quá khứ tội lỗi của mình cách đây 19 năm về trước.

Kẻ buôn ma túy với 2 lệnh truy nã

Nói về đối tượng Trần Đình Chung, Trung tá Vũ Quốc Bảo, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm kể lại: “Trên đường di lý các đối tượng trở về Nghệ An, tâm lý của Trần Đình Chung rất hoang mang, sợ hãi. Chúng tôi đã phải kiên trì động viên để đối tượng có thể bình tâm trở lại. Rồi Chung tâm sự với tôi về quãng thời gian dài trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. 19 năm qua, đêm nào gã cũng suy nghĩ, bứt rứt về lỗi lầm trong quá khứ, đến nỗi chỉ một tiếng động nhỏ cũng khiến Chung giật mình thảng thốt, lo sợ có người phát hiện được hành tung của mình. Đã có nhiều lúc đối tượng muốn ra đầu thú, nhưng cứ nghĩ đến những đứa con đang tuổi ăn tuổi học là Chung lại không nỡ. Thậm chí, ngày cha mình qua đời, Trần Đình Chung cũng đành ngậm ngùi làm người con bất hiếu khi không dám về chịu tang”.

Lật lại quá khứ, 19 năm về trước, Trần Đình Chung là phụ xe tuyến Quế Phong - Vinh. Mờ mắt trước lợi nhuận kếch xù từ việc buôn bán ma túy đem lại, Chung mua 25 kg thuốc phiện của một đối tượng người Quế Phong rồi vận chuyển về Vinh tiêu thụ. Để qua mặt cơ quan Công an, gã để số thuốc phiện lẫn vào hàng hóa trên xe. Khi xe chạy đến khu vực ngã ba Tuần thuộc huyện Quỳnh Lưu, Trần Đình Chung bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phát hiện. Tuy nhiên, lợi dụng lúc hỗn loạn, gã phụ xe nhanh chân bỏ trốn.

Vào ngày 21/8/1997, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định truy nã số 192 đối với Trần Đình Chung về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi bỏ trốn khỏi đất Nghệ An, gã chạy vào Hà Tĩnh, tiếp tục hành nghề phụ xe và quay trở về con đường phạm pháp. Năm 1998, gã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ trong quá trình vận chuyển 2 kg thuốc phiện. Một lần nữa gã lại tẩu thoát không để lại dấu vết. Sau một thời gian điều tra không có kết quả, Công an Hà Tĩnh phát lệnh truy nã Trần Đình Chung về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.  

Thay tên đổi họ vẫn không thoát

Nhận nhiệm vụ mới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ của  đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này. Quá trình xác minh tại địa phương, các trinh sát xác định, hắn đã lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, để xác định cụ thể địa bàn đối tượng ẩn náu lại là một thách thức không hề nhỏ. Thế nhưng, trong suốt 19 năm qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn không bỏ cuộc mà kiên trì xác minh, sàng lọc thông tin, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến cuối năm 2016, Phòng nắm được thông tin chính xác liên quan đến đối tượng: Sau khi “gánh” 2 lệnh truy nã, Trần Đình Chung lẩn trốn vào Phú Quốc, Kiên Giang ẩn náu, cắt đứt hoàn toàn liên lạc với gia đình.

Đến năm 2006, gã ngược về Cần Thơ làm nghề phụ hồ. Một thời gian sau thấy tình hình có vẻ êm xuôi, gã đưa vợ con vào làm ăn, sinh sống. Đối tượng đã rất ranh ma khi nhập hộ khẩu vào phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ và thay tên đổi họ thành Trần Văn Dung nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Dưới vỏ bọc 1 người thợ xây hiền lành chất phác, được bà con lối xóm yêu quý, Trần Đình Chung vẫn tưởng rằng sẽ không một ai biết được quá khứ lỗi lầm của mình cách đây 19 năm trước.

Ngay sau khi xác định được nơi ẩn náu của Trần Đình Chung, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác lập Chuyên án mang bí số 897T, với quyết tâm truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Trong quá trình truy bắt các đối tượng truy nã trốn tại các tỉnh phía Nam - Tây Nguyên, Tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng làm Tổ trưởng đã có mặt tại TP Cần Thơ tiến hành rà soát, xác minh địa điểm mà đối tượng đang cùng vợ con ẩn náu.  

Sáng 23/12/2016, Tổ công tác nhận được thông tin từ cơ sở báo về, hiện tại Trần Đình Chung vẫn đang có mặt ở nhà. Nhận định thời cơ “cất vó” đã đến, Tổ công tác tiến hành theo dõi, mật phục. Chờ đến lúc đối tượng xách xô sơn từ trong nhà bước ra để sơn lại hàng rào, Tổ công tác nhanh chóng ập đến khống chế, vây bắt khiến đối tượng không kịp trở tay.

Qua đấu tranh, bước đầu, đối tượng Trần Đình Chung rất ngoan cố khi không thừa nhận mình là đối tượng truy nã, hắn vẫn khăng khăng khẳng định mình là Trần Văn Dung. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn kiên trì đấu tranh cùng với các bằng chứng không thể chối cãi, hắn mới chịu cúi đầu nhận tội.

Đến ngày 29/12, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã dẫn giải đối tượng Trần Đình Chung về Nghệ An an toàn, tiến hành bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

.

Hằng Nga

.