Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/nghe-an-dem-giao-thua-khong-tieng-phao-no-720820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/nghe-an-dem-giao-thua-khong-tieng-phao-no-720820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Đêm giao thừa không tiếng pháo nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/01/2017, 01:26 [GMT+7]

Nghệ An: Đêm giao thừa không tiếng pháo nổ

Tết cổ truyền Đinh dậu 2017, người dân Nghệ An tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của chính phủ, địa phương không đốt pháo, không thả đèn trời, An ninh trật từ được đảm bảo, nhân dân vui xuân mới an lành, hạnh phúc và lành mạnh.
ảnh 5 Các lực lượng Công an TP Vinh làm nhiệm vụ phòng chống đốt pháo trên đường phố trong đêm giao thừa 2017 IMG_2233
Công an TP Vinh làm nhiệm vụ phòng chống đốt pháo đêm giao thừa 2017
 
Đó là tín hiệu vui, là kết quả sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, các sở, ban ngành liên quan, đặc biệt là sự đấu tranh quyết liệt có hiệu quả của lực lượng Công an Nghệ với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép được triển khai tại các huyện, thành, thị; kết  hợp với làm tốt công tác tuyên truyền đến tận phường, xã, thị trấn, các thôn xóm, bản làng. 
 
Đúng vào thời khắc giao thừa thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới xuân Đinh Dậu 2017, mặc dù TP Vinh không bắn pháo hoa như những năm trước đây, nhưng người dân thành Vinh vẫn tấp nập tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tượng đài Bác Hồ chờ đón xuân mới trong tiết trời se lạnh, cờ hoa rực rỡ. Lẫn trong dòng người trên các đường phố là hình ảnh các chiến sỹ CSGT, CSTT; Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113...các lực lượng bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, vì sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Thời khắc giao thừa, cả thành phố Vinh chìm trong sương mù, trời se lạnh nhưng không một tiếng pháo nổ, không thả đèn trời. Một người dân thành phố bộc bạch: "Tôi thấy chưa năm nào người dân thành Vinh chấp hành triệt để việc cấm sử dụng pháo như năm nay. Họ không những ý thức được trách nhiệm của một công dân trước xã hội mà còn khuyên bảo con em mình không vi phạm pháp luật, nhất là cấm việc sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa".
 
Lực lượng bảo vệ dân phố khối 8 phường Hà Huy Tập tuần tra xử lý các hành vi đốt pháo và đảm bảo trật tự trong đem đón giao thừa 2017
Lực lượng bảo vệ dân phố khối 8 phường Hà Huy Tập tuần tra xử lý các hành vi đốt pháo và đảm bảo trật tự trong đêm giao thừa 2017
Tại các huyện như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, TX Hoàng Mai, TX Cửa Lò được xem là những “điểm nóng” về pháo cũng được biết là đêm giao thừa năm nay cũng không có tiếng pháo nổ, không thả đèn trời, không có các cháu nhỏ ra đường đốt pháo hoa như  những năm trước đây. Đại tá Trần Thăng Long, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu trao đổi với chúng tôi qua điện thoại: "Lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện rất phấn khởi là đêm giao thừa năm nay không tiếng pháo. Bởi theo kế hoạch của Công an huyện, trước đêm giao thừa hầu hết CBCS được bố trí xuống các địa bàn và phối hợp với Công an các xã, thị trấn để tuyên tuyền, tuần tra kiểm soát, đồng thời quản lý chặt các đối tượng hình sự, kịp thời răn đe đối với các trường hợp có hiện tượng đốt pháo tự chế. Đặc biệt đối với một số hộ gia đình có con em cá biệt chúng tôi yêu cầu bố mẹ ký cam kết không để con em đốt pháo...". 
 
Tại một số xã ven biển, Công an huyện cũng bố trí các tổ công tác có mặt tại khu vực tàu thuyền để tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định về việc cấm sử dụng pháo nên tình trạng đốt pháo trên tàu thuyền theo phong tục của ngư dân giảm hẳn so với năm trước. Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi được biết, sau thời khắc giao thừa khoảng 30-40 phút, một số hộ dân các xã vùng biển huyện Diễn Châu, TX Cửa Lò đâu đó vẫn lẹt đẹt tiếng pháo nổ nhưng đã bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm.
 
Để Nghệ An có được đêm giao thừa chào đón xuân Đinh Dậu bình an, không có tiếng pháo nổ,  ngay từ đầu tháng 9/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, đơn vị triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Công an Nghệ An cũng ban hành kế hoạch giao cho Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh phòng, chống mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, đặc biệt chú trọng đến các tuyến, địa bàn trọng điểm như các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu , Năm Đàn, Đô Lương và TX Hoàng Mai. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, thành lập các tổ công tác xử lý, lập chốt chặn tại các địa bàn trọng yếu như các xã vùng biển, biên giới... để ngăn chặn pháo nhập lậu vào địa bàn. 
Một đối tượng và tang vật 50 kg pháo nhập lậu bị Công an Nghệ An bắt giữ.
Một đối tượng và tang vật 50 kg pháo nhập lậu bị Công an Nghệ An bắt giữ.
Đặc biệt từ ngày 30/10/2016, các Phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT trước trong và sau Tết Nguyên Đán 2017, trong đó đặc biệt chú trong công tác đấu tranh, phòng chống các hành vi mua bán, vận chuyển hàng cấm, nhất là các đối tượng, đường dây mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nhập lậu  trái phép. Theo đó nhiều vụ buôn bán pháo số lượng  lớn đã bị lực lượng Công an Nghệ An điều tra, khám phá, bắt giữ. Một số đối tượng thường xuyên ra khu vực Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; hoặc làm ăn tại nước ngoài như Lào, Thái Lan trở về quê ăn Tết cũng  mua bán, vận chuyển pháo về Nghệ An tiêu thụ đều bị lực lượng Công an Nghệ An phát hiện bắt giữ, nhất là các đối tượng đầu nậu.
 
Song song với công tác đấu tranh phòng, chống, Công an tỉnh Nghệ An còn phối hợp với chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể  làm tốt công tác tuyên truyền như phát từ rơi, phối hợp với các trường học ký cam kết không đốt pháo, không thả đèn trời trong đêm giao thừa...không tham gia mua bán, tàng trữ, sử dụng, sản xuất pháo trái phép.  Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, lãnh đạo Công tỉnh nghệ An, sự nỗ lực của các lực lượng Công an, đặc biệt là ý thức chấp hành của người dân, nhờ đó trong đêm giao thữa người dân Nghệ An đón xuân mới Đinh Dậu 2017 trong không khí an toàn, không có tiếng pháo, ANTT được đảm bảo.
.

Hữu Trọng

.