Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/pha-ket-sat-hang-xom-trom-220-trieu-dong-tien-mat-719202/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201701/pha-ket-sat-hang-xom-trom-220-trieu-dong-tien-mat-719202/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá két sắt hàng xóm, trộm 220 triệu đồng tiền mặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/01/2017, 08:40 [GMT+7]

Phá két sắt hàng xóm, trộm 220 triệu đồng tiền mặt

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vừa phá Chuyên án 117K, bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Thọ (SN 1981) trú tại xóm Động Cầu, xã Lăng Thành về hành vi trộm cắp tài sản; thu giữ 220 triệu đồng tiền mặt khi hắn đang giấu ngoài nghĩa địa xóm.

Đối tượng Nguyễn Văn Thọ
Đối tượng Nguyễn Văn Thọ

Trước đó, vào ngày 9/1/2017, Công an huyện Yên Thành nhận được tin báo của anh Trần Nguyên Giáp (SN 1983) trú tại xóm Động Cầu, xã Đồng Thành về việc gia đình anh vừa bị kẻ gian đột nhập vào nhà ở, phá két sắt lấy trộm rất nhiều tiền mặt và 1 chỉ vàng.
Nhận được tin báo, một tổ công tác Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Yên Thành đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Ban Công an xã Lăng Thành để thu thập chứng cứ, lấy lời khai bị hại, đồng thời báo cáo sự việc cho lãnh đạo Công an huyện.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 117K, do Trung tá Phạm Đức Bình, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban; các điều tra viên, trinh sát có nhiều kinh nghiệm được huy động tham gia Chuyên án. Quá trình điều tra, sàng lọc, cơ quan điều tra thấy nổi lên 3 đối tượng có nhiều nghi vấn.

Tuy nhiên, sau một thời gian đấu tranh, 2 đối tượng đã được loại bỏ vì có chứng cứ ngoại phạm. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Thọ (SN 1981) trú tại xóm Động Cầu, xã Lăng Thành có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc, được các trinh sát đưa vào “tầm ngắm” theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Quá trình gọi hỏi đối tượng, Thọ một mực chối cãi và cho rằng mình không liên quan đến vụ việc nói trên.

Mấy ngày liên tục, các thành viên ban chuyên án không có thời gian nghỉ ngơi, mọi thông tin liên quan tưởng chừng đi vào ngõ cụt, bởi vùng Động Cầu nhà ở thưa thớt, thời điểm xảy ra vụ án lại lúc mưa to, trong xóm có đám cưới nên việc lần tìm manh mối hết sức khó khăn.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Giữa lúc ấy, các trinh sát thu thập được một thông tin khá qua trọng, cách đây hơn 1 năm, Nguyễn Văn Thọ từng phá hủy một chiếc két sắt của gia đình vì bị mất chìa khóa, hình thức phá khóa là dùng xà cạy (thanh sắt ngắn được đập bẹp 1 đầu - P.V), nhằm vào góc của két sắt, dùng lực bẩy để phá khóa. Chi tiết này đã góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng của vụ án.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án nhận thấy vụ phá két trộm tiền nhà anh Giáp có nhiều điểm trùng khớp với hình thức phá khóa mà Thọ đã thực hiện trước đó. Đặc biệt, trên bàn tay của Thọ xuất hiện một số vết xước do tác động với vật cứng và các móng tay có chứa tinh thể cát, trùng với hạt cát thu được trong két sắt nhà anh Giáp. Với những chứng cứ thu thập được, ngày 12/1/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Thọ về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thọ đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thọ khai nhận, thời gian gần đây, hắn đang nợ nần tiền bạc rất nhiều và chưa biết kiếm đâu ra để trả nợ. Nhân một buổi đến nhà anh Giáp uống rượu với mấy người bạn khác, Thọ nghe anh Giáp nói đang có ý định mua đất. Mặt khác, Thọ cũng nắm được, thời gian vừa qua gia đình anh Giáp cũng được đền bù một số tiền khá lớn liên quan đến dự án trên địa bàn, Thọ nghĩ chắc chắn gia đình anh Giáp có nhiều tiền mặt nên tìm cách đột nhập trộm cắp.

Là hàng xóm với nhau, Thọ nắm rõ quy luật sinh hoạt của gia đình anh Giáp nên có ý định đợi lúc sơ hở sẽ ra tay. Theo đó, sáng 9/1/2017, trong xóm có tổ chức đám cưới, vợ chồng anh Giáp người thì đi giúp đám cưới, người thì đi làm đồng, các con anh Giáp đều đi học. Lợi dụng cơ hội đó, khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, nhân lúc trời mưa to, Thọ đã lấy một chiếc xà cạy giấu trong người rồi đi đến nhà anh Giáp, sau đó dùng xà cạy phá cửa sổ, đột nhập vào phòng ngủ của vợ chồng anh Giáp, đẩy ngã chiếc két sắt xuống đất cạy phá.

Do trước đó từng phá hủy 1 chiếc két sắt của gia đình nên Thọ không gặp nhiều khó khăn khi thực hiện việc phá két. Sau khi dùng xà cạy phá bẩy cong góc cửa két, Thọ dùng tay móc vào trong lấy được 1 bịch bao bóng đựng tiền mặt. Toàn bộ số tiền trên hắn mang ra ngoài nghĩa địa của xóm cất giấu, chỉ lấy 500.000 đồng dắt túi để tiêu, rồi trở về đi đám cưới bình thường, coi như không có việc gì xảy ra.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Sau khi gây án, Thọ không trốn khỏi địa phương mà vẫn ở nhà làm việc để nghe ngóng thông tin vụ việc, đồng thời đánh lạc hướng cơ quan Công an. Tuy nhiên, với sự tinh nhạy của các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm, hành vi của Thọ đã bị lật tẩy sau 24 giờ gây án. Được biết, giữa Thọ và anh Giáp có mối quan hệ thân quen (anh vợ của Thọ là cọc chèo với anh Giáp).

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Đức Thắng

.