Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/hanh-trinh-mua-ban-phao-nhap-lau-cua-2-ga-viet-kieu-722440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/hanh-trinh-mua-ban-phao-nhap-lau-cua-2-ga-viet-kieu-722440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình mua bán pháo nhập lậu của 2 gã 'Việt kiều' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/02/2017, 10:38 [GMT+7]

Hành trình mua bán pháo nhập lậu của 2 gã 'Việt kiều'

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian làm ăn, buôn bán tại Thái Lan, Nguyễn Tiến Sơn quyết định trở về quê cưới vợ. Hôn lễ dự kiến được tổ chức trước Tết Nguyên đán 2017, sau đó Sơn đưa vợ trở lại Thái Lan để buôn bán, làm ăn. Mọi thủ tục cho ngày hôn lễ đã được chuẩn bị chu tất, chỉ còn 2 ngày nữa là chú rể nắm tay cô dâu bước lên xe hoa thì Nguyễn Tiến Sơn bị bắt quả tang về hành vi mua bán hàng cấm cùng với hàng chục kg pháo nhập lậu. Trong lúc chờ kết quả giám định, Nguyễn Tiến Sơn được phép về nhà cưới vợ.

 Đối tượng Nguyễn Tiến Sơn
Đối tượng Nguyễn Tiến Sơn

1. Là con trai cả trong gia đình có 2 anh em, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Tiến Sơn (SN 1997) trú tại khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa sang Thái Lan làm ăn, hy vọng làm giàu nơi xa xứ. Tuy nhiên, do buôn bán thua lỗ nên sau mỗi lần về quê, Sơn thường mang theo pháo nhập lậu từ nước ngoài về TX Thái Hòa bán kiếm lời. Thông tin trên đã được Công an TX Thái Hòa giao cho Đội Điều tra Tổng hợp tiến hành xác minh làm rõ, bắt quả tang Nguyễn Tiến Sơn về hành vi mua bán hàng cấm.

Tuy nhiên, khi các trinh sát vào cuộc thì Sơn đã trở lại Thái Lan làm ăn. Quá trình tìm hiểu nhân thân và mối quan hệ của đối tượng này được biết, Sơn có nhân thân tốt, hiện có người yêu sắp cưới, làm nghề buôn bán tại xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn. Ngày 15/1/2017 (tức 18/12 âm lịch năm Bính Thân 2016), Sơn có mặt tại TX Thái Hòa để cưới vợ. Và lần này, Sơn sẽ mang theo hàng chục kg pháo nhập lậu về bán và sử dụng trong đêm giao thừa mừng xuân mới Đinh Dậu 2017.

Từ thông tin đặc biệt quan trọng trên, Thượng úy Vương Tiến Dũng, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp đã xây dựng kế hoạch bắt quả tang đối tượng Nguyễn Tiến Sơn.

Sau một thời gian mật phục, theo dõi, các trinh sát phát hiện Sơn đã về Việt Nam, hiện đang có mặt tại khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu để chuẩn bị cho việc cưới vợ nhưng không mang theo hàng cấm. Tuy nhiên, có 1 tình tiết khiến các trinh sát lưu tâm là từ ngày ở Thái Lan về, Sơn thường có mối quan hệ với một số đối tượng buôn bán tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu.

Với những tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai nhận định, Sơn đã "bắt tay" với một số đối tượng ở Diễn Châu để mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nhập lậu trái phép trong dịp trước Tết Nguyên đán 2017. Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi của Sơn nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Sau một thời gian điều tra, thu thập tài liệu, nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng, các trinh sát nắm được thông tin, tới đây Sơn sẽ "tập kết" một số lượng lớn pháo nhập lậu tại nhà riêng để lén lút bán cho những người có nhu cầu sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2017 tại TX Thái Hòa và các huyện phụ cận.

Trong quá trình khi triển khai thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, Đội Điều tra Tổng hợp Công an TX Thái Hòa nhận được tin, tại nhà của Sơn ở khối Tân Phú, phường Hòa Hiếu đang tàng trữ trái phép một số lượng lớn pháo nhập lậu để đưa đi tiêu thụ. Sau khi thông tin được làm rõ, kế hoạch bắt quả tang đối với Nguyễn Tiến Sơn được triển khai khá cụ thể.

Theo đó, 2 tổ công tác của Đội Điều tra Tổng hợp gồm Thiếu úy Đậu Văn Hưng, Thiếu úy Đào Hồng Hiếu và 2 Thượng sỹ Nguyễn Hữu Hoàng, Đào Thành Trung được giao nhiệm vụ theo dõi mọi di biến động của Nguyễn Tiến Sơn.

Đêm 15/1/2017, các trinh sát phát hiện vợ sắp cưới của Sơn có mặt tại nhà của đối tượng để bàn chuyện ngày hôn lễ như đã định (17/1/2017 tức 18/12 năm Bính Thân 2016). Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi Sơn tiễn chân vợ sắp cưới ra về, vừa quay vào nhà để chuẩn bị vận chuyển pháo nhập lậu đi tiêu thụ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng úy Vương Tiến Dũng, các trinh sát Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng ập vào nhà kiểm tra hành chính, phát hiện trong buồng cất giấu 50 kg pháo nhập lậu các loại do nước ngoài sản xuất.

Tang vật 50 kg pháo
Tang vật 50 kg pháo

Ngay sau đó, Nguyễn Tiến Sơn bị bắt giữ về hành vi mua bán hàng cấm theo Điều 125 Bộ luật Hình sự. "Chúng tôi cũng không ngờ Sơn lại có hành vi liều lĩnh đến như vậy. Bởi chỉ còn 2 ngày nữa (18/12 âm lịch) hôn lễ của vợ chồng Sơn sẽ được tổ chức, thiếp mời còn để đầy trên mặt bàn", Thượng úy Nguyễn Hữu Hoàng, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp cho biết.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Tiến Sơn thừa nhận đã mua số lượng lớn pháo nhập lập trái phép trên về bán kiếm lời và sử dụng trong đêm giao thừa xuân Đinh Dậu 2017.

Trong thời gian chờ kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh, theo nguyện vọng của 2 gia đình, sau khi lấy lời khai ban đầu, củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã tạo điều kiện cho Nguyễn Tiến Sơn được tại ngoại để cưới vợ, nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đối tượng đi khỏi địa phương để phục vụ công tác điều tra.

Đúng ngày 15/1/2017, hôn lễ của vợ chồng Sơn được tổ với sự có mặt đông đủ của 2 gia đình và bạn bè thân hữu gần xa. Tuy là ngày vui trọng đại trong cuộc đời nhưng nhìn chú rể rất buồn bã, vì biết rằng sớm hay muộn mình cũng phải chia tay người vợ trẻ để ra đứng trước vành móng ngựa nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép hàng cấm.

2. Tương tự như trường hợp của Nguyễn Tiến Sơn, Khương Văn Hưng (SN 1996) trú tại xóm Tân Lập, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cũng rời quê tìm đường sang Lào để buôn bán làm ăn. Do có việc gia đình nên giữa năm 2016, Hưng trở về quê, mang theo 8 hộp pháo nhập lậu được bỏ trong hộp giấy cát tông và được Hưng cất giấu trong nhà. 

Tháng 12/2016, khi biết chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tuyên truyền mạnh về cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo nổ các loại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nghĩ số pháo cất giấu trong nhà sẽ dễ bị phát hiện, Hưng nảy sinh ý định mang số pháo trên đi cất giấu ở địa điểm khác.

Ngày 12/12/2016, chị gái của Hưng tên là Khương Thị Phúc (SN 1992) trú tại xóm Vĩnh Giang, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, đi xe máy đến nhà Hưng chơi, Hưng đã lấy xe máy của chị Phúc rồi chở theo số pháo trên đưa đi cất giấu nơi khác. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận xã Nghĩa Lộc thì Hưng bị lực lượng Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Ban Công an xã Nghĩa Lộc bắt quả tang về hành vi mua bán hàng cấm, thu giữ 8 hộp pháo do nước ngoài sản xuất, có trọng lượng gần 12 kg.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn, Khương Văn Hưng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mới đây, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: 8 hộp pháo thu giữ của Khương Văn Hưng là hàng hóa đã được Nhà nước cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với bản án nghiêm khắc của pháp luật được thực thi trong nay mai.

Hành vi mua bán trái phép hàng cấm của 2 đối tượng trên sẽ phải nhận bản án nghiêm minh của pháp luật. Đây là bài học nhằm thức tỉnh cho những ai còn có tư tưởng làm giàu bằng con đường bất chính, để lại hệ lụy buồn cho gia đình, người thân.

.

Hữu Trọng

.