Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/nhieu-doi-tuong-truy-na-sa-luoi-723819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/nhieu-doi-tuong-truy-na-sa-luoi-723819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều đối tượng truy nã sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/02/2017, 09:44 [GMT+7]

Nhiều đối tượng truy nã sa lưới

(Congannghean.vn)-Mỗi dịp Tết đến Xuân về, khi mọi người đang quây quần bên nhau thì những CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An vẫn âm thầm lặng lẽ lên đường thực thi nhiệm vụ. Bằng sự mưu trí, quả cảm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tập thể đơn vị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác truy bắt các Đối tượng truy nã (ĐTTN), góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lấy lời khai ĐTTN đặc biệt nguy hiểm
Cán bộ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lấy lời khai ĐTTN đặc biệt nguy hiểm

Truy bắt, vận động đầu thú 30 ĐTTN

Sau khi nhận được kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An về thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Theo đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên đôn đốc, động viên CBCS khắc phục khó khăn, nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cho biết: Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp đồng bộ và hiệu quả của các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cũng như sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, chỉ tính trong 2 tháng (từ 16/12/2016 - 15/2/2017), Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã cử nhiều tổ công tác xác minh, truy bắt ĐTTN tại 21/21 huyện, thành, thị trong tỉnh và tổ chức 1 lượt công tác tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, 1 lượt đi Lào, 3 lượt đi TP Hà Nội, Huế, Hà Tĩnh... Kết quả, đã tổ chức truy bắt, vận động đầu thú được 30 ĐTTN, chiếm 55% kết quả toàn tỉnh, đạt 150% chỉ tiêu lãnh đạo Công an tỉnh giao. Trong đó, có 12 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, khám phá thành công 6 chuyên án.

Đặc biệt, sau nhiều ngày đêm lặn lội, truy lùng ĐTTN lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, trong 2 tuần (từ ngày 15 - 28/12/2016), tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bắt thành công 8 ĐTTN, trong đó có 5 ĐTTN nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, khám phá thành công 3 chuyên án truy xét.

Đó là Chuyên án 216L, bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Trần Văn Minh phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, do Công an TP Vinh truy nã, sau 5 năm lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam; Chuyên án 112C truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Tiên (SN 1988) trú tại xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Đàn, phạm tội cướp tài sản, do Công an huyện Nghĩa Đàn truy nã; Chuyên án 897T truy bắt Trần Đình Chung (SN 1965) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Đây là ĐTTN đặc biệt nguy hiểm, có 2 quyết định truy nã, cơ quan CSĐT Công an tỉnh truy nã năm 1997 và Công an Hà Tĩnh truy nã năm 1998. Chung là đối tượng nằm trong đường dây mua bán 25,5 kg thuốc phiện từ các huyện miền núi về TP Vinh tiêu thụ. Sau khi gây án, Chung bỏ trốn vào Kiên Giang được 9 năm, sau đó lẩn trốn tại TP Cần Thơ, thay tên đổi họ thành Trần Văn Dung. Sau 19 năm lẩn trốn, hắn đã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ tại TP Cần Thơ.

Một số ĐTTN bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ dịp trước Tết Nguyên đán
Một số ĐTTN bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ dịp trước Tết Nguyên đán

Đánh án quên Tết

Trong những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi sau chuỗi ngày đánh án xuyên Tết, Thiếu tá Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm chia sẻ với chúng tôi: “Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm công việc của lính trinh sát truy nã tội phạm hết sức bận rộn. Bởi dù là tội phạm đang lẩn trốn nhưng đã là con người thì vẫn có lúc họ chạnh lòng nhớ về gia đình, nhất là những ngày Tết. Thế nên, có nhiều đối tượng sẽ tìm mọi cách để bí mật trở về quê đón Tết cùng gia đình. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung rà soát, phân loại đối tượng và cử CBCS bám địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng nắm chắc thông tin về di biến động của các đối tượng. Mỗi khi có thông tin liên quan đến đối tượng, anh em lại nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, ngay cả khi đang ăn bữa cơm tất niên hay đang đón giao thừa cùng gia đình. Đối với chúng tôi, đánh án xuyên Tết đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Bằng cái tâm của mình, bên cạnh việc xây dựng phương án tác chiến, bắt giữ thành công đối tượng, chúng tôi còn tập trung kêu gọi, vận động các đối tượng ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật cũng như tính toán các phương án thấu tình, đạt lý để không ảnh hưởng đến không khí đón Tết của gia đình các đối tượng”.

Bằng sự mưu trí, quả cảm và tinh thần quyết liệt trong đấu tranh trấn áp tội phạm, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị đã bắt giữ nhiều ĐTTN đặc biệt nguy hiểm khi chúng bí mật trở về quê ăn Tết cùng gia đình.

Ngày mồng 1 Tết, các anh đã phối hợp với Công an huyện Anh Sơn truy bắt thành công ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thành Được (SN 1983) trú tại quận Tam Thuận, phường Thanh Khê, TP Đà Nẵng, phạm tội cướp tài sản, do Công an TP Đà Nẵng truy nã từ năm 2004.

Đến ngày mồng 5 Tết, tiếp tục bắt giữ ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Trần Mạnh Hùng (SN 1966) trú tại thị trấn Đô Lương về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị Công an TP Hải phòng ra lệnh truy nã vào năm 2002. Sau khi bỏ trốn, Hùng bí mật sang Đức, rồi lấy vợ, sinh con, nhập quốc tịch Đức từ đó đến nay. Sau nhiều năm kiên trì xác minh, xác định chính xác đối tượng đang có mặt tại quê nhà, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an TP Hải Phòng bắt giữ Hùng khi hắn đang có mặt tại nhà. Đó chính là những chiến công xuất sắc của tập thể Phòng trong những ngày đầu xuân năm mới.

Bên cạnh công tác truy bắt các ĐTTN, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm còn làm tốt công tác truy tìm, tra cứu, trả lời 65 yêu cầu xác minh, truy tìm với 302 xe máy vật chứng đang bị tạm giữ của các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh. Qua tra cứu phát hiện 2 xe là vật chứng vụ án của Công an tỉnh Hải Dương và Công an TP Hà Nội; đồng thời, cử lực lượng tăng cường cho Công an phường Đội Cung, Công an xã Hưng Lộc phối hợp đảm bảo ANTT, phòng, chống pháo nổ trong đêm giao thừa.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm sẽ cùng với Công an các đơn vị, địa phương  quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tiếp tục thực hiện tốt công tác truy nã, vận động ĐTTN ra đầu thú, thực hiện tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến tận gia đình ĐTTN, kêu gọi ĐTTN ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Từ đó, góp phần quan trọng trong công  tác, giữ gìn sự bình yên cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

.

Hằng Nga

.