Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/quai-chieu-cua-nu-quai-lua-dao-725130/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201702/quai-chieu-cua-nu-quai-lua-dao-725130/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quái chiêu của 'nữ quái' lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/02/2017, 14:57 [GMT+7]

Quái chiêu của 'nữ quái' lừa đảo

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa kết luận điều tra vụ án hình sự đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1983) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói, trước khi phạm tội, Nguyễn Thị Ngọc Anh là một giáo viên nhưng từ năm 2013 - 2016, thị đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, gây lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua hình thức xin việc làm vào các cơ quan công sở. Trong khi cơ quan điều tra vụ án, ngọc Anh lại tiếp tục thực hiện các chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền lừa đảo tuy không lớn, nhưng thủ đoạn rất nguy hiểm cho xã hội.

 Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Anh
Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Anh

Theo kết luận điều tra của Công an TP Vinh, trong thời gian dạy tại Trường THCS Nghi Ân, TP Vinh, Nguyễn Thị Ngọc Anh có "hé lộ" với chị Lê Thị Diệu Thúy (cán bộ Văn thư nhà trường) trú tại xã Nghi Kim là có thể "chạy" được 1 suất giáo viên dạy tại TP Vinh. Tin lời đồng nghiệp, cô Thúy đưa vợ chồng bà Ngọc đến gặp Ngọc Anh để đặt vấn đề xin việc cho con gái tên là Nguyễn Thị Loan.

Tại đây, Ngọc Anh nói với bà Ngọc sẽ nhờ một cán bộ làm việc trong UBND tỉnh trước đây đã xin cho Ngọc Anh vào làm giáo viên ở Trường THCS Nghi Ân để xin cho Loan vào dạy tại Trường Tiểu học Nghi Kim. Ngọc Anh yêu cầu bà Ngọc phải đặt cọc trước 120.000.000 đồng để làm chi phí xin việc. Tin vào lời Ngọc Anh, vợ chồng bà Ngọc đã đưa đủ số tiền trên và được Ngọc Anh viết giấy nhận tiền, hẹn trong tháng 10/2013 con gái bà Ngọc sẽ có quyết định biên chế, nếu không xin được việc thì sẽ trả lại toàn bộ số tiền trên.

Để tiếp tục lấy lòng tin, Ngọc Anh đã nhờ một người làm giả 1 quyết định (phôtô) của Chủ tịch UBND TP Vinh, nội dung: “Tiếp nhận và tuyển dụng Nguyễn Thị Loan vào làm giáo viên ở Trường Tiểu học Nghi Đức” rồi đưa cho cô Thúy và nói: "Đây là quyết định đi làm của cháu Loan, nhưng vì chưa làm xong hồ sơ thủ tục nên chỉ phôtô để cho gia đình biết, chứ chưa ban hành chính thức, phải chuẩn bị thêm 30.000.000 đồng nữa". Cô Thúy đã đưa tờ quyết định phôtô trên về nói với bà Ngọc. Tin tưởng đó là quyết định thật, ngày 10/1/2014, bà Ngọc đã đưa thêm cho Ngọc Anh 30.000.000 đồng.

Vì nhiều lần thất hẹn với vợ chồng bà Ngọc, sợ mình bị tố cáo, Ngọc Anh trả lại cho bà Ngọc 85.000.000 đồng. Số tiền còn lại, Ngọc Anh nhờ một người làm giả 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đưa cho bà Ngọc giữ. Ngọc Anh còn nói như trách bà Ngọc: "Đây là bìa đỏ của người có liên quan đến xin việc cho cháu Loan... bà cầm lấy... Tôi làm phúc không khéo còn xúc phải tội...". Từ khi trao bìa đỏ giả cho bà Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Anh không đến lấy và cũng không trả số tiền còn nợ cho bà Ngọc.

Vợ chồng bà Ngọc gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Ngọc Anh. Tại Bản kết luận trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến giám định là giấy chứng nhận giả. Sau khi làm rõ hành vi phạm tội, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn làm rõ, cũng thông qua mối quan hệ quen biết với Lê Thị Diệu Thúy, chị Lô Thị Thúy Hằng trú tại phường Quang Trung, TP Vinh đã nhờ Thúy đưa hồ sơ của em gái tên là Lô Thị Thanh Hạnh để nhờ Ngọc Anh xin việc. Đầu tháng 9/2015, chị Hằng đưa em gái mình đến gặp Ngọc Anh để trao đổi xin việc làm. Tại đây, Ngọc Anh nói dối với chị Hằng và chị Hạnh: "Có một suất vào làm việc tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An), chi phí 180.000.000 đồng". Ngọc Anh còn nói dối: "Nhờ quen biết với một người nhà của Chủ tịch tỉnh nên chắc chắn sẽ xin được, nhưng phải đặt cọc trước 90 triệu đồng, hẹn đến ngày 12/10/2015 sẽ có quyết định đi làm". Tin tưởng lời cam kết, hứa hẹn của Ngọc Anh, chị Hằng đã đưa cho Ngọc Anh trước 50.000.000 đồng.

Để chiếm đoạt số tiền trên, ngày 11/11/2015, Ngọc Anh đã làm giả 1 hợp đồng với nội dung nhận chị Lô Thị Thanh Hạnh vào làm tại Chi cục Phòng chống TNXH tỉnh Nghệ An rồi đưa đến "lòe" bà Hòa (mẹ đẻ của chị Hằng và chị Hạnh) xem và lấy tiếp 10.000.000 đồng. Sau đó, Ngọc Anh đòi lấy lại "Bản hợp đồng" trên đem về đốt nhằm phi tang.

Tháng 12/2015, Ngọc Anh tiếp tục nói dối với gia đình bà Hòa, nếu con gái muốn có quyết định đi làm sớm thì phải đưa thêm 30.000.000 đồng. Trong 2 ngày 24 và 25/12/2015, gia đình bà Hòa đã vay mượn đủ số tiền trên, đưa tiếp cho Ngọc Anh. Ngọc Anh hứa, đầu tháng 1/2016, Hạnh sẽ có quyết định đi làm.

Để trốn tránh việc trả nợ cho gia đình bà Hòa, ngày 9/3/3016, Ngọc Anh làm giả 1 danh sách trúng tuyển nhân sự quý 1 có chữ ký của ông Giám đốc và con dấu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, trong đó có tên Lô Thị Thanh Hạnh và đưa đến cho gia đình bà Hòa, thông báo cháu Hạnh đã trúng tuyển. Ngay sau đó, Ngọc Anh dùng lời lẽ ngon ngọt để thu hồi lại bản danh sách trên đưa về tiêu hủy. Nhưng do khi xem bản "Danh sách trúng tuyển", chị Hạnh đã dùng điện thoại chụp lại và đưa đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An kiểm tra thì cơ quan này trả lời, không phát hành danh sách như trên. Sau đó, bà Hòa đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi làm rõ hành vi phạm tội, ngày 20/6/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Ngọc Anh và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Điều đáng nói, khi Đội Điều tra Tổng hợp Công an TP Vinh đang thụ lý vụ án, lợi dụng trong thời gian đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại, UBND TP Vinh ra quyết định buộc phải thôi việc, Nguyễn Thị Ngọc Anh tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Thông qua mối quan hệ quen biết, Ngọc Anh đã xin cho con gái anh Kiệm trú tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc vào thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Ngọc Anh nói với anh Kiệm: "Anh biết ai cần xin việc làm thì giới thiệu cho em". Thông qua anh Kiệm, anh Nguyễn Huy Chất trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc đã gọi điện thoại cho Ngọc Anh để xin cho con gái là Nguyễn Thị Dung (SN 1994) vào làm việc tại Nghệ An.

Đầu tháng 7/2016, Ngọc Anh đã gặp anh Chất và nói có thể xin được cho cháu Dung vào làm tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An hoặc Bệnh viện Nội tiết tỉnh, nhưng phải đặt cọc trước 150.000.000 đồng, sau 2 tuần sẽ có quyết định đi làm.

Ngày 15/7/2016, anh Chất cùng con gái đến gặp Ngọc Anh tại nhà riêng ở đường Hồ Hán Thương, phường Cửa Nam, TP Vinh. Để anh Chất tin tưởng, Ngọc Anh hứa sẽ xin cho Nguyễn Thị Dung vào làm điều dưỡng viên tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An, sau 2 tuần chắc chắn sẽ có hợp đồng đi làm và 6 tháng sau sẽ được biên chế chính thức. Do tin tưởng lời hứa hẹn trên, anh Chất đã 2 lần đưa cho Ngọc Anh tổng số tiền 150.000.000 đồng.

Sợ anh Chất đòi lại tiền, Ngọc Anh đã nhờ làm giả 1 hợp đồng của Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An về việc nhận Nguyễn Thị Dung vào làm hợp đồng ở Bệnh viện rồi đưa cho anh Chất kèm theo lời dặn: "Đây là hợp đồng của cháu Dung, nhưng chưa ban hành chính thức vì phải sửa một số nội dung nữa". Sau khi cho anh Chất xem, Ngọc Anh cũng đã lấy lại “Bản hợp đồng” trên. Biết mình bị lừa, anh Chất viết đơn tố cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh gửi cơ quan Công an về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi khởi tố bị can, làm rõ hành vi phạm tội, mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã hoàn tất hồ sơ vụ án, chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Ngọc Anh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139, Bộ luật Hình sự.

.

Thành Vinh

.