Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/binh-cut-va-nhung-he-luy-vi-ma-tuy-727832/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/binh-cut-va-nhung-he-luy-vi-ma-tuy-727832/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình cụt và những hệ lụy vì ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/03/2017, 08:44 [GMT+7]

Bình cụt và những hệ lụy vì ma túy

(Congannghean.vn)-Đến phường Bến Thủy, TP Vinh, nhắc đến Lê Tiến Bình (SN 1966), thường gọi là Bình cụt, hầu như ai cũng biết. Không phải Bình "nổi danh" vì bị cụt 1 bàn chân do tai nạn lúc còn nhỏ, mà bởi hắn có thời gian ngồi tù nhiều hơn ở ngoài xã hội. Tháng 9/2016, trước khi bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Bình cụt đã "cõng" 4 tiền án; trong đó có 2 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (tổng hình phạt 9 năm tù giam), 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Bình được giao cho lực lượng chức năng dẫn giải về Trại tạm giam
Bị cáo Bình được giao cho lực lượng chức năng dẫn giải về Trại tạm giam

Ngày Lê Tiến Bình hầu tòa, có khá đông anh chị em của bị cáo có mặt. Họ nhìn hắn với những cặp mắt thương hại và oán trách bởi hắn đã không làm tròn trách nhiệm của người trụ cột trong gia đình.

Anh Nguyễn Trọng Mỹ, bạn của bị cáo, quê huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cũng có mặt tại tòa để động viên Bình, cho biết: Bình có 2 người con đang học nghề tại Hà Nội. Hôm nay không về tham dự phiên tòa nhưng từ sáng đến giờ liên tục gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe bố nó, mặc dù Bình cụt không làm tròn trách nhiệm của một người cha.

Anh Mỹ cho biết thêm, Bình sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 12 tuổi, trong lúc đi bán bánh mỳ dạo lấy tiền ăn học, Bình bị tai nạn phải cắt 1 bàn chân. Sau vụ tai nạn trên, người ta gọi Lê Tiến Bình (là Bình cụt). Gia đình nghèo khó, lại đông con, vì vậy sau khi bị cụt chân, Bình buộc phải bỏ học, tìm kế sinh nhai. Năm 1991, Lê Tiến Bình rời TP Vinh lên xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu đào đá đỏ, hy vọng đổi đời. Thế nhưng, vận may không thấy đâu, Bình cụt suýt bỏ mạng do bị sập hầm trong lúc đào hầm tìm đá đỏ. Sau lần thoát chết này, Bình cụt chuyển sang mua bán đá hồng loại rẻ tiền. Và cũng từ mảnh đất đá đỏ Quỳ Châu, Bình cụt "dính" vào tệ nạn ma túy.

Trong thời gian sống ở Châu Bình, Bình yêu và cưới một cô gái dân tộc Thái, đẹp người, đẹp nết nhất bản tên là Lô Thị Hồng ít hơn Bình 8 tuổi. Chị Hồng những tưởng lấy được người chồng ở thành phố sau này cuộc sống đỡ vất vả, thoát cảnh lên nương về bản, các con có điều kiện ăn học. Thế nhưng, thay vì như những gì người vợ mong đợi, Bình không những không tu chí làm ăn, xây dựng mái ấm hạnh phúc gia đình mà tối ngày đi theo nhóm bạn xấu, tiếp tục hút hít ma túy, dẫn đến trộm cắp tài sản.

Ngồi phía sau lưng bị cáo, chị Hồng nước mắt chảy dài trên gương mặt gầy còm vừa thương chồng nhưng cũng đầy trách móc. Thi thoảng Bình cụt lại ngoảnh mặt xuống nhìn vợ tỏ vẻ sự ân hận, có lỗi với vợ con. Chị Hồng tâm sự: "Năm 1995, em và anh Bình lấy nhau rồi về sống tại phường Bến Thủy, TP Vinh. Năm 1996 và 1998, em lần lượt sinh cho anh ấy 2 người con gái ngoan ngoãn. Hiện nay, các cháu đã lớn và đi học nghề, nhưng trong nhà thì không có tài sản nào đáng giá tiền triệu. Đến cô em gái của anh ấy lao động ở nước ngoài gửi tiền về giúp đỡ anh chị sửa lại gian nhà để các cháu có nơi ăn nghỉ nhưng anh ấy cũng đem “nướng” vào ma túy”.

Theo cáo trạng, ngày 10/9/2016, Lê Tiến Bình gọi điện thoại cho 1 người tên là Thành ở TP Vinh nói cần mua 50 triệu đồng ma túy đá và hêrôin về bán và sử dụng. Khi Bình cụt mang "hàng" về nhà lấy ra một ít dùng thử để kiểm tra chất lượng thì có người tự giới thiệu tên là Tuấn gọi điện thoại hỏi Bình cụt: "Anh có hàng chưa, em cần mua 200.000 đồng?". Bình cụt trả lời: "Hàng chất lượng cao đã về". Khi Bình đang lấy ma túy ra chia thành 5 gói nhỏ để bán thì bị Công an phường Trung Đô, TP Vinh ập vào nhà bắt quả tang; thu giữ tang vật là 25 gam hêrôin. Khám nhà Lê Tiến Bình, lực lượng chức năng thu giữ tiếp 1 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng 96 gam và 2 cân tiểu ly.

Ngày Bình cụt bị bắt, chị Lô Thị Hồng tuy ốm yếu nhưng vẫn phải thay chồng lam lũ kiếm tiền vừa để nuôi 2 con ăn học tại Hà Nội, vừa thăm nuôi chồng. Ngày 28/2/2017, Tòa án nhân dân tỉnh đưa bị cáo Lê Tiến Bình ra xét xử về tội mua bán trái phép ma túy. Trong phần tranh luận, quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh thực hiện quyền công tố trước tòa cho rằng, sau khi ra tù, mặc dù biết ma túy là thứ nguy hiểm cho xã hội, pháp luật nghiêm cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng, nhưng do lợi nhuận cao, lại không có việc làm, nên bị cáo tiếp tục tái phạm tội mua bán trái phép chất ma  túy.

Tuy nhiên, sau khi bị bắt cũng như ngày ra đứng trước tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; hơn nữa bị cáo có trình độ văn hóa thấp, nhận thức về pháp luật hạn chế, bố đẻ của bị cáo là người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân, Huy chương... Đây là các tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau khi nghị án, thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê Tiến Bình 18 năm tù giam. Nhìn Bình cụt bị còng tay đi theo các chiến sỹ Công an về Trại tạm giam để thi hành bản án phạt tù, chị Lô Thị Hồng thẫn thờ dõi mắt nhìn theo trong nước mắt, buồn tủi.

.

Lan Anh

.