Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/de-nghi-khoi-to-ba-phan-thi-khoa-729509/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/de-nghi-khoi-to-ba-phan-thi-khoa-729509/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề nghị khởi tố bà Phan Thị Khoa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/03/2017, 08:38 [GMT+7]

Đề nghị khởi tố bà Phan Thị Khoa

(Congannghean.vn)-Ngày 22/3, Viện KSND tỉnh và TAND tỉnh Nghệ An cho biết, đã nhận được bản án của TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 49 ngày 1/6/2015 của TAND tỉnh Nghệ An để điều tra lại vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hội đồng xét xử TAND cấp cao nhận định: “Việc Viện KSND tỉnh Nghệ An trừ số tiền 82,6 triệu đồng của 3 bị hại (số tiền bà Phan Thị Khoa trả lại cho bị hại sau khi vụ án đã được khởi tố) ra khỏi tổng số tiền bị chiếm đoạt là bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thị Khoa”.

Các bị cáo Dương Thị An và Trần Thị Hồng Hoa tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo Dương Thị An và Trần Thị Hồng Hoa tại phiên tòa sơ thẩm

Nội dung vụ án như sau: Tháng 3/1999, Dương Thị An trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cùng Phan Thị Khoa, Trần Thị Hồng Hoa góp vốn để kinh doanh nhà hàng tại mặt bằng được Trung tâm Thanh thiếu nhi Nguyễn Tất Thành ở TP Vinh cho thuê. Mặc dù trong giấy phép không có chức năng xuất khẩu lao động (XKLĐ) và giới thiệu việc làm nhưng 3 người này đã mượn danh của Trung tâm Thanh thiếu nhi Nguyễn Tất Thành để quảng cáo trên Đài PTTH Nghệ An và phát tờ rơi tuyển người đi XKLĐ tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bằng những việc làm trái quy định này, từ năm 1999 - 2000 đã có nhiều người ở Nghệ An, Hà Tĩnh đến đây nộp hồ sơ đi XKLĐ. Bà Hoa đã chiếm luôn số tiền đặt cọc hơn 1,2 tỉ đồng của những người này rồi bỏ trốn khỏi địa phương trước khi bị cơ quan chức năng khởi tố vụ án vào năm 2001.

Tháng 5/2013, sau nhiều năm lẩn trốn, bà Hoa đến Công an tỉnh Nghệ An đầu thú, đồng thời tố cáo bà Dương Thị An và bà Phan Thị Khoa là người chỉ đạo Hoa thực hiện hành vi phạm tội. Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng Trần Thị Hồng Hoa, Dương Thị An và Phan Thị Khoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó Viện KSND tỉnh đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với bà Phan Thị Khoa vì cho rằng hành vi phạm tội của bà Khoa đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tháng 1/2014, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã kiến nghị lên Viện KSND Tối cao hủy bỏ quyết định của Viện KSND tỉnh Nghệ An để tránh bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, Viện KSND Tối cao không hủy bỏ quyết định trên. Cuối tháng 5/2015, TAND tỉnh Nghệ An đưa 2 bị cáo An và Hoa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bà Khoa được triệu tập đến tòa với tư cách là người "làm chứng" nhưng cả 5 lần phiên tòa bị hoãn vì vắng mặt bà Khoa.

Sau 5 ngày nghị án, sáng 1/6/2015, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt các bị cáo Trần Thị Hồng Hoa 7 năm tù và Dương Thị An 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thấy việc bỏ lọt người phạm tội là không có căn cứ, Trần Thị Hồng Hoa kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Ngày 8/2, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 49 ngày 1/6/2015 của TAND tỉnh Nghệ An và chuyển hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Nghệ An để điều tra lại theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử TAND cấp cao nhận định: “Việc Viện KSND tỉnh Nghệ An trừ số tiền 82,6 triệu đồng của 3 bị hại (số tiền bà Phan Thị Khoa trả lại cho bị hại sau khi vụ án đã được khởi tố) ra khỏi tổng số tiền bị chiếm đoạt là bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thị Khoa”.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử TAND cấp cao cũng cho rằng, không chỉ vắng mặt ở các phiên tòa sơ thẩm, mà tòa phúc thẩm nhiều lần triệu tập, bà Phan Thị Khoa cũng không chấp hành, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Hội đồng xét xử kết luận: “Với việc bản án hình sự sơ thẩm số 49 của Tòa án cấp sơ thẩm bị hủy để điều tra lại theo hướng khởi tố, truy tố và xét xử Phan Thị Khoa theo quy định tại Khoản 3, Điều 139, Bộ luật Hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì có căn cứ để làm rõ trách nhiệm bồi thường của bị cáo Hoa, bị cáo An và bà Khoa theo yêu cầu của bị cáo Hoa, từ đó xác định trách nhiệm hình sự của từng bị cáo”.

.

Hữu Trọng

.