Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/hanh-trinh-truy-bat-6-doi-tuong-truy-na-tai-cac-tinh-phia-nam-bai-2-727626/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/hanh-trinh-truy-bat-6-doi-tuong-truy-na-tai-cac-tinh-phia-nam-bai-2-727626/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 6 đối tượng truy nã tại các tỉnh phía Nam (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/03/2017, 08:10 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 6 đối tượng truy nã tại các tỉnh phía Nam (Bài 2)

Bài 1: Bắt gọn 6 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 10 ngày vất vả, gian khổ lần theo dấu vết tội phạm, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã bắt giữ thành công 6 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Đặc biệt, khám phá thành công 1 chuyên án, bắt 3 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Bài 2: Chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp bị bắt sau 13 năm trốn lệnh truy nã

13 năm trước, khi còn là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Diễn Cát (Diễn Châu), Lê Xuân Thủy (SN 1960) trú tại xóm 2A, xã Diễn Cát với tư cách là Trưởng ban A, chủ nhiệm công trình mương tại xã Diễn Cát đã làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại nghiêm trọng hàng trăm triệu đồng và sau đó bị TAND huyện Diễn Châu xử phạt 12 tháng tù giam. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Thủy đưa vợ con vào miền Nam lẩn trốn, thay tên đổi họ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đối tượng truy nã Lê Xuân Thủy bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ
Đối tượng truy nã Lê Xuân Thủy bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm bắt giữ

Chủ nhiệm HTX nông nghiệp làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế

Thực hiện chủ trương huy động vốn kiên cố hóa kênh mương tăng năng suất cây trồng, cuối năm 1997, UBND xã Diễn Cát làm thủ tục dự án tờ trình, thiết kế dự toán để Nhà nước hỗ trợ vốn thi công công trình mương cho HTX nông nghiệp. Công trình này do ông Lê Xuân Thủy, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã Diễn Cát làm chủ đầu tư. Ngày 12/5/1998, Ban quản lý HTX nông nghiệp xã Diễn Cát chủ trì họp và chỉ định ông Trần Ngọc Chiêm, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nam ký hợp đồng thi công công trình với hình thức khoán gọn theo dự án thiết kế đã được phê duyệt. Khi phát sinh 2 bên bàn bạc, tổng dự án số vốn được xác định tại hợp đồng là 340 triệu đồng.

Trong hồ sơ thiết kế được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An duyệt toàn bộ chiều dài kênh 1.500 m, xây dựng ở điểm chợ Cầu. Nhưng trong quá trình thi công, Đảng ủy, UBND xã Diễn Cát cùng BQL HTX nông nghiệp đã quyết định cắt một phần công trình có trong thiết kế ở chợ Cầu sang thi công điểm khác ở xóm 7, xã Diễn Cát. Như vậy, vị trí ở chợ Cầu 1.500 m nhưng Thủy với tư cách là Trưởng ban A chỉ thi công ở chợ Cầu 573 m, còn lại thi công ở tuyến xóm 7 là 586 m, không có trong dự toán.

Quá trình thi công 2 tuyến mương, Trần Ngọc Chiêm đã tự ý chỉ đạo thi công ở một số hạng mục không đúng như thiết kế bản vẽ. Lê Xuân Thủy không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, để cho bên B lợi dụng gây thiệt hại, thanh toán quá hơn 247 triệu đồng, thiệt hại giá trị 49,53%. Như vậy, Lê Xuân Thủy - chủ nhiệm công trình đã làm trái các quy định của Nhà  nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng. Trần Ngọc Chiêm tuy không phải là người có chức vụ quyền hạn trong việc quản lý kinh tế, nhưng là người đồng phạm cùng Lê Xuân Thủy.

Đến năm 2004, TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt Lê Xuân Thủy 12 tháng tù giam về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Còn Trần Ngọc Chiêm 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 18 tháng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình mẹ già, vợ không có việc làm ổn định, con trai mới 3 tuổi và cặp sinh đôi chưa đầy 1 năm, nên Thủy được hoãn thi hành án. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Thủy đưa vợ con bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 7/6/2006, Lê Xuân Thủy bị Công an huyện Diễn Châu phát lệnh truy nã toàn quốc.

Thay tên đổi họ vẫn không thoát

Bắt tay vào thực thi nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tiến hành xác minh nhân thân đối tượng tại địa phương. Qua đó nắm được thông tin, Thủy đã cùng với vợ con bỏ trốn khỏi địa phương vào miền Nam, đồng thời cắt đứt mọi liên lạc với người thân nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Từ đó, trong suốt 13 năm qua, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tổ chức nhiều đợt công tác vào các tỉnh phía Nam để tiến hành xác minh, lần tìm manh mối đối tượng. Không thể kể hết những vất vả, khó khăn mà các anh phải nếm trải, kiên trì bám địa bàn, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến sự việc, hoạt động của đối tượng. Bất kể lúc nào, ở đâu, hễ có tin báo là các anh lại nhanh chóng lên đường xác minh. Sau một thời gian dài nắm thông tin, tiến hành điều tra, xác minh, các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác định được sau khi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, Lê Xuân Thủy thường xuyên thay đổi chỗ ở, thay đổi tên tuổi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đến khoảng giữa tháng 2/2017, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nắm được thông tin quan trọng, hiện Lê Xuân Thủy đang ẩn náu tại TP Hồ Chí Minh. Trước tình hình đó, Phòng quyết định xác lập Chuyên án 517T, do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng làm Trưởng ban Chuyên án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động các trinh sát có kinh nghiệm của Đội 4 tham gia phá án.

Thực hiện kế hoạch của đơn vị về xác minh truy bắt các đối tượng truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, trên cơ sở danh sách được xác lập, trong đó có Lê Xuân Thủy, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm lên đường vào TP Hồ Chí Minh xác minh thông tin đối tượng. Tiến hành rà soát tất cả hồ sơ những người Diễn Châu, Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, tổ công tác phát hiện không có ai tên là Lê Xuân Thủy mà thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Lê Xuân Thành, hiện đang tạm trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Điều đáng nói là tên tuổi vợ của Thành trùng khớp với thông tin của vợ Lê Xuân Thủy.

Sau khi có đủ cơ sở xác định Lê Xuân Thành chính là Lê Xuân Thủy, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã nhanh chóng mật phục xung quanh khu vực nơi ở đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để tiến hành bắt giữ.

Một đêm cuối tháng 2/2017, phát hiện Thủy hiện đang có mặt ở phòng trọ, Ban chuyên án quyết định phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã khống chế, bắt gọn Lê Xuân Thủy trước sự ngỡ ngàng của đối tượng. Ban đầu, Thủy ngoan cố, không chịu thừa nhận là đối tượng bị truy nã và vẫn một mực khẳng định rằng mình là Lê Xuân Thành. Tuy nhiên, qua đấu tranh và đưa ra bằng chứng xác thực, Tổ công tác đã buộc Thủy phải cúi đầu nhận tội.

Tại cơ quan Công an, Thủy khai nhận, thời điểm bị Tòa tuyên án, nghĩ tới các con đang còn nhỏ, mình đi tù thì vợ không thể nuôi nấng, lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn nên quyết định bỏ trốn, đưa cả vợ con vào miền Nam. Để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an, Thủy thường xuyên thay đổi địa điểm lẩn trốn và đổi tên là Lê Xuân Thành.

Một thời gian sau, Thủy cùng vợ con về thuê trọ tại phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Thủy làm đủ mọi nghề để kiếm sống, vợ làm thợ may. Cuộc sống gia đình khó khăn nên con trai của Thủy cũng nghỉ học theo mẹ làm thợ may, 2 con gái cũng chỉ học đến lớp 8 là bỏ học, trở thành công nhân khi mới 13 tuổi.

Thủy tâm sự: “Thực ra trong quá trình lẩn trốn tôi đã nhiều lần nghĩ đến việc ra đầu thú. Thế nhưng, cứ nghĩ đến cảnh các con biết mình là kẻ bị truy nã, tôi lại không đành lòng. Nhiều đêm nằm ngủ, tôi luôn trằn trọc suy nghĩ, day dứt, giá như ngày đó tôi có dũng khí chấp nhận thi hành án, chăm chỉ lao động cải tạo để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật thì giờ đây, khi tóc đã bạc, gối đã chùng, tôi sẽ được ở bên vợ con sống hạnh phúc, chứ không phải trả án thế này”. Nói rồi Thủy đứng dậy lầm lũi theo cán bộ lên xe áp tải...

.

Hằng Nga

.