Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/ve-viec-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-kich-dong-giao-dan-song-ngoc-gay-roi-an-ninh-trat-tu-khi-duc-tin-bi-loi-dung-bai-3-725808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/ve-viec-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-kich-dong-giao-dan-song-ngoc-gay-roi-an-ninh-trat-tu-khi-duc-tin-bi-loi-dung-bai-3-725808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi đức tin bị lợi dụng (Bài 3) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/03/2017, 08:35 [GMT+7]
Về việc linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân Song Ngọc gây rối an ninh trật tự

Khi đức tin bị lợi dụng (Bài 3)

>>Bài 1: Cố ý làm phức tạp tình hình

>>Bài 2: Sự thật vẫn luôn là sự thật

>>Bài 4: Những điều tốt đẹp quanh ta

(Congannghean.vn)-Sự việc linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc - Quỳnh Lưu kích động giáo dân đi vào Hà Tĩnh khởi kiện Công ty Formosa vào ngày 14/2 vừa qua đã gây mất an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của pháp luật. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý, giáo luật của đạo Thiên chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng. Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, một số đối tượng đã xuyên tạc, nói sai sự thật về sự việc với ý đồ làm phức tạp thêm tình hình.

Vậy đâu là bản chất vụ việc và ai là người đứng sau chuỗi hoạt động trên? Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu đến bạn đọc toàn bộ nội dung liên quan, để mọi người có cái nhìn khách quan và chân thực nhất về những sự việc đã xảy ra.

Linh mục Thục chỉ đạo các đối tượng sử dụng tính năng phát trực tiếp qua Facebook đến một tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài để tạo ồn ào, gây sự hiểu nhầm của các tổ chức nhân quyền trên thế giới về Việt Nam
Linh mục Thục chỉ đạo các đối tượng sử dụng tính năng phát trực tiếp qua Facebook đến một tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài để tạo ồn ào, gây sự hiểu nhầm của các tổ chức nhân quyền trên thế giới về Việt Nam

Bài 3: Âm mưu đen tối đằng sau sự việc

Thông thường, khi đã nung nấu một ý đồ nào đó, người ta thường dùng mọi cách để biến nó thành sự thật. Từ khi còn là linh mục quản xứ Đồng Lam (huyện Anh Sơn) và hiện nay là linh mục quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nguyễn Đình Thục đã gây ra những hoạt động cực đoan, trực tiếp xúi giục, kích động giáo dân có những hành vi vi phạm pháp luật, đẩy một số giáo dân vào vòng lao lý. Và đằng sau chuỗi hoạt động đó là một âm mưu đen tối.

Trở lại với sự việc ngày 14/2, nghe lời linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, từ sáng sớm, khoảng 500 giáo dân thuộc giáo xứ này và một số giáo xứ lân cận đã “quyết tâm” đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa liên quan đến sự cố môi trường biển xảy ra trong năm 2016. Chiêu bài này cũng đã được linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu sử dụng cách đây không lâu.

Còn nhớ, vào ngày 18/10/2016, lợi dụng sự cố đáng tiếc này, linh mục Đặng Hữu Nam đã lôi kéo hơn 500 giáo dân giáo xứ An Hòa vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh để đòi bồi thường thiệt hại. Thực chất của việc này ngay sau đó bị người dân vạch trần, là chỉ để gây rối và trục lợi.

Có thể thấy, từ ngày về làm mục vụ trên mảnh đất xứ Nghệ đến nay, linh mục Thục không hề có đóng góp gì để xây dựng quê hương mà chỉ chống phá, xem thường pháp luật. Linh mục Thục nhiều lần gây chia rẽ trầm trọng khối đại đoàn kết toàn dân tại nơi mà mình nhận trách nhiệm trông coi chăm sóc đời sống tinh thần con chiên để xây bền nước Chúa.

Và sau khi sự việc xảy ra, âm mưu đen tối của linh mục Nguyễn Đình Thục dần dần được hé lộ. Cư dân mạng tìm ra nhiều bức ảnh, nhiều video clip của Nguyễn Đình Thục liên quan đến các hoạt động của các tổ chức phản động và tổ chức khủng bố.

Cần phải nói thêm, bản chất của Nguyễn Đình Thục đã được bộc lộ từ khá sớm. Trước khi về quản xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu), Nguyễn Đình Thục là linh mục quản xứ Đồng Lam (Hùng Sơn, Anh Sơn). Và cũng tại đây, linh mục Nguyễn Đình Thục chính là người đứng sau vụ việc tổ chức truyền đạo, giam giữ, đánh đập người trái phép xảy ra tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông ngày 1/7/2012.

Xem những video clip được chia sẻ trên mạng về hiện trường vụ việc, không khó để nhận ra, những thành phần chủ yếu tham gia việc đi khởi kiện Công ty Hưng Nghiệp Formosa, đa số là phụ nữ, cụ già, em nhỏ, thậm chí là cả những bà mẹ mang thai hoặc bồng bế trên tay những đứa bé còn bú mớm. Cầm chiếc loa trên tay, linh mục Thục liên tục kích động bà con chống đối. Những ngôn từ của vị cha xứ này đậm đặc mùi quyền lực và xúi giục nhân dân chống phá chính quyền. Nguyễn Đình Thục kêu gọi các con chiên: “Các con hãy tự cầu nguyện cho anh em và cho nhau, cầu nguyện cho chế độ cộng sản này mau mất đi”. Bản chất chống đối chế độ, chống đối chính quyền, làm phương hại đến chính quyền nhân dân của Nguyễn Đình Thục thể hiện rõ qua hàng loạt video clip trên mạng.

Trước đó, ngày 5/12/2016, Nguyễn Đình Thục đã sang Đài Loan gặp linh mục Nguyễn Văn Hùng - đại diện một tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân để bàn bạc và xin các dân biểu Đài Loan can thiệp đến vụ gây ô nhiễm môi trường của Formosa. Mang danh nghĩa đi khởi kiện đòi quyền lợi của người dân nhưng trong đoàn giáo dân ngày 14/2/2017, có rất nhiều đối tượng của tổ chức khủng bố Việt Tân. Đó là: Chu Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Vương, Lê Văn Nhàn, Nguyễn Văn Dũng, Trịnh Tuấn Anh… Và đặc biệt là đối tượng chống đối cộm cán Hoàng Đức Bình, Phó chủ tịch tổ chức phản động mang tên Phong trào lao động Việt.

Trong quá trình diễn ra vụ việc ngày 14/2, linh mục Nguyễn Đình Thục cùng các đối tượng quá khích liên tục cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội cực đoan nhằm ghi công, ghi điểm với các tổ chức, cá nhân phản động và các thế lực thù địch bên ngoài.

Như vậy, việc linh mục Thục kêu gọi người dân khởi kiện chỉ là cái cớ cho ý đồ đen tối là gây mất ổn định chính trị, chống phá Nhà nước xã hội chủ nghĩa; và cao nhất là âm mưu lật đổ chế độ cộng sản - chế độ của dân, do dân, vì dân.

Bản chất của tôn giáo không mang màu sắc chính trị. Chỉ có các tổ chức chính trị cực đoan lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để phục vụ cho mục đích của mình. Thực tế, đức tin của giáo dân xứ Song Ngọc đang bị lợi dụng để phục vụ cho các tổ chức phản động lưu vong và tổ chức khủng bố Việt Tân. Trong lúc đó, bổn phận của mỗi giáo dân là xây dựng Giáo hội ngày thêm vững mạnh về lượng, nhất là về phẩm chất thánh thiện theo gương Chúa Kitô. Thân làm linh mục nhưng Nguyễn Đình Thục đã không làm tròn chức trách của mình là cùng Giáo hội “làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Ngược lại, sự kích động của linh mục Thục đã khiến cho nhiều giáo dân vi phạm pháp luật, thậm chí rơi vào vòng lao lý.

Chứng kiến linh mục và con chiên hung hăng tấn công người khác như vậy, liệu những người khác có dám gia nhập vào đạo Công giáo? Vậy là thực chất, linh mục Thục đang đẩy đức Chúa yêu thương ra xa hơn với cộng đồng. Hay chăng đây là cách mà linh mục Thục đang góp phần xây dựng Giáo hội???

Trong vụ việc này, đức tin, sự thánh thiện của mỗi giáo dân đã bị lợi dụng để phục vụ cho ý đồ chống phá Nhà nước xã hội chủ nghĩa; hành động này đi ngược lại truyền thống “Kính Chúa yêu nước” của chính cộng đồng Thiên chúa giáo Việt Nam.

>>Bài 1: Cố ý làm phức tạp tình hình

>>Bài 2: Sự thật vẫn luôn là sự thật

>>Bài 4: Những điều tốt đẹp quanh ta

.

Trần Lâm

.