Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/ve-viec-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-kich-dong-giao-dan-song-ngoc-gay-roi-an-ninh-trat-tu-nhung-dieu-tot-dep-quanh-ta-726222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/ve-viec-linh-muc-nguyen-dinh-thuc-kich-dong-giao-dan-song-ngoc-gay-roi-an-ninh-trat-tu-nhung-dieu-tot-dep-quanh-ta-726222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điều tốt đẹp quanh ta - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/03/2017, 09:11 [GMT+7]
Về việc linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân Song Ngọc gây rối an ninh trật tự

Những điều tốt đẹp quanh ta

>>Bài 1: Cố ý làm phức tạp tình hình

>>Bài 2: Sự thật vẫn luôn là sự thật

>>Bài 3: Âm mưu đen tối đằng sau sự việc

(Congannghean.vn)-Sự việc linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc - Quỳnh Lưu kích động giáo dân đi vào Hà Tĩnh khởi kiện Công ty Formosa vào ngày 14/2 vừa qua đã gây mất an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của pháp luật. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý, giáo luật của đạo Thiên chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng. Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, một số đối tượng đã xuyên tạc, nói sai sự thật về sự việc với ý đồ làm phức tạp thêm tình hình.

Vậy đâu là bản chất vụ việc và ai là người đứng sau chuỗi hoạt động trên? Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu đến bạn đọc toàn bộ nội dung liên quan, để mọi người có cái nhìn khách quan và chân thực nhất về những sự việc đã xảy ra.

Trong những năm qua, các cấp, ngành đã đẩy mạnh thắt chặt mối quan hệ, đoàn kết lương giáo (Trong ảnh: Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giáo xứ Trang Nữa, xã Hưng Yên Bắc)
Trong những năm qua, các cấp, ngành đã đẩy mạnh thắt chặt mối quan hệ, đoàn kết lương giáo (Trong ảnh: Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giáo xứ Trang Nứa, xã Hưng Yên Bắc)

Bài 4: Những điều tốt đẹp quanh ta

Ý định chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của linh mục Nguyễn Đình Thục đã rất rõ ràng. Vì bị kích động, xúi giục, một số bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Có lẽ, lúc này, sau khi sự việc xảy ra, linh mục Nguyễn Đình Thục hiểu rõ nhất, mình đã làm gì để vun đắp tình đoàn kết lương - giáo, đã chăn dắt con chiên như thế nào để xứng đáng với 4 chữ vàng: “Kính chúa yêu nước”.

Xây dựng mối đoàn kết lương giáo là chủ trương lớn, xuyên suốt từ trước đến nay của Đảng và Nhà nước ta. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm rằng, đoàn kết tôn giáo góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đoàn kết tôn giáo nhằm tạo ra một lực lượng tiến bộ trong các tôn giáo, đồng thời chống lại các hoạt động phản động lợi dụng tôn giáo, làm thất bại mọi hoạt động của bọn tay sai, đế quốc, các thế lực thù địch, để từ đó làm cho Giáo hội Việt Nam ngày càng tiến bộ hơn, có tinh thần dân tộc, yêu nước, yêu hòa bình. Như vậy, trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật, các tôn giáo dù lớn hay nhỏ (ít hay nhiều tín đồ) đều bình đẳng cả về quyền lợi và nghĩa vụ.

Bên cạnh đó, Nhà nước ta luôn tôn trọng những giá trị đạo đức, văn hoá tốt đẹp của các tôn giáo; đảm bảo quyền hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật; tôn trọng giá trị văn hoá, đạo đức tôn giáo. Mọi sự xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tổn hại đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân sẽ đều bị pháp luật nghiêm khắc trừng trị.

Trong những năm qua, Đảng ta luôn đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ tăng cường đoàn kết lương giáo, đoàn kết toàn dân; ra sức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, nâng cao trình độ mọi mặt của đồng bào có đạo. Đồng thời, thực hiện tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng trên cơ sở pháp luật.

Đảng ta nêu rõ: Đồng bào có đạo đa số là nhân dân lao động có lòng yêu nước, đã góp phần cùng toàn dân phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều chức sắc tiến bộ trong các tôn giáo đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng các chính sách của Nhà nước. Lễ hội Giáng sinh đã ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam, điều đó nói lên tình nghĩa của công giáo và xã hội, là hình ảnh đẹp của cuộc sống ngày nay. Việc chung tay xây dựng mái nhà chung ngày càng được vun đắp; đồng bào công giáo ngày càng nhận được sự quan tâm nồng ấm của Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, khiến bà con giáo dân cảm thấy ấm lòng.

Chúng ta hẳn vẫn chưa quên trong năm 2016, bà con giáo dân Nghệ An đã hiến 26.910 m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hơn 4.000 m tường rào để làm đường giao thông nông thôn mới. Tiêu biểu là bà con giáo dân huyện Nghĩa Đàn đã hiến 14.000 m2, xây dựng 7.700 m đường bê tông; bà con giáo dân xứ Quy Hậu (huyện Tân Kỳ) hiến 5.000 m2, đóng góp 150 triệu đồng để mở rộng đường giao thông đi từ đường Hồ Chí Minh vào giáo hạt Quy Hậu; bà con giáo dân huyện Quỳnh Lưu đã hiến 2.100 m2 đất, đóng góp 2,85 tỉ đồng và trên 3.600 ngày công để xây dựng mới 2 km đường giao thông.

Cũng nhờ sự chăm lo, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, tỉ lệ gia đình giáo dân khá, giàu liên tục tăng, hộ nghèo và cận nghèo đã giảm đáng kể trong những năm qua. Bà con giáo dân cũng đã đồng hành cùng lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở. Như ở huyện Đô Lương có 19 khu dân cư tổ chức hội nghị bỏ phiếu tố giác tội phạm; qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp 176 nguồn tin, 20 đối tượng để cơ quan chức năng điều, tra xử lý. Hay ngay tại huyện Quỳnh Lưu, bà con giáo dân cũng đã phối hợp hòa giải thành công 15 vụ việc xích mích liên quan đến đời sống, tranh chấp ở khu dân cư; cảm hóa, giáo dục và cai nghiện thành công tại cộng đồng 2 đối tượng nghiện ma túy.

Cũng như đại đa số bà con giáo dân trên cả nước, bà con giáo dân tại Quỳnh Lưu nói riêng và Nghệ An nói chung, đều mong muốn có cuộc sống ổn định, môi trường an toàn để phát triển kinh tế. Và trên thực tế, ngay khi có chính sách hỗ trợ vươn khơi của các cấp từ Trung ương đến địa phương, ngư dân Nghệ An đã tập trung phát triển sản xuất, thu về những kết quả khả quan. Không thể phủ nhận những tác động do sự cố môi trường Formosa gây ra, nhưng không phải vì thế, khi có động cơ, mục đích gì, các đối tượng phản động, quá khích lại lấy cớ vin vào đó để kích động bà con. Điều quan trọng là những biện pháp để ổn định, phát triển chứ không dừng lại ở những điều mơ hồ về cái gọi là “nhân quyền, quyền lợi”. Mọi hành động, dù xuất phát từ động cơ nào cũng phải đúng quy định của pháp luật và không trái với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Ghi nhận và biểu dương những tấm gương tốt, điển hình trong xây dựng khối đại đoàn kết lương giáo, nhưng chúng ta cũng phải nghiêm trị những đối tượng có ý đồ đen tối. Không thể để những bà con giáo dân chân chính, lương thiện bị lợi dụng. Càng không thể để linh mục Nguyễn Đình Thục nói riêng và các đối tượng xấu nói chung thực hiện âm mưu đen tối của mình, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Có như vậy, những điều tốt đẹp mới được nhân lên, xã hội mới yên ổn và phát triển. Bởi như Bác đã dạy:

“Nước Việt Nam là một
Dân tộc Việt Nam là một
Sông có thể cạn, núi có thể mòn
Nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

>>Bài 1: Cố ý làm phức tạp tình hình

>>Bài 2: Sự thật vẫn luôn là sự thật

>>Bài 3: Âm mưu đen tối đằng sau sự việc

.

Trần Lâm

.