Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-731955/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-tu-lao-ve-nghe-an-731955/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/04/2017, 07:26 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán ma túy từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau hơn 3 tháng điều tra, theo dõi, tối 3/4/2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phá thành công Chuyên án 388D, chặt đứt đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, do đối tượng Thò Bá Dê cầm đầu. Qua đó, bắt 2 đối tượng và thu giữ 1 bánh hêrôin, 1.000 viên ma túy tổng hợp cùng một số tang vật liên quan.

2 đối tượng Thò Bá Dê và Và Bá Pó cùng tang vật vụ án
2 đối tượng Thò Bá Dê và Và Bá Pó cùng tang vật vụ án

Từ chối làm cán bộ thôn bản để đi buôn ma túy

Hơn 20 năm trước, đối với đồng bào dân tộc Mông thì học đến lớp 12 được xem là người có trình độ học vấn cao. Thò Bá Dê (SN 1980), tên thường gọi là Chơ, trú tại bản Huồi Mới 1, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nằm trong số đó. Bởi vậy mà Dê nhiều lần được chính quyền địa phương mời về làm cán bộ thôn bản. Song, Dê đều từ chối vì cho rằng làm cán bộ, thời gian bị gò bó mà đồng lương lại quá ít ỏi. Và thế rồi, mờ mắt trước lợi nhuận kếch xù từ việc mua bán “cái chết trắng”, Thò Bá Dê lao vào con đường phạm pháp nhằm thu lợi bất chính.

Do có quen biết với một số đối tượng người Lào, nên nhiều năm nay, Thò Bá Dê đã móc nối với các đối tượng này tổ chức mua bán ma túy từ Lào rồi vận chuyển về Quế Phong phân phối cho đối  tượng trong huyện, cũng như cả nước với số lượng lớn.

Vì tính chất của việc mua bán ma túy đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối nên các “ông trùm” ma túy thường sử dụng người nhà, họ hàng, anh em vợ chồng trong một gia đình, tạo nên một vòng tròn khép kín. Vì vậy, Dê đã lôi kéo anh em họ hàng của mình tham gia mua bán “hàng trắng”, trong đó có người em họ Và Bá Pó (SN 1988) trú bản Huồi Mới 2, xã Tri Lễ, là đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Chẳng mấy chốc, Pó trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy do Thò Bá Dê cầm đầu.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Dê và Pó không đi ra ngoài địa bàn huyện để giao dịch ma túy, mà thường xuyên hẹn gặp khách hàng cũng như tiến hành mua bán ma túy trong địa bàn, cách nhà ở khoảng vài chục km. Các đối tượng chủ động hẹn “đối tác” địa điểm cũng như thời gian giao “hàng”. Đặc biệt, chúng giao “hàng” một nơi, giao tiền một nơi và chỉ bán cho những đối tượng có đủ tin cậy. Chính vì thủ đoạn hoạt động hết sức chuyên nghiệp, tinh vi, ma mãnh nên đường dây mua bán ma túy này tồn tại nhiều năm nay và thu hút nhiều đối tượng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tham gia.

Thế nhưng, “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, từ đầu năm 2017, thông qua công tác theo dõi, nắm tình hình, đường dây mua bán ma túy từ Lào về Nghệ An do Thò Bá Dê cầm đầu đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy.

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy từ Lào về Nghệ An

Trên cơ sở thực hiện Kế hoạch 669 ngày 5/10/2016 của Công an tỉnh về triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong và thực hiện Công văn số 479 ngày 28/7/2017 của lãnh đạo Công an tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã chỉ đạo Đội 3 xác lập Chuyên án mang bí số 388D, với quyết tâm triệt xóa đường dây mua bán ma túy lớn từ Lào về Nghệ An do đối tượng Thò Bá Dê cầm đầu. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Trung tá Phan Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng làm, Phó ban Chuyên án cùng các điều tra viên, trinh sát viên Đội 3 tham gia phá án.

Đại úy Nguyễn Mạnh Trường, Đội phó Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong việc bám địa bàn cũng như tiếp cận, nắm bắt các thông tin liên quan đến các đối tượng. Bởi các đối tượng đều là người dân tộc thiểu số, hơn nữa, nơi ở của chúng nằm sâu trong bản, cách xa quốc lộ hàng chục km, địa hình đường sá đi lại vô cùng hiểm trở. Nơi đây lại tập trung đồng bào dân tộc Mông sinh sống, có tính cộng đồng cao, người dân luôn trang bị súng tự chế, dao mẹo… Họ sẵn sàng ngăn cản sự thâm nhập của người ngoài để bảo vệ người của bản. Chỉ cần 1 sơ suất nhỏ thì rất dễ bị lộ và nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, trong suốt nhiều ngày đêm bám địa bàn, các trinh sát phải đảm bảo tuyệt đối bí mật. Không những thế, việc bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán khiến các trinh sát đối mặt với rất nhiều khó khăn trở ngại.

Thế nhưng, được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của đồng chí Phó Giám đốc cũng như lãnh đạo Phòng, cùng những nỗ lực bền bỉ không kể ngày đêm, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn của các trinh sát trong Ban chuyên án, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng.

Đang trong quá trình điều tra, theo dõi thì đến ngày 3/4/2017, các trinh sát nắm được thông tin chính xác: 2 đối tượng Thò Bá Dê và Và Bá Pó đang chuẩn bị giao dịch mua bán ma túy với 2 đối tượng lạ mặt tại khu vực Dốc Chuối thuộc xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Lập tức, Ban chuyên án thành lập 1 tổ trinh sát phối hợp với Đội TTKSGT 1/48 thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tiến hành mật phục tại địa điểm nói trên, chờ thời cơ thích hợp bắt quả tang các đối tượng.

Kiên trì mai phục, đến khoảng 18 giờ ngày 3/4, tổ công tác phát hiện Dê và Pó đi trên 1 chiếc xe máy hiệu Sirius màu đỏ đen BKS 48P1-192.23 đến giữa khu vực Dốc Chuối, sau đó dừng lại. Tổ công tác nhận định, Dê và Pó đang bàn bạc mua bán ma túy với khách hàng. Tiếp tục mật phục, theo dõi di biến động của các đối tượng, đến khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, tổ công tác phát hiện Thò Bá Dê điều khiển xe máy xuống phía dưới chân Dốc Chuối hướng về phía thị trấn Kim Sơn, còn Và Bá Pó đứng nguyên vị trí cũ.

Lúc này, tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Đội TTKSGT 1/48 chia thành 2 mũi công tác giám sát mọi di biến động của các đối tượng. Khi đi xuống gần cuối chân Dốc Chuối, Dê dừng lại bên vệ đường và có biểu hiện trao đổi, giao dịch ma túy. Xác định thời cơ phá án đã đến, lập tức, mũi công tác thứ 1 bất ngờ ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng Thò Bá Dê, thu giữ trên tay của Dê 1 bánh hêrôin và 5 túi nilong bên trong chứa 1.000 viên ma túy tổng hợp; đồng thời, mũi công tác thứ 2 cũng bắt giữ Và Bá Pó. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã đưa 2 đối tượng Dê và Pó cùng toàn bộ tang vật về Công an huyện Quế Phong lập biên bản.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Chúng khai nhận, trong suốt thời gian qua đã nhiều lần sang Lào mua ma túy với số lượng lớn về bán cho các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn trong và ngoài tỉnh hòng kiếm lời. Riêng số hêrôin và ma túy tổng hợp vừa bị thu giữ được 2 đối tượng mua của 2 người Lào với giá 160 triệu đồng vào ngày 2/4. Đang trong quá trình bán ma túy cho “khách” thì 2 đối tượng bị bắt giữ.  

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Hằng Nga

.