Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/khoi-to-2-doi-tuong-to-chuc-dua-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-735182/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/khoi-to-2-doi-tuong-to-chuc-dua-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-735182/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/04/2017, 07:57 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài

(Congannghean.vn)-Hoàng Niêm là người có nhân thân tốt nhưng vì nhẹ dạ, cả tin nên bị các đối tượng Nguyễn Hoàng Triều và Trần Đình Hữu lôi kéo tham gia vào đường dây tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. Trong đó, Trần Đình Hữu đã bị Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An bắt về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài, bị tòa xử phạt 3 năm tù giam về tội danh trên. Lợi dụng trong thời gian được hoãn thi hành án, Hữu trốn sang Nga. Sau khi "bắt sóng" với Hoàng Niêm, Hữu và Triều đã đưa Niêm vào vòng lao lý bằng việc tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.

Cơ quan An ninh điều tra trao trả ngoại tệ cho người lao động
Cơ quan An ninh điều tra trao trả ngoại tệ cho người lao động

Cơ quan An ninh điều tra vừa quyết định trao trả số tiền ngoại tệ cho 4 lao động trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc do bị đối tượng Hoàng Niêm (SN 1974) trú tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc tư vấn, nhận hồ sơ và ngoại tệ để tổ chức đưa sang Đức lao động trái phép bất thành. Mặc dù chưa nhận hết số tiền mặt mà người lao động đã bị lừa, nhưng cũng giúp họ khỏa được khoản nợ lâu nay phải “nai lưng” trả cho ngân hàng.

Bố của nạn nhân Hoàng Thị Lưu chia sẻ: "Nghe chú Niêm đến nhà hứa nếu không đưa được cháu Lưu sang Đức, chú không những trả đủ số ngoại tệ và tiền mặt mà còn trả lãi suất hàng tháng. Vì tin lời, vợ chồng tôi nhất trí đem bìa đỏ thế chấp ngân hàng vay tiền cho cháu đi, hy vọng thoát cảnh đói nghèo. Nào ngờ sang Nga mới được 3 tháng đã thấy các cháu quay trở về Việt Nam... Từ đó đến nay nợ nần chồng chất".

Không chỉ riêng trường hợp cháu Lưu, ngay tại xã Nghi Thiết có 3 trường hợp lao động khác cũng rơi vào hoàn cảnh bi đát trên, sau khi bị Niêm tổ chức đưa đi nước ngoài lao động trái pháp luật. Sau khi họ đặt chân lên nước Nga với hy vọng sẽ bay tiếp sang Đức như hợp đồng cam kết, nhưng ăn chực nằm chờ hàng tháng trời vẫn không sang được nước Đức buộc phải bỏ tiền túi ra mua vé máy bay trở về Việt Nam. "Biết bị Niêm lừa, chúng tôi viết đơn gửi cơ quan An ninh điều tra, hy vọng thu lại tiền và ngoại tệ để trả cho ngân hàng", một người thân của bị hại trao đổi.

Đối tượng Hoàng Niêm
Đối tượng Hoàng Niêm

Tại cơ quan An ninh điều tra, Niêm trình bày, đầu năm 2016, có người thanh niên tên Nguyễn Hoàng Triều (SN 1975) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đến gặp, rỉ tai có 1 đường dây đưa người lao động sang Đức làm việc, giá 15.500 USD/người.

Tin lời Triều, Niêm đã tìm được 4 người đang có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Đức hoặc Anh, gồm: Phan Văn Bảo (SN 1991), Võ Văn Trung (SN 1991), Phan Thị Lưu (SN 1995), cùng trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc và Phùng Thị Thảo (SN 1993) trú tại khối Nam Phương, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò và tư vấn họ làm hồ sơ để đưa sang Đức lao động. Niêm đã nhận hồ sơ và đề nghị những người lao động phải nộp tiền cọc 1.000 USD để làm thủ tục. Toàn bộ số ngoại tệ trên Niêm bàn giao hết cho Triều.

Niêm cũng trình bày, khoảng 1 tuần sau, có một người tên là Trần Đình Hữu, đang sinh sống ở nước Nga gọi điện thoại cho Niêm, yêu cầu các lao động phải nộp tiếp 10.500.000 đồng để kịp làm vida. Sau khi các lao động nộp đủ số tiền trên, đến tháng 9/2016, Hữu lại gọi điện yêu cầu Niêm thu tiếp mỗi lao động 5.000 USD để làm thủ tục xuất cảnh bay sang Đức. Số ngoại tệ còn lại khi sang Đức các lao động phải nộp đủ. Tin lời Hữu, Niêm tiếp tục thúc giục 4 lao động nộp đủ số ngoại tệ trên. Ngày 18/9, Niêm đưa 4 lao động trên ra Hà Nội để bay sang Nga theo hướng dẫn của Hữu. Tại nước Nga, sau 3 tháng chờ đợi nhưng Hữu không đưa các lao động sang Đức như hợp đồng đã cam kết, 4 người này đã tự mua vé máy bay để trở về Việt Nam.

Từ lời khai của Niêm, cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập Nguyễn Hoàng Triều để làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Triều thừa nhận đã liên kết với Trần Đình Hữu (SN 1986) trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, hiện đang sinh sống ở Nga để trao đổi, hướng dẫn Hoàng Niêm cách tư vấn, tuyển người xuất khẩu lao động và nhận hồ sơ, tiền, ngoại tệ trước khi tổ chức đưa sang Đức lao động trái phép theo hướng dẫn của Hữu.

"Qua đấu tranh, cả Triều và Niêm đều thừa nhận đã tự thu thêm ngoại tệ của 4 lao động mỗi người 1.000 USD để hưởng chênh lệch, trong khi Hữu yêu cầu mỗi lao động phải nộp 15.500 USD. Để khắc phục hậu quả, hiện nay Triều đã nộp đủ 4.000 USD thu của Niêm nộp để trả lại cho người bị hại. Còn Niêm bước đầu đã trả cho mỗi lao động 5.000 USD", Thiếu tá Chu Văn Hương, Đội trưởng Đội điều tra án rõ, Phòng An ninh điều tra cho biết.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em, năm 2013, sau khi vợ chồng ly hôn, Niêm ở nhà chấp nhận cảnh "gà trống nuôi con". Trong lúc kinh tế khó khăn, Niêm được Triều hướng dẫn cách môi giới, "tuyển" người đi xuất khẩu lao động trái phép, hy vọng kiếm được tiền “hoa hồng” nuôi con và mua sắm cá nhân. Tuy nhiên, sau khi các lao động trở về nước, Niêm không những phải khắc phục hậu quả do mình gây ra mà còn đối mặt với tù tội. Ngày 29/3, anh Hoàng Trung Xoan (anh trai của Niêm) đã đại diện cho Niêm đến cơ quan ANĐT Công an Nghệ An nộp số tiền 6.000 USD để khắc phục hậu quả cho các bị hại.

"Xét thấy số ngoại tệ trên phải trả lại cho những người lao động càng sớm càng tốt để khắc phục hậu quả, mới đây, lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã quyết định trao trả tiếp số ngoại tệ trên cho 4 bị hại", Thiếu tá Chu Văn Hương cho biết.

Hiện tại, Hoàng Niêm vẫn còn nợ 4 lao động mỗi người 10.500.000 đồng. Tuy nhiên, khi đề cập đến thời gian hoàn trả số tiền trên cho người lao động, Niêm cho biết, toàn bộ số tiền nhận của người lao động Niêm đã chuyển vào tài khoản của Trần Đình Hữu tại Nga.

Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Triều và Hoàng Niêm về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài để mở rộng điều tra. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những người dân nôn nóng đi xuất khẩu lao động bằng con đường bất hợp pháp.

.

Hữu Trọng

.