Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/mot-co-giao-bi-to-cao-lua-dao-chay-viec-roi-bo-tron-735229/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/mot-co-giao-bi-to-cao-lua-dao-chay-viec-roi-bo-tron-735229/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một cô giáo bị tố cáo lừa đảo 'chạy việc' rồi bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/04/2017, 14:54 [GMT+7]

Một cô giáo bị tố cáo lừa đảo 'chạy việc' rồi bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Nhận tiền với lời hứa “chạy việc”, thế nhưng đã 3 năm trôi qua, cô Lương Thị Nga, giáo viên Trường Tiểu học Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vẫn chưa thực hiện được lời hứa của mình. Hiện, nhiều gia đình đang rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, trong khi cô Nga đã cao chạy xa bay...

Giấy giao nhận tiền viết tay để xin việc giữa cô Nga và bà Trần Thị Tâm
Giấy giao nhận tiền viết tay để xin việc giữa cô Nga và bà Trần Thị Tâm

Với “mác” là  giáo viên đang công tác tại Trường Tiểu học Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, cô giáo Lương Thị Nga không ngại ngần khoe khoang mình có nhiều mối quan hệ để dụ dỗ, hứa hẹn với hàng chục gia đình, nhận số tiền gần 1 tỉ đồng để xin việc làm cho con cháu của họ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, cô Nga đã không thực hiện lời hứa của mình và cũng chưa trả lại tiền cho các gia đình, khiến nhiều người hết sức bức xúc.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, chị Lữ Thị Linh trú tại xóm Cáng Điểm, xã Châu Đình xin vào dạy hợp đồng tại Trường Tiểu học Văn Lợi. Tại đây, chị Linh được cô Nga khoe khoang có nhiều mối quan hệ, có thể lo lót cho chị vào biên chế trong thời gian ngắn nhất. Tin tưởng lời nói của đồng nghiệp, chị Linh về bàn với bố mẹ và được gia đình đồng ý vay mượn tiền để đưa cho cô Nga lo công việc cho con gái.

Theo thỏa thuận, ngày 28/7/2014, gia đình ông Lữ Đình Quý (bố chị Linh) vay mượn được 90 triệu đồng giao cho cô Nga để lo cho chị Linh vào biên chế như lời hứa hẹn trước đó. Cô Nga hứa với gia đình ông Quý, trong vòng 3 tháng, nếu không lo được việc cho chị Linh thì sẽ hoàn lại tiền cho gia đình. Thế nhưng đến nay, đã gần 3 năm trôi qua, cô Nga không thực hiện lời hứa của mình và gia đình ông Quý cũng chưa được nhận lại số tiền trên.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Quý, ông Võ Hồng Tư trú tại xóm Quang Minh, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp bức xúc cho biết: Tháng 6/2014, con gái tôi là Võ Thị Thông tốt nghiệp ngành điều dưỡng. Qua người quen giới thiệu gia đình được biết, cô Nga đang dạy ở Trường Tiểu học Văn Lợi có thể xin được việc vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An. Vì tin tưởng và cũng mong muốn sớm xin được việc làm cho con gái nên gia đình tôi có gặp và trao đổi với cô Nga. Sau đó, hai bên thống nhất, để xin được vào làm việc tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An phải mất 230 triệu đồng.

Ngày 31/10/2014, gia đình tôi vay mượn đưa trước cho cô Nga 120 triệu đồng, còn lại 110 triệu đồng đợi đến khi có quyết định đi làm sẽ đưa tiếp. Sau khi nhận tiền, cô Nga hứa hẹn sau 5 tháng chắc chắn sẽ có quyết định đi làm, nếu không sẽ hoàn trả đầy đủ số tiền cọc cho gia đình. Tuy nhiên, vì chờ đợi quá lâu không có kết quả, gia đình ông Tư đã gặp cô Nga và đòi lại 120 triệu đã đưa trước đó nhưng cô Nga không trả ngay mà viết giấy cam đoan sau 1 tuần sẽ trả đầy đủ, sau đó thì mất hút.

Một trường hợp khác là bà Trần Thị Thìn trú tại xóm Hoa Thành, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp. Theo lời bà Thìn, sau khi được người quen giới thiệu, ngày 6/2/2015, gia đình bà giao cho cô Nga 100 triệu đồng để “chạy việc” cho con gái vào dạy học tại Trường THCS Dân tộc miền núi huyện Quỳ Hợp. Thế nhưng đến nay, cô Nga đã không giữ đúng lời hứa của mình và cũng chưa trả lại số tiền cọc cho gia đình.

Gia đình chị Vi Thị Bích ở bản Tiệng, xã Châu Thái hết sức bức xúc trước hành vi lừa đảo của cô Nga
Gia đình chị Vi Thị Bích ở bản Tiệng, xã Châu Thái hết sức bức xúc trước hành vi lừa đảo của cô Nga

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài 3 trường hợp nói trên, cô Nga còn nhận tiền của một số trường hợp khác. Cụ thể: Bà Trần Thị Tâm trú tại xóm Tân Thành, xã Tam Hợp giao cho cô Nga 100 triệu đồng để xin việc cho con; bà Vi Thị Tuyết trú tại xóm Bù Sành, xã Châu Thái giao 100 triệu đồng để xin cho cháu gái Vi Thị Bích vào làm việc tại ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp; gia đình ông Cao Xuân Thái ở bản Cà, xã Châu Quang giao 100 triệu đồng để xin cho con gái vào làm việc tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An; gia đình ông Hồ Xuân Lực ở bản Cà, xã Châu Quang giao 100 triệu đồng để xin cho con gái vào làm việc tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An; gia đình bà Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quang Hưng, xã Châu Quang giao 180 triệu đồng để xin việc cho con trai…

Qua tìm hiểu được biết, trong số những gia đình mà cô Lương Thị Nga nhận tiền “chạy việc”, chỉ có duy nhất gia đình bà Nguyễn Thị Nhung giao 180 triệu đồng thì đã được trả lại 50 triệu đồng, số tiền còn lại đang mất hút.

Theo phản ánh, sau thời gian dài chờ đợi không có kết quả, nghi ngờ về những lời hứa hẹn của cô Nga, nhiều gia đình đã gọi điện yêu cầu cô Nga trả lại tiền nhưng cô Nga không trả lời, sau đó thì không liên lạc được. Tìm đến nhà cô Nga ở khối 9, thị trấn Quỳ Hợp, nhiều gia đình mới tá hỏa khi thấy ngôi nhà khóa trái cổng và treo biển “bán nhà”.

Chị Vi Thị Bích trú tại bản Tiệng, xã Châu Thái bức xúc: “Vì tin tưởng cô Nga nên gia đình tôi đã vay mượn tiền và giao cho cô Nga 100 triệu đồng, chia thành 3 đợt từ tháng 6/2015. Sau đó, biết cô Nga không xin được việc làm nên gia đình gọi điện đòi lại tiền nhưng cô Nga cứ khất lần này lần khác, nói sắp xin được việc rồi, cứ yên tâm chờ thêm tháng nữa. Đến tháng 8/2016, vẫn chưa thấy có quyết định đi làm, gọi điện nhiều lần thì cô Nga cố tình không nghe máy”.

Đến thời điểm hiện tại, các gia đình là nạn nhân bị cô Lương Thị Nga lừa tiền “chạy việc” đã gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng với mong muốn sớm điều tra, làm rõ sự việc. Được biết, tổng số tiền cô Nga nhận để “chạy việc” là gần 1 tỉ đồng.

Qua trao đổi, lãnh đạo Trường Tiểu học Văn Lợi cho biết, cô Lương Thị Nga trước là giáo viên của Trường, nhưng từ tháng 12/2016, cô đã tự ý bỏ việc, đi đâu không ai rõ.

.

Đức Thắng - Lô Anh

.