Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/dung-dien-thoai-iphone-7-gia-de-lua-dao-738562/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/dung-dien-thoai-iphone-7-gia-de-lua-dao-738562/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng điện thoại iphone 7 giả để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/05/2017, 08:32 [GMT+7]

Dùng điện thoại iphone 7 giả để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Ninh (SN 1980) trú tại khu 1, thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Theo điều tra ban đầu, trong thời gian tháng 5/2017, sau khi mua 1 điện thoại di động giả nhãn hiệu iphone 7 với giá 1.100.000 đồng ở chợ Đồng Xuân, Hà Nội và một số sim Vietnam mobile lắp vào, Ninh đã bàn với chồng là Nguyễn Văn Minh (SN 1977), cùng trú tại tỉnh Vĩnh Phúc vào Nghệ An lập mưu lừa người khác để kiếm tiền tiêu xài. Theo đó, Ninh đến những chỗ đông người qua lại, trực tiếp giả vờ nhặt được điện thoại “xịn” và nhờ “con mồi” hướng dẫn cách sử dụng (với lý do không biết cách xài hàng xịn).
Đối tượng Nguyễn Thị Ninh và tang vật vụ án
Đối tượng Nguyễn Thị Ninh và tang vật vụ án
Trong lúc thị đang nhờ hướng dẫn cách sử dụng điện thoại thì Minh gọi vào số máy của chiếc iphone 7 đóng giả người bị mất điện thoại để thương lượng trả một khoản tiền để chuộc lại. Sau khi thống nhất số tiền chuộc điện thoại, Ninh nói có việc phải đi gấp nên nhờ “con mồi” giữ giùm chiếc iphone 7 giả cho người “bị mất điện thoại” để lấy tiền chuộc; đồng thời, “ngỏ ý” ứng trước phần tiền chuộc mà người “bị mất điện thoại” đã hứa.
 
Cụ thể, vào khoảng 8 giờ ngày 13/5/2017, Nguyễn Thị Ninh mặc áo mưa, mặt bịt khẩu trang tiếp cận chị Đậu Thị L. (SN 1990), là công nhân nhà máy BSE, trú tại xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc khi chị này vừa rút tiền từ cây ATM Viettinbank trước cổng công ty thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc bước ra. Như kế hoạch đã bàn, Ninh đưa cho chị L. chiếc điện thoại iphone 7 giả nói rằng: “Chị vừa nhặt được chiếc điện thoại này nhưng không biết mở để kiểm tra cuộc gọi nhỡ và trả lại cho họ, em xem giúp chị được không”? Đúng thời điểm này, thì có một số điện thoại lạ không lưu trong máy gọi đến. Lấy lý do “Chị không biết dùng máy này, em nghe hộ chị”, Ninh đưa cho chị L. nhờ nghe máy.
 
Lúc này, chị L. nghe giọng nói của một người đàn ông, đó chính là Nguyễn Văn Minh, chồng Ninh. Ở đầu máy bên kia, Minh cho biết, “Anh bị mất điện thoại, anh làm công trình nên mọi tài liệu đều ở trong máy. Hiện giờ anh đang đi ôtô, em ở đâu cho anh chuộc lại điện thoại được không?”. Sau khi người đàn ông tắt máy, chị L. quay sang Ninh và nói ý định của người đàn ông là xin chuộc chiếc điện thoại. Tiếp tục trao đổi qua điện thoại, người đàn ông mong muốn “thương lượng chuộc 3 triệu đồng”, đồng thời không quên nài nỉ L.: “Em giữ họ lại, chờ anh 1 tiếng anh đến chuộc lại điện thoại”, “Em xem thế nào rồi giúp anh với, trăm sự nhờ em”.
 
Thỏa thuận một lúc, Minh chấp nhận chuộc lại điện thoại với giá 4 triệu đồng. Trong lúc đang chờ người “bị mất điện thoại đến chuộc”, Ninh lấy lý do có người nhà nằm viện không thể chờ được, nên phải đi gấp. “Vậy để chị bán máy này cũng được”, Ninh ngỏ lời. Thấy thái độ kiên quyết của người phụ nữ và qua điện thoại, người đàn ông cầu khẩn nhờ giúp, chị L. đã đồng ý quay lại cây ATM rút thêm tiền và đưa cho Ninh 4 triệu đồng, đồng thời giữ chiếc điện thoại giả. Lấy được tiền, Ninh nhanh chân tẩu thoát. Sau đó không lâu, số điện thoại của Minh cũng không liên lạc được. Chị L. biết mình bị trúng kế lừa đảo nên đã trình báo với cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc.
 
Tiếp nhận nguồn tin, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã cử các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh. Thu thập các tài liệu, vật chứng có liên quan, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, vào lúc 15 giờ ngày 13/5/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Ninh khi thị đang tiếp cận 2 học sinh trên địa bàn huyện Nghi Lộc để tiếp tục hành vi lừa đảo.
 
Tại cơ quan điều tra, Ninh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật, đồng thời mở rộng điều tra, ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Minh.
.

Phan Tuyết

.