Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/hai-cau-chau-ru-nhau-buon-hang-da-738691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/hai-cau-chau-ru-nhau-buon-hang-da-738691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai cậu cháu rủ nhau buôn 'hàng đá' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/05/2017, 09:36 [GMT+7]

Hai cậu cháu rủ nhau buôn 'hàng đá'

(Congannghean.vn)-Không có nghề nghiệp ổn định, lại thích ăn chơi, để có tiền tiêu xài, Tiệp biến mình thành kẻ mua bán trái phép chất ma tuý. Để kiếm được thật nhiều tiền một cách nhanh chóng, Tiệp rủ thêm cậu ruột của mình thiết lập đường dây mua bán ma tuý đá xuyên quốc gia với số lượng lớn, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an Nghệ An đã nhanh chóng phát hiện và bóc gỡ thành công đường dây ma tuý này…

2 đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án
2 đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án

Phát hiện đường dây ma tuý xuyên quốc gia

Những tháng đầu năm nay, trước sự truy quét, tấn công của lực lượng chức năng, số lượng ma tuý tuồn từ các khu vực biên giới Việt - Lào vào địa bàn tỉnh Nghệ An có phần giảm mạnh. Tuy nhiên, trước nguồn siêu lợi nhuận từ ma túy mang lại và nhu cầu của các đối tượng nghiện ma tuý, một số đối tượng buôn bán vẫn bất chấp tất cả, lén lút hoạt động.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý phát hiện một đường dây mua bán “cái chết trắng” lớn đang lén lút hoạt động, do Phan Văn Tiệp trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn cầm đầu. Nhằm ngăn chặn mọi hoạt động phạm pháp của đường dây này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án 337C để  đấu tranh.

Ngay từ những ngày đầu tháng 2/2017, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội 3 được huy động vào cuộc. Tuy nhiên, qua theo dõi di biến động của Tiệp cũng như các “chân rết” dường như đều im hơi lặng tiếng. Ngoài làm ruộng, Tiệp ít giao tiếp với những người xung quanh. Thỉnh thoảng đối tượng có phóng xe môtô lên miền ngược như thể đang đi chơi đâu đó rồi lại về trong ngày. Những chuyến đi của hắn cũng được tạo vỏ bọc rất kỹ hòng qua mắt những người dân xung quanh và lực lượng chức năng.

Kiên trì thu thập chứng cứ, Ban chuyên án vẫn ngày đêm âm thầm bám theo mọi di biến động của đối tượng, chờ thời cơ phá án. Đến đầu tháng 5, Ban chuyên án phát hiện Tiệp hay đi cùng một người đàn ông trung niên ở xóm 7, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn. Qua xác minh được biết, người này chính là cậu ruột của Tiệp, tên là Hồ Hữu Cường (SN 1979). Cường cũng vì ham chơi, lười lao động nên bị vợ bỏ. Hai cậu cháu nhanh chóng hợp thành cặp bài trùng trong việc mua bán “cái chết trắng”. Để tránh bị lộ diện, Tiệp và Cường sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Tuy nhiên, hành vi của chúng cũng đã bị Ban chuyên án 337C “bóc mẽ”.

Phá án

Sau hơn 3 tháng ròng rã kiên trì bám sát đối tượng, tối 11/5, các trinh sát trong Ban chuyên án phát hiện Tiệp rời khỏi nhà, lên một chiếc taxi chờ sẵn. Xác định rất có thể sau thời gian “án binh bất động” để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, đối tượng đã hoạt động trở lại, Ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng chia làm nhiều mũi bám sát mọi di biến động của đối tượng.

Sau khi lên taxi, Tiệp chạy sang khu vực Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh và nhanh chóng mất hút sang bên kia biên giới mà không hay rằng tổ công tác của Ban chuyên án đã phục sẵn chờ đối tượng ngay tại khu vực này. Nghĩ rằng, với nhiều thủ đoạn tinh vi, hành tung của hắn không thể bị phát giác, ngày 12/5, Tiệp ung dung quay trở về Việt Nam. 15 giờ cùng ngày, đối tượng đã có mặt tại thị trấn Anh Sơn. Nhưng liền sau đó, hắn đã gọi điện cho Cường và cả hai cùng lên taxi chạy thẳng về xuôi. Đến thị trấn Diễn Châu, 2 đối tượng bảo tài xế taxi dừng lại chờ trước cổng khách sạn Hoàng Gia, còn chúng nhanh chóng lên thuê phòng 301 để hẹn “khách” thực hiện giao dịch tại đây.

Quá trình bám sát mọi di biến động của đối tượng, các mũi công tác đã phối hợp cùng Tổ TTKSGT 1/7 thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh phát hiện Tiệp có mang theo chiếc túi màu đen. Xác định đối tượng vừa lấy “hàng” về và đang tiến hành thực hiện giao dịch, Ban chuyên án quyết định phá án.

Và nhanh như cắt, khi 2 đối tượng vừa vào phòng 301 của khách sạn Hoàng Gia thì các trinh sát cũng bất ngờ ập tới. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 2 túi đen được bọc kỹ trong nhiều lớp nilon có in chữ nước ngoài. Qua khai thác nhanh, Tiệp khai đó là ma tuý đá. Các đối tượng và tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để làm rõ. Tại đây, qua giám định cho thấy, số chất tinh thể màu trắng thu giữ của các đối tượng chính là ma tuý đá có trọng lượng 2 kg.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Theo đó, tối 11/5, Tiệp gọi taxi sang cửa khẩu Cầu Treo rồi vượt qua biên giới. Đến thị trấn Lạc Xao (Lào), đối tượng đã đổi tiền Việt Nam đồng thành 6.800 USD và hẹn gặp một người đàn ông nước ngoài để mua 2 kg ma tuý đá. Sau khi giao một phần tiền và nhận đủ số “hàng”, Tiệp được người đàn ông lạ mặt “tháp tùng” đến khu vực biên giới cửa khẩu Cầu Treo. Tại đây, Tiệp đưa nốt số tiền còn lại cho đối tượng rồi quay trở về bằng taxi. Sau khi có “hàng”, Tiệp gọi Cường cùng đi và hẹn “đối tác” giao ma tuý tại khu vực thị trấn Diễn Châu để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, mọi hành vi của chúng đã không thể lọt qua mắt của các thành viên trong Ban chuyên án. Cuối cùng, cả hai cậu cháu cùng sa lưới pháp luật.

.

Hải Việt

.