Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/hanh-trinh-dieu-tra-bat-giu-vu-san-xuat-cafe-gia-nhan-mac-738431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/hanh-trinh-dieu-tra-bat-giu-vu-san-xuat-cafe-gia-nhan-mac-738431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình điều tra, bắt giữ vụ sản xuất café giả nhãn mác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/05/2017, 14:42 [GMT+7]

Hành trình điều tra, bắt giữ vụ sản xuất café giả nhãn mác

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian làm thuê tại một số công ty chế biến café tại các tỉnh phía Nam, học lỏm được một số kiến thức, Vương Quốc Chính bỏ về quê. Để thu nhập bất chính, Chính mở xưởng ngay tại nhà riêng để chế biến café trái phép với các thương hiệu như: Café chồn Ban Mê, café Vương Chung... Điều đáng nói, quá trình điều tra, xác minh các thông tin in trên bao bì café chồn Ban Mê và café Vương Chung bắt giữ của Chính được biết, mã vạch và địa chỉ in trên 2 bao bì đựng café nói trên là của Công ty TNHH một thành viên café Việt Trung tại TP Hồ Chí Minh, có đăng ký chất lượng sản phẩm năm 2012.

Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường chỉ đạo Đội 4 lập biên bản thu giữ tang vật café các loại
Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường chỉ đạo Đội 4 lập biên bản thu giữ tang vật café các loại

Ngay trong ngày đầu thực hiện kế hoạch tháng hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm, Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai các biện pháp, kế hoạch đấu tranh với các hành vi vi phạm lĩnh vực trên.

Với tính đột phá trong chỉ đạo, điều hành, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, đặc biệt là công tác nắm tình hình, ngay trong những ngày đầu tháng 5/2017, Đội 4, Phòng CSMT đã phát hiện 1 xe bán tải BKS 15C-131.72 chuyên chở café thành phẩm đã được đóng gói như café chồn Ban Mê và café Vương Chung đi tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận. Nghi là hàng giả nhãn mác, hàng kém chất lượng, để điều tra làm rõ, các trinh sát Đội 4 đã báo cáo thủ trưởng đơn vị xin ý kiến chỉ đạo.

Tiến hành các bước điều tra, xác minh được biết, xe ôtô bán tải trên đã được bán cho Vương Quốc Chính trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Trần Phúc Thịnh, các trinh sát Đội 4 được giao nhiệm vụ có mặt tại xã Kim Liên để điều tra, xác minh nhân thân, nghề nghiệp của Chính. Qua đó, được biết, Vương Quốc Chính (SN 1982) trú tại xóm Sen 3, xã Kim Liên có nhân thân tốt, nghề nghiệp lao động tự do. Trước đây, Chính có một thời gian vào làm công nhân cho một công ty café tại TP Hồ Chí Minh, sau đó trở về địa phương.

Từ thông tin trên, kết hợp với các tài liệu thu thập được, lãnh đạo Phòng CSMT khẳng định Vương Quốc Chính mua xe bán tải để phục vụ việc kinh doanh café và chỉ đạo Đội 4 phải khẩn trương điều tra, làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các bao nhãn mác café do Chính "tung ra" trên thị trường tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận. Có một tình tiết khiến các trinh sát quan tâm là thi thoảng thấy Chính mua café hạt về nhà, không mở xưởng chế biến nhưng lại có café thành phẩm được đóng gói có nhãn mác, kể cả mã vạch và số đăng ký chất lượng rồi tung ra thị trường. Từ đây các trinh sát đã khẩn trương bí mật điều tra, xác minh làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm trên.

Ngay sau đó, lãnh đạo đơn vị giao cho các trinh sát Đội 4 đem theo các mẫu bao đóng gói café chồn Ban Mê và café Vương Chung đang được bày bán trên thị trường vào TP Hồ Chí Minh để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại đây, tổ công tác phát hiện mã vạch in trên café chồn Ban Mê và café Vương Chung, kể cả số đăng ký chất lượng (ĐKCL: 576/2012/ithcm/cntc) trùng với mã vạch sản phẩm của Công ty TNHH một thành viên café Việt Trung, có địa chỉ tại số 759/5/20/34, Khương Lộ 2, khu phố 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM.

Từ thông tin đặc biệt trên, lãnh đạo Phòng CSMT khẳng định: Café chồn Ban Mê và café Vương Chung là hàng giả nhãn mác, điều đó đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật về chất lượng và bản quyền. Theo đó, kế hoạch mật phục, bắt quả tang đối với Vương Quốc Chính khi hắn đang vận chuyển hàng hóa được triển khai.

"Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Đào Duy Chiến, Phó trưởng phòng, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và có đủ thông tin, tài liệu để chứng minh Vương Quốc Chính đã mua nguyên liệu về nhà để tự pha chế café chồn Ban Mê và café Vương Chung cũng như hàng chục kg café không nhãn mác đã được đóng gói bán ra thị trường. Từ đó có kế hoạch cụ thể để bắt quả tang Chính khi hắn đang đưa hàng đi tiêu thụ", Thượng úy Nguyễn Hà Dũng, Phó Đội trưởng Đội 4 cho biết.

Đối tượng Chính và tang vật bị thu giữ
Đối tượng Chính và tang vật bị thu giữ

Ngày 9/5/2017, biết Chính dùng xe ôtô bán tải tiếp tục chở các loại café đi nhập, kế hoạch bắt quả tang đối với Chính cùng phương tiện, tang vật được lãnh đạo Phòng CSMT chỉ đạo cụ thể. Theo đó, khoảng 16 giờ cùng ngày, một tổ công tác do Trung tá Nguyễn Huy Quân, Đội trưởng Đội 4 trực tiếp chỉ huy đã có mặt tại địa điểm xác định là Chính sẽ giao dịch mua bán để triển khai kế hoạch bắt quả tang.

Đúng như nhận định, khi xe ôtô bán tải BKS 15C-031.72 do Vương Quốc Chính điều khiển xuất hiện tại đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh liền bị Trung tá Nguyễn Huy Quân, Đội trưởng cùng Đại úy Trần Văn Giáp và Đại úy Nguyễn Trung Thành tiến hành kiểm tra người, hàng hóa và phương tiện. Qua kiểm tra, phát hiện trên thùng xe bán tải có 190,5 kg café đã được đóng gói mang các loại nhãn hiệu khác nhau gồm: Café Vương Chung, café chồn Ban Mê, café không có nhãn mác được đóng gói trong bao thiếc màu trắng và café dạng hạt đựng trong 2 bì tải.

Tại thời điểm kiểm tra, Vương Quốc Chính không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hợp pháp, buộc tổ công tác phải đưa người, phương tiện và hàng hóa về cơ quan điều tra để làm rõ. Ngay sau đó, Phòng CSMT đã phối hợp với Công an xã Kim Liên, huyện Nam Đàn tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà riêng của Chính tại xóm Sen 3, xã Kim Liên. Tại đây đã phát hiện, thu giữ 10 kg café mang nhãn hiệu Vương Chung đã được đóng gói, trọng lượng 1 kg/gói; 1 máy xay café; 1 máy ép bao bì và 15 vỏ bao bì.

Qua đấu tranh ban đầu, Vương Quốc Chính thừa nhận đã tự sản xuất, kinh doanh các loại café trên gần 1 năm. Chính còn khai nhận, trong thời gian làm công nhân và tiếp thị cho Công ty TNHH một thành viên café Việt Trung tại TP Hồ Chí Minh, Chính đã học được những kiến thức cơ bản về chế biến café cũng như quan hệ trong kinh doanh.

Sau đó Chính về quê mua café hạt đã qua sơ chế tại các tỉnh miền Nam về nhà tự pha chế thành 2 loại. Một loại để nguyên hạt và dùng máy ép đóng thành các gói nhỏ, mỗi gói 1 kg mang nhãn hiệu café Vương Chung, số còn lại Chính sử dụng máy để xay nhỏ hạt thành bột, sau đó dùng máy ép đóng thành các gói nhỏ có nhãn mác như café chồn Ban Mê (loại 5,5 kg); café Vương Chung (loại bột, trọng lượng 0,5 kg) và loại cuối cùng là café không nhãn mác, loại này được đóng gói trong bao thiếc màu trắng, có trọng lượng 0,5 kg và 1 kg.

Về thương hiệu ghi trên bao bì như café chồn Ban Mê, café Vương Chung là do Chính nghĩ ra. Còn thông tin mã vạch và đăng ký chất lượng in trên bao bì đóng gói Chính khai bê y chang của Công ty TNHH một thành viên café Việt Trung tại TP Hồ Chí Minh vào bao bì của mình, sau đó đặt in tại cơ sở tư nhân, giá 100.000 đồng/kg.

Ngày 10/5/2017, Phòng CSMT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định tạm giữ 29 kg café mang nhãn hiệu café chồn Ban Mê; 32,5 kg café mang nhãn hiệu café  Vương Chung; 66 kg café được đóng gói trong bao thiếc màu trắng không có nhãn mác; 73 kg café dạng hạt đựng trong bì tải màu xanh không có nhãn mác, đồng thời tạm giữ 1 xe ôtô BKS 15C-131.72 là phương tiện vận chuyển để phục vụ công tác điều tra.

Hiện, Phòng CSMT đang chờ kết quả giám định để tiếp tục tiến hành làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

.

Hữu Trọng

.