Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nghe-an-nua-thang-truy-lung-ga-9x-sieu-lua-739265/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/nghe-an-nua-thang-truy-lung-ga-9x-sieu-lua-739265/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Nửa tháng truy lùng gã 9x 'siêu lừa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/05/2017, 09:46 [GMT+7]

Nghệ An: Nửa tháng truy lùng gã 9x 'siêu lừa'

(Congannghean.vn)-Hơn nửa tháng ròng rã truy lùng dấu vết của  gã “siêu lừa”, đến ngày 11/5, các trinh sát hình sự phát hiện và bắt giữ đối tượng tại một khu chợ thuộc địa bàn TP Vinh khi hắn đang mua sắm tư trang, mang theo hộ chiếu hòng bỏ trốn…

Từ những lá đơn trình báo

Đối tượng Trần Anh Tuấn
Đối tượng Trần Anh Tuấn

Những ngày tháng 4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An nhận được một số đơn tố cáo của các công ty, cá nhân cho thuê xe ôtô tự lái trên địa bàn với nội dung: Họ bị 1 đối tượng đến thuê xe ôtô tự lái, quá thời hạn theo hợp đồng nhưng không mang xe đến trả, số điện thoại cũng không liên lạc được.

Theo đơn trình báo của anh Trần Văn Sơn (SN 1974) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh thì ngày 15/11/2016, có 1 nam thanh niên ăn mặc lịch lãm đến Công ty TM&DL Henry Sơn, địa chỉ số 204, Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh giới thiệu làm thầu xây dựng cần thuê xe ôtô tự lái để đi công trình. Nhìn vẻ ngoài và qua cách giới thiệu, anh Sơn đã đồng ý ký hợp đồng cho thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu bạc, BKS 37A-175.64, trong thời gian 1 tháng với giá 28.000.000 đồng cùng đăng ký xe ôtô bản phôtô và giấy chứng nhận kiểm định. Sau khi làm thủ tục thuê xe, người khách này đã đặt cọc 15.000.000 đồng cùng bản phôtô CMND.

Tuy nhiên, hết thời hạn thuê xe, không thấy khách mang xe quay lại trả, anh Sơn đã gọi điện nhắc và được trả lời do đang dở công trình nên sẽ mang về trả sau đó. Sau vài lần gọi điện và được hứa hẹn, anh Sơn vì tin tưởng nên vẫn để khách sử dụng chiếc xe. Nào ngờ, chờ mãi mà không thấy người khách lịch lãm mang xe trả, khi gọi vào số điện thoại thì máy báo thuê bao không liên lạc được. Nghi bị đối tượng lừa lấy mất chiếc ôtô, anh Sơn liền làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Trong lúc cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ thông tin và truy tìm đối tượng thì tiếp tục nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại JVT có địa chỉ tại 89A, đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh, TP Vinh cũng với nội dung: Ngày 2/12/2016, một người đàn ông tự xưng tên là Tuấn, làm nghề thầu xây dựng đến Công ty JVT để thuê xe ôtô tự lái. Tại đây, Tuấn gặp chị Nguyễn Thị K. là nhân viên của Công ty.  Sau khi giới thiệu làm thầu xây dựng cần thuê xe ôtô tự lái để đi công trình, được nhân viên báo lại, ông Nguyễn Thanh Hải đã ký hợp đồng cho anh Tuấn thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu KIA K3 màu trắng, BKS 37A-242.93 trong thời gian 1 tháng với giá 800.000 đồng/ngày. Khi giao xe, ông Hải cũng đã giao bản phôtô công chứng giấy đăng ký xe cùng giấy chứng nhận kiểm định. Còn anh Tuấn đặt cọc lại 20.000.000 đồng.

Nhưng cũng giống như anh Sơn, hết thời hạn cho thuê xe mà ông Hải không thấy vị khách mang xe quay trở lại trả. Cho nhân viên gọi điện kiểm tra thì phát hiện số máy mà Tuấn để lại đã không còn liên lạc được, định vị chiếc xe cũng đã ngắt kết nối. Ông đành làm đơn trình báo lên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.

Tang vật thu giữ trong vụ án
Tang vật thu giữ trong vụ án

Lật tẩy hành vi lừa đảo

Từ những lá đơn tiếp nhận, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác minh, làm rõ thông tin, qua đó xác định đối tượng tên Tuấn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Để kịp thời truy bắt đối tượng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã quyết định xác lập chuyên án và giao cho các điều tra viên, trinh sát Đội 4 vào cuộc điều tra.

Qua xác minh thông tin, phát hiện đối tượng tên Trần Anh Tuấn (SN 1995) trú tại xóm 3, xã Nghi Kim, TP Vinh là nghi can gây ra các vụ việc nói trên. Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh, làm rõ thông tin, Ban chuyên án phát hiện Tuấn đã không có mặt tại địa phương.

Sau một thời gian ròng rã truy lùng đối tượng, ngày 11/5 vừa qua, các trinh sát phát hiện Tuấn đang mua sắm tư trang tại chợ Quang Trung. Xác định rất có thể sau thời gian ẩn náu, biết khó có thể thoát tội, hắn đang tìm cách bỏ trốn, ngay lập tức Ban chuyên án hội ý nhanh và triển khai kế hoạch vây bắt. Qua khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 quyển hộ chiếu mang tên Trần Anh Tuấn.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Tuấn khai nhận, do không có việc làm ổn định, lại thường xuyên vay nợ bạn bè, người thân tiền bạc để phục vụ cho những cuộc vui vô bổ nên hắn phải gánh một khoản nợ rất lớn. Trong khi túng tiền mà các chủ nợ lại liên tục gây sức ép yêu cầu Tuấn phải trả tiền nên hắn nảy sinh ý định thuê xe ôtô tự lái, làm giả giấy tờ xe rồi mang đi cầm cố để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Qua lời khai của Tuấn, từ tháng 11/2016 đến nay, hắn đã thực hiện 4 vụ thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi cầm cố, điển hình như sau:

Ngày 15/11/2016, Tuấn đến Công ty TM&DL Henry Sơn thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu bạc BKS 37A-175.64. Tháng 1/2017, sau khi bị các chủ nợ đòi tiền ráo riết, Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc ôtô đem bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Nghĩ là làm, Tuấn liền lên mạng tìm đặt một người không quen biết làm giả đăng ký xe ôtô hắn thuê mang tên của mình với giá 10.000.000 đồng. Sau khi thống nhất, Tuấn được người lạ mặt hẹn gặp tại ngã tư 550 thuộc tỉnh Bình Dương để lấy giấy tờ giả. Do hết tiền tiêu xài nên Tuấn mang chiếc xe ôtô cùng giấy đăng ký xe giả mang tên mình và CMND đến một tiệm cầm đồ tại huyện Diễn Châu cầm cố lấy 450 triệu đồng.

Thấy kiếm tiền dễ và không bị phát giác, Tuấn tiếp tục thực hiện hành vi này tại Công ty TNHH đầu tư thương mại JVT. Sau khi thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu KIA K3 màu trắng BKS 37A-242.93, ngày 25/1/2017, Tuấn mang chiếc xe ôtô trên đến nhà anh Bùi Đăng Thắng ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cùng giấy chứng nhận kiểm định cầm cố số tiền 200 triệu đồng.

Vụ gần đây nhất là ngày 11/2/2017, Tuấn đến Công ty TNHH vận tải Hà Hoàng Nam địa chỉ xóm 18A, xã Nghi Liên, TP Vinh, giới thiệu làm thầu xây dựng, cần thuê xe ôtô tự lái để đi công trình. Tin tưởng Tuấn nên anh Trần Văn Hà (SN 1986) trú tại xã Nghi Liên đã ký hợp đồng cho Tuấn thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu bạc, BKS 37A-306.70, cùng giấy chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc và giấy xác nhận giữ bản chính đăng ký của chiếc xe trên. Sau đó, Tuấn mang chiếc xe cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà anh Bùi Đăng Thắng ở huyện Diễn Châu cấm cố với số tiền 300 triệu đồng. Tổng số tài sản mà Tuấn khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt được cơ quan chức năng định giá lên tới 3 tỉ đồng. Số tiền này Tuấn khai đã đem trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Ngày 17/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Trần Anh Tuấn để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

Qua đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng cảnh báo đối với các công ty kinh doanh cho thuê xe ôtô tự lái cần cảnh giác hơn nữa đối với thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng phạm tội. Các cơ sở cầm đồ trên địa bàn cũng cần hoạt động tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

.

Hải Việt

.