Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/truy-bat-ke-chuyen-trom-tai-san-o-cac-nha-tho-737634/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201705/truy-bat-ke-chuyen-trom-tai-san-o-cac-nha-tho-737634/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt kẻ chuyên trộm tài sản ở các nhà thờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/05/2017, 14:19 [GMT+7]

Truy bắt kẻ chuyên trộm tài sản ở các nhà thờ

(Congannghean.vn)-Sau khi liên tiếp đột nhập vào các nhà thờ giáo xứ để khua khoắng tài sản, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn sang Lào. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, chưa đầy một tháng sau đó, đối tượng đã phải tra tay vào còng và chấp nhận về nước để quy án.

12 lần đột nhập nhà thờ Công giáo để trộm cắp tài sản

Đối tượng Hà Văn Lai tại cơ quan điều tra
Đối tượng Hà Văn Lai tại cơ quan điều tra

Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, ngày 26/4, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Diễn Châu phá thành công Chuyên án mang bí số 317TK, bắt đối tượng Hà Văn Lai (SN 1986) trú tại xóm Xuân An, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành khi y đang lẩn trốn tại Lào và dẫn giải thành công về Nghệ An để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, trong thời gian từ cuối tháng 2 đến tháng 3/2017, Lai đã 12 lần đột nhập vào các nhà thờ công giáo trên địa bàn các huyện Yên Thành và Diễn Châu, đục phá két sắt, lấy đi nhiều tài sản có giá trị, sau đó xuất cảnh sang Lào để lẩn trốn. Liên quan đến vụ việc này, để kịp thời biểu dương tinh thần của các thành viên trong Ban chuyên án, chiều 5/5, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã khen thưởng và biểu dương thành tích mà Ban chuyên án đạt được.

Theo đánh giá, sự thành công của Chuyên án đã góp phần ổn định tâm lý cho đông đảo nhân dân, đặc biệt là bà con giáo dân tại địa phương. Bởi, sau khi hàng loạt vụ việc các nhà thờ bị đột nhập trộm cắp tài sản, một số phần tử xấu còn tung tin Công an không nhanh chóng vào cuộc, nhằm mục đích hạ thấp uy thế của lực lượng Công an.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2017, liên tiếp xảy ra hiện tượng các nhà thờ Công giáo trên địa bàn các huyện Diễn Châu và Yên Thành, bị kẻ xấu lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, đã lẻn vào bên trong đục phá két sắt, khua khoắng nhiều tài sản có giá trị như tiền mặt, tivi, máy tính xách tay. Sự việc xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn đã khiến cho nhân dân, đặc biệt là bà con giáo dân rất hoang mang, bức xúc.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Chuyên án 317TK đã được xác lập để tập trung nhân lực, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm làm rõ đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện Diễn Châu, Yên Thành để soát xét, khám nghiệm hiện trường cũng như khai thác hình ảnh tại các camera nhà thờ ghi lại thời điểm đối tượng đột nhập. Tuy dữ liệu có lưu lại được, song do ban đêm nên chất lượng hình ảnh kém, không nhận dạng được.

Tuy nhiên, từ những hình ảnh và dấu vết lưu lại hiện trường cho thấy, tất cả các vụ trộm tại các nhà thờ công giáo đều cùng một thủ đoạn, kẻ gian đã lợi dụng đêm tối, dùng dụng cụ cạy cửa, lẻn vào phá và trộm tiền trong két sắt, hòm công đức và nhiều tài sản có giá trị khác. Tại hiện trường các vụ việc, qua một số camera lắp đặt tại các nhà thờ đã xác định được đối tượng nghi vấn là nam giới và khá thông thạo địa bàn.

Từ những dữ liệu đó, Ban chuyên án nhận định rất có thể các vụ trộm xảy ra trong thời gian qua đều do một đối tượng gây ra. Ban chuyên án cũng nhận định, đây là đối tượng rất ma mãnh, chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm đối  phó với cơ quan chức năng, bởi hiện trường của vụ trộm nào cũng rất “sạch sẽ”, hầu như đối tượng không để lại bất cứ dấu vết nào.

Tổ công tác nhận bàn giao đối tượng Hà Văn Lai (x)  từ Công an nước bạn Lào
Tổ công tác nhận bàn giao đối tượng Hà Văn Lai (x) từ Công an nước bạn Lào

Xuất ngoại truy bắt đối tượng

Tiếp đó, quá trình sàng lọc, làm phương pháp loại trừ đối với hàng trăm đối tượng hình sự và có dấu hiệu nghi vấn trên địa bàn 2 huyện và vùng phụ cận, sau gần 1 tháng tích cực điều tra, Ban chuyên án đã có manh mối đầu tiên khi phát hiện đối tượng Hà Văn Lai có nhiều biểu hiện nghi vấn. Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng thời gian gần đây, Lai có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian khi thường xuyên ra khỏi nhà vào buổi tối và trở về vào lúc rạng sáng. Cùng với đó, y cũng có biểu hiện bất minh về kinh tế nên Ban chuyên án đã tập trung mũi nhọn đấu tranh vào đối tượng này.

Tuy nhiên, khi những manh mối về đối tượng ngày càng rõ ràng hơn, thời điểm trinh sát quyết định áp sát để đấu tranh thì phát hiện Lai đã không còn có mặt tại địa phương. Thông qua các mối quan hệ của đối tượng, Ban chuyên án nhận định có khả năng sau khi gây án, Lai đã trốn sang Lào để đánh lạc hướng cơ quan điều tra nên một mũi trinh sát được lệnh xác minh tại địa bàn và tại các cửa khẩu, thì xác định được đối tượng đã xuất cảnh trốn sang Lào vào ngày 2/4/2017.

Trước tình hình đó, Ban chuyên án đã nhanh chóng báo cáo và đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh cử một tổ công tác trực tiếp sang Lào để truy tìm và bắt giữ đối tượng. Ngày 23/4, Tổ công tác do Trung tá Lê Tiến Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Tổ trưởng đã lên đường sang nước bạn Lào. Tại đây, được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ Công an nước bạn Lào, sau 3 ngày tổ chức truy xét, trinh sát đã phát hiện ra nơi ẩn nấp của Hà Văn Lai tại thủ đô Viêng Chăn. Đến khoảng 15 giờ ngày 26/4, Tổ công tác đã tiến hành bắt giữ thành công đối tượng và dẫn giải về Việt Nam an toàn.

Tại cơ quan điều tra, tiến hành đấu tranh, khai thác nhanh, bước đầu đối tượng Hà Văn Lai khai nhận trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2017, hắn đã thực hiện 12 vụ trộm tại nhà thờ các giáo xứ. Bằng thủ đoạn lợi dụng đêm khuya vắng người, y dùng xà cậy phá khóa cửa nhà thờ rồi đột nhập vào bên trong, sau đó tiếp tục dùng xà cậy phá khóa két sắt để lấy trộm tiền và nhiều tài sản có giá trị. Khám xét nhà ở của Lai, lực lượng Công an thu giữ 7 thanh xà cậy và toàn bộ tài sản đối tượng trộm cắp được nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ, bao gồm 1 tivi, 1 máy tính xách tay, 1 âm ly, 1 bộ khuyếch đại âm thanh và 22,7 triệu đồng tiền mặt.

Hà Văn Lai cũng khai nhận phương thức, thủ đoạn chính là khi có ý định trộm tài sản, đối tượng trực tiếp đến địa điểm và khảo sát trước. Sau đó, khi thấy thời cơ thuận lợi, y chọn thời điểm đêm khuya, một mình cạy cửa vào thẳng nơi có tài sản để trộm. Đối với những hòm, két lớn, đối tượng sẽ trực tiếp đục phá và lấy tài sản ngay tại hiện trường. Ngược lại, với những hòm, két nhỏ hơn đối tượng mang ra ngoài và chọn chỗ vắng vẻ để thực hiện hành vi.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

.

Thiên Thảo

.