Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/giai-cuu-thieu-phu-bi-ban-sang-xu-nguoi-742808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/giai-cuu-thieu-phu-bi-ban-sang-xu-nguoi-742808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải cứu thiếu phụ bị bán sang xứ người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/06/2017, 07:54 [GMT+7]

Giải cứu thiếu phụ bị bán sang xứ người

(Congannghean.vn)-Trong một lần bị chồng đánh, vì giận chồng, Vừ Y X. đã bỏ nhà đi biệt tích. Gia đình nhiều lần tìm kiếm nhưng không thấy. Nghi con gái đã bị mất tích, người cha của X. đã làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng. Hơn nửa năm lần tìm từ những đầu mối nhỏ nhất, cuối cùng, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tìm ra và giải cứu thành công, đưa nạn nhân trở về từ bên kia biên giới.

Công an Trung Quốc bàn giao Vừ Y X. cho Ban chuyên án và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại khu vực cửa khẩu Móng Cái
Công an Trung Quốc bàn giao Vừ Y X. cho Ban chuyên án và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại khu vực cửa khẩu Móng Cái

Nghi án thiếu phụ mất tích

Cuối tháng 11/2016, một người đàn ông khắc khổ tìm đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An trình báo. Sau khi được cán bộ trực ban hướng dẫn gặp điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự, người đàn ông này cho biết: Ông là Vừ Giống Câu trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Con gái của ông là Vừ Y X. (SN 1993), lấy chồng về bản Mường Lống 1, cùng xã bỗng một ngày biến mất. Trước khoảng thời gian con gái ông bị mất tích, vợ chồng Vừ Y X. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Ông Câu cho biết: Có thể do không chịu được những trận đòn từ người chồng mà con gái ông đã bỏ đi. Nhưng suốt từ thời gian đó, X. không gọi điện hay báo tin về cho gia đình.

Nhận được đơn trình báo, qua mô tả đặc điểm nhận dạng nạn nhân, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã tổ chức rà soát tại các địa điểm nghi vấn, đồng thời liên hệ với Công an các tỉnh khác để tổ chức tìm kiếm nhưng tung tích của Vừ Y X. vẫn bặt vô âm tín.

Một lần nữa các điều tra viên, trinh sát lại phải lần ngược địa điểm nơi nạn nhân trước lúc bị cho là mất tích để thu thập tài liệu, chứng cứ. Từ các tài liệu thu thập được, các trinh sát nhận định, rất có thể nạn nhân đã bị lừa bán ra nước ngoài. Trước tình hình đó, Phòng đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh, đề xuất xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ.

Ngày trở về…

Sau gần nửa năm ròng rã lần tìm từ những chứng cứ nhỏ nhất, cuối cùng, các điều tra viên, trinh sát thuộc Ban chuyên án 117N cũng xác định được nạn nhân đã bị lừa bán sang Trung Quốc và hiện đang sinh sống tại TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Khi xác định chính xác nơi ở của Vừ Y X., Ban chuyên án liền phối hợp với Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh để tiến hành giải cứu nạn nhân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã hướng dẫn Vừ Y X. bỏ trốn khỏi nhà chồng và tìm đến đồn Công an Trung Quốc nhờ giúp đỡ để họ đưa về khu vực biên giới Móng Cái, Quảng Ninh.

Ngày 1/6/2017, sau hơn nửa năm bị lừa bán sang Trung Quốc, Vừ Y X. đã được Ban chuyên án 117N giải cứu thành công và đón quay trở về Việt Nam trong niềm vui khôn xiết. Tiếp tục hành trình gần 1 ngày đường để trở về với quê hương, ngày 2/6, xen lẫn trong niềm vui, dường như Vừ Y X. vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại toàn bộ quá trình bị lừa bán sang Trung Quốc và những năm tháng sống tủi nhục tại quê người.

Theo đó, khoảng tháng 11/2016, trong lúc đang chán nản vì thường xuyên bị chồng đánh đập, Vừ Y X. được một người phụ nữ tên là Gia Y B. ở xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn rủ rê: Bà sẽ làm mối cho X. một người chồng tốt tại tỉnh Lai Châu. Không những thế, nếu đồng ý đi, cô còn được một khoản tiền 3 triệu đồng. Nghe thế, thiếu phụ trẻ người non dạ liền lập tức đồng ý.

Cuối tháng 11, người đàn ông tên là Lý Bá Rải, giới thiệu quê ở Lai Châu, được bà B. làm mai đã đến gặp Vừ Y X. và hẹn ngày 28/11 sẽ đến đón X. về Lai Châu. Y hẹn, tối hôm đó, X. lẻn ra khỏi nhà đi đến thị trấn Mường Lống để gặp Rải. Tại đây, ngoài Rải còn có một thanh niên khác tự giới thiệu là Và Bá Trừ, cũng ở Lai Châu đến đón cô đi. Sau khi đón xe từ thị trấn Mường Xén xuống TP Vinh. Tại đây, chúng không đưa cô về Lai Châu như đã hứa mà đón xe chạy thẳng ra khu vực Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Biết mình bị lừa, Vừ Y X. đòi quay trở về nhưng 2 đối tượng không chấp nhận mà còn tịch thu điện thoại, lấy hết giấy tờ tuỳ thân và ép cô vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Qua bên kia biên giới, cô tiếp tục bị 2 đối tượng này đưa đi thêm 2 ngày 3 đêm mới đến được nhà một người đàn ông bản địa. Người mà sau này cô mới biết bị hai đối tượng kia bán, ép làm vợ ông ta với giá 8 vạn nhân dân tệ. Kể từ đó, Vừ Y X. phải sống một cuộc sống tủi nhục trong cảnh bị gả bán làm vợ của người đàn ông nước ngoài, cho đến lúc, cô được Ban chuyên án 117N tìm ra tung tích và giải cứu trở về.

Được cán bộ Công an báo tin là đã tìm thấy và giải cứu thành công con gái trở về Việt Nam, vợ chồng ông Vừ Giống Câu liền đón xe từ Kỳ Sơn xuôi về TP Vinh. Không thể diễn tả được niềm hạnh phúc đằng sau những giọt nước mắt của vợ chồng ông trong giây phút gặp mặt con gái sau hơn nửa năm tưởng chừng như bị mất tích. Sau khi hoàn tất mọi thủ tục, lời khai, Vừ Y X. đã được vợ chồng ông Vừ Giống Câu đưa trở về Kỳ Sơn. Riêng Ban chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án để truy bắt các đối tượng trong đường dây mua bán người này.

.

Hải Việt

.